Program Online

2 ตายายเก็บเห็ด ได้รับพระราชทานอภัยโทษ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

2 ตายายเก็บเห็ด ได้รับพระราชทานอภัยโทษ

นายอุดมและนางแดง ศิริสอน 2 สามีภรรยาในคดีบุกรุกป่าหรือที่รู้จักในชื่อ ตายายเก็บเห็ดได้รับพระราชทานอภัยโทษ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10

นายอุดม ศิริสอน และนางแดง ศิริสอน ได้รับพระราชทานอภัยโทษ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10

โดยก่อนหน้านี้ ทั้งสองตกเป็นจำเลยในคดีที่เรียกว่า "ตายายเก็บเห็ด" ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อปี 2553 โดยศาลจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้ตัดสินจำคุกทั้งสองคนละ 30 ปี ก่อนลดโทษเหลือ 15 ปีหลังจากนั้นทั้งคู่ ได้ต่อสู้คดีในชั้นอุทธรณ์ โดยศาลอุทธรณมีคำสั่งแก้จำคุกเป็น 14 ปี 12 เดือน กระทั่งในปี 60 ศาลฎีกาได้ตัดสินให้จำคุกคนละ 5 ปี ในคดีบุกรุกแผ้วถางป่าไม้และทำประโยชน์ในป่าสงวนแห่งชาติดงระแนง ตัดโค่นไม้สัก ไม้กระยาเลย ซึ่งเป็นไม้หวงห้ามกว่า 700 ต้น แปรรูปกว่า 1,148 ท่อน ตามนัยมาตรา 97 แห่ง พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ.2535 ชัดเจน

นอกจากนี้ได้มีการสั่งเรียกเก็บค่าเสียหายต่อรัฐจากจำเลยทั้ง 2 ดังกล่าวเป็นค่าเสียหายเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ถูกบุกรุกทำลาย 72 ไร่ คิดเป็นค่าเสียหายต่อรัฐกว่า 2.5 ล้านบาท ซึ่งการฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหายเป็นเรื่องปกติ คดีบุกรุกป่าอายุความละเมิด ต้องฟ้องเรียกค่าเสียหายภายใน 1 ปี หากกรมป่าไม้ไม่ฟ้องร้องจะมีความผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่อีก อย่างไรก็ตาม หากพบว่าผู้กระทำผิดเป็นผู้ยากไร้ กรมป่าไม้ก็อาจหาช่องทางช่วยเหลือ ลดหย่อนตามเหตุสมควรต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ