Program Online

รักอย่างเดียวไม่พอถามตัวเองไหวไหมก่อนเลี้ยงน้องหมาตัวโต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อุทาหรณ์ย้ำเตือนคนรักสุนัขฉาบฉวยโดยเฉพาะสุนัขพันธุ์ใหญ่ อลาสกัน และไซบีเรียน เผยเจอถูกทิ้งแทบทุกวัน


The Voice Foundation มูลนิธิช่วยเหลือสัตว์เลี้ยงถูกทิ้ง เจ็บป่วยและหาบ้านใหม่ โพสต์ผ่านเพจ The Voice (เสียงจากเรา) หาผู้อุปการะสุนัขสองตัว พันธุ์อลาสกัน กับ ไซบีเรียน ซึ่งเป็นสุนัขพันธุ์ใหญ่ทั้งคู่  ชื่อ เคลลี่ กับ น้องนาล่า ซึ่งสาเหตุก็มาจากการไม่ศึกษาสายพันธุ์และไม่พูดคุยกันภายในบ้านให้เข้าใจตรงกันก่อน ปล่อยให้กรรมตกกับสุนัขที่ไม่รู้เรื่องรู้ราวในที่สุด 


โย จากมูลนิธิเดอะวอยซ์ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า สุนัขอลาสกัน และไซบีเรียน เป็นพันธุ์โดนทิ้ง หลุด หรือหลงมากที่สุด ตลอดเดือนรับมาดูแล 50 เคสแล้ว 


สุนัขพันธุ์นี้มีราคาค่อนข้างแพงตั้งแต่ 5,000 ขึ้นไป กระนั้นแม้แต่ตัวละแสนก็พบถูกทิ้งมาแล้ว โดยเฉพาะเมื่อน้องหมาป่วย ราคาค่ารักษาจะแพงมาก เป็นสาเหตุหนึ่งเจ้าของแก้ปัญหาง่ายๆด้วยการทิ้งขว้าง 

 

 รักอย่างเดียวไม่พอถามตัวเองไหวไหมก่อนเลี้ยงน้องหมาตัวโต

 


กรณีของ 2 ตัวนี้ มีความพิเศษตรงที่  ถูกทิ้งห่างกันเพียง15นาที มาจากคนละที่คนละทาง แต่สิ่งที่เหมือนกันคือ 'น้อง-ถูก-ทิ้ง'!!!! และไม่มีที่ไปจริงๆ


ข้อความบนเพจระบุว่า   "ในกรณีของเคลลี ซึ่งเป็นสุนัขอลาสกันมาลามิวท์ อายุ7เดือน เพศเมีย เจ้าของเดิมไม่ต้องการเนื่องจาก 'ซนมาก' และขู่จะเอาไปปล่อย เพราะเลี้ยงไม่ไหวอีกต่อไป จนมีพลเมืองดีไปเจรจา และนำส่งมูลนิธิ สุนัขนะคะ ไม่ใช่ตุ๊กตา เคลลี่เป็นเพียงสุนัขอายุไม่กี่เดือน แต่ด้วยสายพันธุ์น้องจึงตัวใหญ่มาก เวลาเล่นซน จะดูแรงเยอะ เวลาขับถ่าย กองจึงใหญ่กว่าเพื่อน อย่าใช้ข้ออ้างว่าน้องฉี่เยอะ เก็บลำบาก!! ( ตอนจะเลี้ยง ลืมไปหรอคะว่าน้องฉี่ได้อึเป็น)

นาล่า ( ไซบีเรียน อายุ1ปี เพศเมีย) อดีตเคยหาบ้าน แต่ทำไปทำมา บ้านใหม่ก็ไม่สะดวกให้อยู่แล้ว เนื่องจากสมาชิกในบ้านไม่เห็นด้วย เกิดเป็นปัญหาครอบครัว นาล่าจึงต้องระหกระเหเร่ร่อนอีกครั้ง


ทั้ง 2 กรณี เกิดจากการไม่ศึกษาสายพันธุ์และไม่ปรึกษาสมาชิกในบ้านให้ดี กรรมจึงตกที่สุนัขทั้งสิ้น


ทางมูลนิธิ ไม่อาจนิ่งนอนใจได้ จึงรับน้องทั้ง2มาหาบ้านถาวรตลอดชีวิต ที่ที่เราจะมั่นใจว่าน้องจะไม่โดนทิ้งอีกเป็นครั้งที่3! ใช่ค่ะ ทั้ง2 ตัว เคยโดนทิ้งและอุปการะมาแล้ว!! แต่ก็ยังโดนทิ้งอีก


สำหรับการหาครอบครัวใหม่ให้กับเคลลี และนาล่า  คุณโย กล่าวว่า ยังไม่มีบ้านไหนผ่านเกณฑ์ที่ตั้งไว้เข้มงวดพอสมควร และรอได้จนมั่นใจ (เคยรอนานสุด 6 เดือน ) ส่วนหนึ่งเพื่อป้องกันมิจฉาชีพ และต้องตรวจสอบได้ หากมีเหตุถูกทิ้ง หรือไม่ชอบมาพากล มูลนิธิพร้อมแจ้งความดำเนินคดี แต่ที่ผ่านมายังไม่เคยพบ   


ระหว่างรอบ้านใหม่ มูลนิธิขอความเมตตา รับเคสค่าฝาก เคลลี กับ นาล่า ซึ่งปัจจุบันฝากอยู่ที่ Dogplayground   เนื่องจากในปัจจุบัน  มูลนิธิยังมีสุนัขรอบ้านและอยู่ระหว่างรักษาอีกเป็นจำนวนมาก ไม่สามารถดูแลค่าใช้จ่ายทั้งหมดได้ 
สนใจรับอุปถัมภ์ค่าใช้จ่าย หรือ อุปการะน้อง ติดต่อที่ Line '@savinganimals'

การรับอุปการะน้องหมาไม่ว่าจะสายพันธุ์ไหน จะดูความพร้อมของครอบครัวนั้นทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็น สถานที่ต้องมีรั้วรอบขอบชิด.ต้องมีเวลาดูแลน้อง ไม่ใช่การเลี้ยงเฝ้าบ้าน.. เข้าใจสายพันธุ์และที่สำคัญ ต้องไม่เอาน้องไปเป็นภาระ เพราะค่าใช้จ่ายในการเลี้ยง 1 ตัวค่อนข้างสูง โดยเฉพาะพันธ์ใหญ่ ยามเจ็บป่วยค่าใช้จ่ายจะสูงมากกว่าน้องพันธ์เล็ก บางครั้งถึงหลักแสน ดังนั้น ผู้อุปการะควรมีหน้าที่การงานมั่นคงด้วยนะคะ** ไม่ได้แปลว่ารวยค่ะ แต่ควรมีเพียงพอในการดูแลอีก1ชีวิตในยามฉุกเฉินและให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีในเวลาปกติค่ะ  
 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ