Program Online

อดีตทหารเสียงสั่นยันไม่ใช่ตน หลังโดนล็อคเป้าเป็นคนร้ายชิงทอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รายการ "โหนกระแส" โดย 'หนุ่ม' กรรชัย กำเนิดพลอย พิธีกรคนดัง ได้เชิญอดีตนายทหารคนหนึ่ง ชื่อ ฐปนนท์ ปรีชาจารย์ มาพูดคุยเปิดใจพร้อมกับแฟนสาว

วันนี้ (15 มกราคม 2563) รายการ "โหนกระแส" โดย 'หนุ่ม' กรรชัย กำเนิดพลอย พิธีกรคนดัง ได้เชิญอดีตนายทหารคนหนึ่ง ชื่อ ฐปนนท์ ปรีชาจารย์ มาพูดคุยเปิดใจพร้อมกับแฟนสาว โดยมีนายปรเมศร์ อินทรชุมนุม อธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญาธนบุรี เข้าร่วมฟังและให้ความรู้เกี่ยวกับคดีและข้อกฎหมาย หลังจากที่เจ้าตัวตกเป็น 1 ใน 3 ผู้ต้องสงสัยคดีชิงทองที่ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน จ.ลพบุรี ซึ่งเป็นคดีที่สังคมกำลังจับตามองในเวลานี้

 

ทราบเรื่องภาพที่ถูกแชร์ในโลกโซเชียลบอกว่า 1 ใน 3 ที่ตำรวจออกหมายจับและล็อกเป้า?

- ฐปนนท์ : รู้แล้วครับ ผมก็งงว่าภาพมาจากไหน ผมเป็นคนลพบุรี บ้านอยู่ใกล้ ๆ โรบินสันประมาณ 5-6 กิโลเมตร

 

เป็นอดีตทหาร?

- ฐปนนท์ : เคยเป็นครับ หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ พอรู้เรื่องปืนบ้างแต่ไม่ช่ำชอง

 

วันเกิดเหตุอยู่ไหน?

- ฐปนนท์ : ผมส่งแฟนขึ้นรถไปทำงาน ต่อมาช่วงประมาณ 20.40 น. รถแฟนก็เข้ามา

 

มีหลักฐาน?

- ฐปนนท์ : ตรงนั้นมีป้อมตำรวจซึ่งมีกล้องอยู่ครับ ผมไปขอแล้ว เขาบอกว่าตำรวจเอาไปแล้ว

 

แปลว่าเป็นผู้ต้องสงสัย?

- ปรเมศร์ : เขาก็คงดู ตอนนี้เราตามเฉพาะทางหนี เราไม่ตามต้นทาง เขาตามต้นทางรถมาจากไหน มันจะง่ายกว่าตามปลายทาง

 

ไปส่งแฟน แต่ตำรวจมาเอาภาพไป แปลว่าคุณก็ถูกเพ่งเล็ง?

- ฐปนนท์ : ผมเห็นรูปก็คิดว่าอาจจะใช่ คนที่แชร์มา ผมไม่ใช่ต้นทางจริง ๆ

 

 

อดีตทหารเสียงสั่นยันไม่ใช่ตน หลังโดนล็อคเป้าเป็นคนร้ายชิงทอง

 

 

ถึงขั้นเอาทะเบียนราษฎร์มาเปิดหมด?

- ฐปนนท์ : ใช่ครับ และแชร์กันเป็นเรื่อง เป็นราว

 

หลังจากนั้นไปไหนต่อ?

- ฐปนนท์ : ขับรถกลับบ้าน มาถึงวงเวียนศรีสุริโยทัยเห็นรถกู้ภัยขับมา ผมก็ขับตามระหว่างเส้นทางก็เห็นรถสายตรวจมาอีก 2 คัน ตรงวงเวียนสระแก้ว ที่ผมมาซื้อน้ำปั่นก่อน ประมาณสองทุ่มนิดๆ

 

20.10 น. ถ้าจากจุดนี้ไปโรบินสันใช้เวลานานไหม?

- ฐปนนท์ : 15 กิโลเมตร เกือบ 20 นาทีครับ

 

ใช้รถอะไร?

- ฐปนนท์ : เอ็กซ์แม็กซ์ครับ สีน้ำเงิน

 

- ปรเมศร์ : จบข่าวเลย ผมว่าต้องชมตำรวจเขากวาดทุกจุดเท่าที่จะเห็น มันอาจจะไม่ใช่เป้าที่สงสัยแต่กวาดสอบๆ ช่วงเวลาที่ใกล้เคียง และอาจย้อนกลับไปสองสามวัน คนไปปล้นคงไม่ได้เดินไปปล้น ต้องมาดูก่อน เขากำลังสืบว่าก่อนปล้นมีพฤติการณ์ยังไง มีรถใครบ้าง หรือสงสัยว่ามีส่วนร่วมหรือเปล่า แต่ผมเข้าใจว่าตำรวจทำงานกวาดทุกจุด ไม่ละเว้นจุดใดจุดหนึ่ง ก็เป็นธรรมดาที่ต้องเพ่งเล็ง

 

จากนั้นไปไหนต่อ?

- ฐปนนท์ : ผมตามรถกู้ภัยตำรวจไปเลย ไปเจอที่เกิดเหตุ เข้าไปดูประมาณ 21.00 น. ไปถึงผมก็ถ่ายรูป มีไลฟ์ด้วยครับ ผมยืนดูสักพักนึงก่อน ไม่ได้เข้าไปข้างใน

 

มีประเด็นที่สังคมตั้งคำถามว่าคุณอาจไปก่อเหตุ 20.45 น. และอาจไปเปลี่ยนรถและย้อนกลับมาดูผลงานตัวเองเป็นไปได้ไหม?

- ฐปนนท์ : ไม่จิตขนาดนั้นครับ ผมบอกเลย

 

- ปรเมศร์ : อาชญากร จริงๆ เป็นไปได้ทุกเรื่อง มาดูว่าหลงเหลือมีใครเป็นพยาน แต่จุดสำคัญส่งแฟนรถอะไรก็ต้องไปดูหมด วันนั้นแฟนไปรถอะไร

 

- แฟน : รถพนักงานค่ะ รถบัสเขามาส่งทุกวันดูได้จากกล้อง

 

 

อดีตทหารเสียงสั่นยันไม่ใช่ตน หลังโดนล็อคเป้าเป็นคนร้ายชิงทอง

 

 

หลายคนเขาสงสัยว่าบ้านก็อยู่ใกล้ๆ คุณอยู่ในพื้นที่หลายคนบอกโจรคนนี้ไปไม่ไกลหรอก ที่ที่อันตรายก็อาจเป็นที่ที่ปลอดภัย คนชิงทองไม่ไปไหนไกล คนก็มองกลับมาที่คุณอีก รวมถึงรองเท้าที่คุณใส่มีแบบเขาไหม?

- ฐปนนท์ : ไม่มีครับ

 

ภาพรองเท้าคุณคนก็บอกว่าคล้ายๆ กันหรือเปล่า ธรรมดาเดินขากะเผลกไหม?

- ฐปนนท์ : ไม่ครับ แต่บางทีช่วงขาผมใหญ่ไง มันก็ขาเบียดๆกัน

 

 

อดีตทหารเสียงสั่นยันไม่ใช่ตน หลังโดนล็อคเป้าเป็นคนร้ายชิงทอง

 

 

อดีตทหารเสียงสั่นยันไม่ใช่ตน หลังโดนล็อคเป้าเป็นคนร้ายชิงทอง

 

 

วันนี้สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นไงบ้าง?

- ฐปนนท์ : ครอบครัวญาติพี่น้องทั้งหมด กระโตกกระตากโวยวายหมดเลยหาว่าผมไปทำเรื่องนี้จริงๆ เรื่องงานยังไม่มีผล ผมก็ทำงานปกติไม่มีอะไรเกิดขึ้น

 

เคยต้องโทษอะไรไหม?

- ฐปนนท์ : ไม่เคยเลยครับ

 

ทำไมคนเอาชื่อคุณไปแขวน?

- ฐปนนท์ ผมก็ไม่เข้าใจเหมือนกัน ไม่รู้ต้นทางมาทางไหน ผมทราบเมื่อวาน 16.30 น. แฟนส่งมาให้ว่าคนแชร์หน้าพี่เต็มเลยรูปจากทะเบียนราษฎร์

 

มีข้อความในโพสต์หนึ่งบอกว่า ตัวคุณเองมีปืนแบบเดียวกัน?

- ฐปนนท์ : ผมไม่มีปืน ผมเป็นทหารแต่ไม่มีปืน ผมรู้ตัวเองดีไม่สมควรใช้ปืน ไม่เคยซื้อ ไม่เคยขอ ไม่มีตั้งแต่เรียนทหาร

 

- ปรเมศร์ : เคสแบบนี้สมัยเขาวางระเบิดซีคอน เขาไปจับคนหนึ่งหน้าคล้ายมาก เขาอยู่บ้านไม่กล้าไปไหนเลยเพราะตำรวจประกาศจับตาย สุดท้ายเขาไม่ใช่ เขารอดมาได้ ผมว่าตรงนี้ไม่เป็นไรหรอก ใจเย็นๆ

 

เขากังวลใจไม่รู้เดินๆ อยู่จะถูกยิงตายหรือเปล่า?

- ปรเมศร์ : ถ้าใช่ตำรวจคงมาตามตั้งแต่เมื่อคืนแล้ว ฟังดูแล้วไม่น่าห่วง มาแสดงตัวในรายการก็คือจบ ฝากบอกถึงญาติพี่น้อง ถ้าไม่สบายใจให้เดินมาหาตำรวจคนโพสต์ข้อความต้องระวัง ถ้าไม่ใช่โพสต์ข้อความเป็นเท็จ 7 ปีนะ ตำรวจยังห้ามเลยเพราะเขายังไม่รู้ว่าใคร

 

ทำไมอยู่ดีๆ มีข่าวว่าตำรวจล็อกเป้าไว้ 3 คน?

- ปรเมศร์ : ข่าวมันเยอะมาก ไม่รู้ไปโกรธแค้นชิงชังใครมาหรือเปล่า

 

มีตำรวจคนหนึ่งปล่อยออกมา แต่ดูในรูปเหมือนเป็นคนละคน ในรูปกับข้อมูลที่ลงเป็นคนละคน?

- ปรเมศร์ : นี่คืออันตรายของมีเดียฯ แนะนำว่าให้ไปพบตำรวจเอารองเท้าไปยืนยันดีที่สุด

 

- ฐปนนท์ : เมื่อวานผมไปมาแล้ว ไปแจ้งความ ลงบันทึกประจำวัน เขาไม่ได้ถามอะไร ถ้ามีอะไรก็โดนตั้งแต่เมื่อวานแล้ว

 

วันเกิดเหตุมีคนเห็นคุณไปตรงนั้นหลายคนไหม?

- ฐปนนท์ : หลายคนครับ ผมอยู่ตรงข้างนอกไม่ได้เข้าไปจุดเกิดเหตุมันสับสนวุ่นวาย

 

วันนี้ตำรวจเองลำบากใจมากๆ กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะก่อนหน้านี้มีร้านไก่ทอดร้านหนึ่งไม่ยอมให้กล้องวงจรปิด วันนี้ถามไปทางตำรวจว่าได้หรือยัง เขาก็บอกว่ายังไม่ได้ แบบนี้มีความผิดไหม?

 

- ปรเมศร์ : ถ้าขออาจไม่ให้ก็ได้ แต่ตำรวจออกหมายเรียกให้ส่งพยานหลักฐานได้ ผมเชื่อว่าเขาทำหมดแล้วล่ะ ตำรวจเขาพยายามปิดข่าวไม่ให้นักข่าวรู้ ถ้าไปเอาวงจรปิดมาได้ ผมว่าเขากวาดทั้งจังหวัดหมดแล้วทุกกล้องที่มีอยู่ เชื่อผมเถอะ ผบ.ตร.ไปเองกวาดหมดแล้ว แต่อาจจะปกปิด ร้านไก่ทอดอาจชัดเจนว่าขี้เกียจพูด และเขาห้ามพูด การสืบสวนเขาให้รู้เท่าที่รู้ได้ ถามว่าตำรวจหนักใจไหม อาจหนักใจระดับหนึ่ง แต่ทั้งจังหวัดทุกกล้องได้มาหมดแล้วแหละ เชื่อผม เขานั่งดูนั่งปะติดตะต่อ ไม่อยากบอกให้ไหวตัว เวลาเขาดู ไม่ได้ดูเฉพาะหนี ถ้าผมเป็นตำรวจ ผมจะดูต้นทางมาจากทางไหน ไม่มีอาชญากรรมไหนสมบูรณ์แบบ 100% ตอนนี้ปัญหาจับมาแล้วใช่ตัวจริงไหม

 

จะเป็นแพะหรือเปล่างี้เหรอ?

- ปรเมศร์ : เหตุการณ์แบบนี้ปัจจุบันที่ทำงานกับตำรวจมา เรื่องแพะพยายามจะไม่มี สาเหตุที่เกิดแพะเพราะสังคมไปกดดันเขามากเกินไป เอามาเร็วๆ ยิ่งไม่ใช่ ผบ.ตร. ไปเอง ข้างล่างก็ต้องรีบทำหาตัวมาปิดข่าว แต่นี่ ผบ.ตร.ไปเองก็ไม่น่าห่วง

 

วิสามัญได้ไหม?

- ปรเมศร์ : ผมว่าเขาไม่ทำ ถ้าวิสามัญคือผู้ร้ายต่อสู้

 

เสแสร้งแกล้งยิงไม่ได้เหรอ?

- ปรเมศร์ : ไม่มี สมัยก่อนพาไปยิงทิ้งไม่มีแล้ว ลักษณะวันนี้ ผบ.ตร.ต้องให้เห็นว่าใช่ตัวจริง จะใช่ตัวจริงได้ไง ไปล้อมจับแล้วปืนกระบอกนั้นต้องอยู่ในมือ เสื้อผ้าต้องอยู่ ต้องมีพยานแวดล้อมชี้เป้าว่าเขาคือคนร้าย แต่ผมเข้าใจว่าเขาอยากได้ตัวเป็นๆ หน้าตาเป็นยังไง

 

กรณีจับมาได้ โทษประหาร?

- ปรเมศร์ : โทษประหารอยู่แล้ว เราเคยมีประหารชีวิตชิงโทรศัพท์แล้วแทงตายที่ จ.ตรัง คดีนี้ไม่แน่อาจประหารก็ได้ การประหารชีวิตคนมันสะใจสำหรับคนเจ็บปวด แต่มันสบายใจสำหรับคนที่ถูกประหาร จบเลย แต่ถ้าเราขังไว้ไม่ให้ออก ย้อนกลับไปสมคิด ถ้าสมคิดติดคุกแล้วขัง 50 ปี ลดวันลดโทษ ออกมาอายุ 84 ออกมาแล้วมีปัญญาทำอะไร ทำไมไม่ขังไว้นานๆ ให้ทุกข์ทรมาน ต้องถามอธิบดีราชทัณฑ์

 

วันนี้ท่านบอกว่านักโทษแบบไหนไม่ควรได้รับวันต้องโทษ และต้องอยู่นานขนาดไหน ให้อยู่ถึง 80 ได้ไหม ต้องเข้าใจนะนักโทษอยู่คุก 10 ปี ออกมากลับบ้านไม่ถูก ออกมาแล้วขอกลับไปนอนเรือนจำก่อน รุ่งเช้าให้ราชทัณฑ์ไปส่งเยอะนะ เพราะกลับบ้านไม่ถูก ผมถึงบอกว่าคนดูสะใจถ้าถูกประหาร แต่ถ้านักอาชญาวิทยา ทำยังไงแก้ลักษณะนิสัย ถ้าแก้ไม่ได้ก็เก็บไว้นานๆ อย่างสมคิดผมว่าแก่อยู่ในนั้น ไม่ได้ออกมาทำร้ายใคร ก็อยากให้ใจเย็นๆ ถ้าลงโทษประหารบ่อยๆ ต่างชาติจะดูแคลนเราว่าไม่มีสิทธิมนุษย์ชน อย่าไปบอกว่าเปลืองขาวสุกเลย เขาอยู่ก็ต้องใช้แรงงาน ให้ทนทุกข์ทรมาน ให้ลูกเมียมาเยี่ยมทุกวันครึ่งนาทีแล้วกลับบ้าน ถามว่าเจ็บปวดไหม มันยิ่งทรมานนะ

 

 

เรื่องลดโทษ?

- ปรเมศร์ : เราเป็นเคนเขียนกฎก็อย่าไปลดสิ คนพวกนี้ถ้าจะลดวันต้องโทษได้ต้องอยู่ไม่น้อยกว่า 30 ปีจบไหม ออกมาก็ไปไม่เป็นแล้ว อยากให้สังคมคิดใหม่ เราเมืองพุทธเราคิดใหม่ เราเอาไว้แต่ต้องรับกรรม นั่นคือนรก ให้ทรมานดีกว่าตาย อาจมองว่าผมซาดิสต์หรือเปล่าไม่รู้นะ"

 

ถ้าจับคนร้ายมาได้ โทษประหาร เขาอาจติดคุกตลอดชีวิต?

- ปรเมศร์ : อยู่ไปเลย 50 ปี แต่จริงไม่จริงต้องบอกรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม คุกมี 2 อย่าง คุกควรขังคนที่มีนิสัยโหดร้าย แล้วมีอีกระบบ ถ้าคนมีสตางค์ อย่างคดีเสือดำอยากติดสบายมั้ย มีคุกเอกชน เหมือนคอนโด แต่ออกไปไหนไม่ได้ และต้องเสียตังค์ คนรวยก็ติดไปเลย ติดห้องแอร์นอน ทีวีไม่มีดู หนังสือพิมพ์ไม่มี อาหารหูฉลามก็จ่ายเอง แต่ออกมาข้างนอกไม่ได้ แค่นี้ก็จบ ส่วนที่ต้องให้ประกันเพราะขังไม่พอจริงๆ ใครไปอยู่ในเรือนจำ ผู้ต้องขังเวลานอน มีคนเป็นเอดส์ตายในห้องขัง ที่เหลือทั้งหมดมาเกาะลูกกรงเพราะไม่กล้า หรือไปดูในหนังฝรั่งมีเตียงคู่ เตียงบนล่างแต่ประทเศไทยไมมีครับ นอนตะแคง ลุกขึ้นไปปัสสาวะ กลับมาที่นอนไม่มี"

 

มีคนกล่าวหาว่าเราเป็นโจรจี้ฆ่าเขา วันนี้สบายใจขึ้นไหม?

- ฐปนนท์ : ระดับหนึ่งครับ ผมแค่ข้องใจอย่างเดียว เรื่องรูปเรื่องทะเบียนราษฎร์ที่หลุดออกมานั่นแหละ

 

- ปรเมศร์ : คนเอามาได้คือข้าราชการ ต้องถามกรมการปกครองหลุดมาได้ยังไง ใครเอาออกมา เขาเช็คก็คงรู้

 

- ฐปนนท์ : อยากรู้เหมือนกันไม่ได้มีศัตรู สาเหตุที่เอารูปมาแขวนผมก็ไม่รู้เลยไม่ทราบเลย

 

 

อดีตทหารเสียงสั่นยันไม่ใช่ตน หลังโดนล็อคเป้าเป็นคนร้ายชิงทอง

 

 

บางคนขึ้นเลยนะ ไอ้ฐปนนท์ ปรีชาจารย์?

- ปรเมศร์ : ผมว่าคนที่ทำก็อยากจะดังเหมือนกัน ถ้าใช่เขาก็ดังถูกมั้ย เพราะมีรางวัลนำจับอยู่ด้วย แต่ถ้าไม่ใช่ ไอ้คนที่ขึ้นเตรียมตัวนะครับ คุก 7 ปี เรื่องพวกนี้อย่าไปเล่น อันตรายกับชีวิตคนอื่นเขา

 

อยากบอกอะไรกับคนทำ?

- ฐปนนท์ : ผมอยากบอกเลยนะครับว่าสิ่งที่คุณทำมันไม่ดีกับครอบครัวผมเลย ญาติพี่น้องอยู่กันไม่ได้เลย ผมอยากรู้ว่าทำเพราะอะไร ทำ ทำไมแค่นี้เองครับ (เสียงสั่นเครือ)

- แฟน : ก็เป็นห่วงเขา เขาไม่ได้ทำจริงๆ ไม่อยากให้เขาคิดมาก

 

ตอนนี้คุณคิดมาก บอกให้ทานข้าว เขาบอกทานไม่ลง อาจารย์อยากบอกอะไร?

- ปรเมศร์ : ถ้าอยากแจ้งเบาะแส ควรแจ้งไปทางช่องทางที่ควรแจ้ง ให้ตำรวจไปดู อย่าไปทำแบบนี้ อย่างคนแสดงกายเลียนแบบ อย่าทำแบบนี้ บอก 'ฐปนนท์' ใจเย็นๆ ไม่มีอะไร ถ้ามี คุณโดนเขาจับไปแล้ว

 

แต่คนประฌามเละเทะเลย ยืนยันว่าไม่มีการจับตาย นอกจากเขาสู้?

- ปรเมศร์ : ผมว่าท่าน ผบ.ตร. ต้องเอาหน้ามาให้ดูว่าคนทำเป็นยังไง ถ้าจะมีจับตายก็มีเงื่อนไขเดียว ถ้ายิงต้องได้อาวุธที่ใช้ชัดเจน

 

 

 

 

 

ขอบคุณคลิปจากรายการ : โหนกระแส

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ