Program Online

เปิดข้อกฎหมายปมร้อน ธัญญ่า-อิงอิง ตกลงฟ้องได้หรือไม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพจ อาจารย์เป้ อาจารย์ตูน Smartlawtutor โดย อ.สิททิกรณ์ ศิริจังสกุล เปิดข้อกฎหมายปมร้อน ธัญญ่า-อิงอิง ตกลงฟ้องได้หรือไม่

ประเด็นดราม่าร้อนฉ่าระหว่าง ธัญญ่า ธัญญาเรศ เองตระกูล กับสาว อิงอิง-อิงณภัสร์  ซึ่งเป็นสาวคนสนิท เป็กสัณณ์ชัย เองตระกูล จนสะเทือนไปทั้งวงการ แถมยังเตรียมฟ้องอีกฝ่ายที่คุกคามลูกสาวหัวแก้วหัวแหวน 'น้องลียา' ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

อ่านข่าว : "ธัญญ่า" เปิดหมดปมแยกบ้าน-ฟ้องน้อง อ. พร้อมเผยเหตุผลที่หลายคนถามทำไมทนอยู่ไม่เดินออกมา

อ่านข่าว : ทำความรู้จัก "อิงอิง" สาวถูกโยงคนสนิท "เป็กสัณณ์ชัย" ร่างเล็ก เฟรนลี่เล่นกล้องยิ้มสดใสในโซเชียล

เกี่ยวกับเรื่องนี้เพจ อาจารย์เป้ อาจารย์ตูน Smartlawtutor โดย อ.สิททิกรณ์ ศิริจังสกุล หรือ อาจารย์เป้ ซึ่งเป็นติวเตอร์สอนพิเศษทางด้านกฎหมาย ได้พูดถึงเคสระหว่าง ธัญญ่า ธัญญาเรศ และ อิงอิง-อิงณภัสร์ ซึ่งทางข้อกฎหมายระบุว่า ภรรยาสามารถเรียกค่าทดแทนจากหญิงอื่นที่แสดงตนโดยเปิดเผย เพื่อแสดงว่าตนมีความสัมพันธ์กับสามีผู้อื่นในทำนองชู้สาวได้ แต่ต้องฟ้องภายในระยะเวลา 1 ปี นับตั้งแต่วันที่รู้ถึงเหตุดังกล่าว

 

นอกจากนี้ กฎหมายยยังกำหนดยกเว้นไว้ด้วยว่า ถ้าภรรยายินยอม หรือรู้เห็นเป็นใจ หรือ ให้ผู้อื่นกระทำการดังกล่าว ภรรยาจะฟ้องเรียกค่าทดแทนไม่ได้

 

ซึ่งทั้งหมดนี้อยู่ในประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ป.พ.พ.) มาตรา 1523 ระบุว่า "เมื่อศาลพิพากษาให้หย่ากันเพราะเหตุตามมาตรา 1516 (1) ภริยา หรือ สามี มีสิทธิได้รับค่าทดแทนจากสามีหรือภริยา และจากผู้ซึ่งได้รับอุปการะเลี้ยงดูยกย่อง หรือเป็นเหตุแห่งการหย่านั้น

 

สามีจะเรียกค่าทดแทนจากผู้ซึ่งล่วงเกินภริยาไปในทำนองชู้สาวก็ได้ และภริยาจะเรียกค่าทดแทนจากหญิงอื่นที่แสดงตนโดยเปิดเผยเพื่อแสดงว่าตนมีความสัมพันธ์กับสามีในทำนองชู้สาวก็ได้

 

ถ้าสามีหรือภริยายินยอมหรือรู้เห็นเป็นใจให้อีกฝ่ายหนึ่งกระทำการตามมาตรา1516(1) หรือให้ผู้อื่นกระทำการตามวรรคสองสามีหรือภริยานั้นจะเรียกค่าทดแทนไม่ได้"

 

รวมถึงมาตรา 1529 สิทธิฟ้องร้องโดยอาศัยเหตุในมาตรา 1516 (1) (2) (3) หรือ (6) หรือ มาตรา 1523 ย่อมระงับไปเมื่อพ้นกำหนด 1 ปี นับแต่วันผู้กล่าวอ้างรู้หรือควรรู้ความจริงซึ่งตนอาจยกขึ้นกล่าวอ้าง ส่วนผลคดีจะเป็นอย่างไรนั้น ก็ต้องไปดูข้อเท็จจริงชัดๆ ต่อไป

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ