Program Online

สหรัฐฯ ขู่ตุรกีเจอดีแน่หากยังดื้อซื้อระบบขีปนาวุธ S400

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประธานาธิบดีเรเซป เทอร์ยิป เฮอร์โดกัน ได้ออกมายืนยันว่าตุรกียังจะเดินหน้าการจัดซื้อ S-400 ต่อไปแม้ว่าจะถูกกดดันจากทางสหรัฐฯ อย่างหนักให้ยกเลิกดีล

ประธานาธิบดีเรเซป เทอร์ยิป เฮอร์โดกัน ได้ออกมายืนยันว่าตุรกียังจะเดินหน้าการจัดซื้อ S-400 ต่อไปแม้ว่าจะถูกกดดันจากทางสหรัฐฯ อย่างหนักให้ยกเลิกดีลดังกล่าวจากรัสเซีย เพราะไม่อย่างนั้นสหรัฐฯ จำเป็นที่จะต้องจัดการขั้นเด็ดขาด ซึ่งล่าสุดทางด้านสหรัฐฯ ได้ออกมาขู่ตุรกีอีกครั้งว่าจะต้องเผชิญกับผลลัพธ์เลวร้าย จนกว่าจะยอมยกเลิกการซื้อระบบขีปนาวุธ S-400 ของรัสเซีย

เรื่องราวดังกล่าวถูกเปิดเผยโดยทางด้านสำนักข่าวของตุรกี ที่ได้ไปสัมภาษณ์ เอริค พาฮอน โฆษกกระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ โดยมีใจความสำคัญว่า การที่ตุรกีซื้อระบบป้องกันภัยทางอากาศ S-400 ของรัสเซีย จะก่อผลลัทธ์เลวร้ายต่อความสัมพันธ์ทางกลาโหมของสหรัฐฯกับตุรกีโดยเรื่องดังกล่าวที่ทางด้านตุรกี ซึ่งเป็นพันธมิตรของสหรัฐฯ และเป็นสมาชิกขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ(นาโต้) ได้วางแผนที่จะซื้อระบบ S-400จากรัสเซีย ก็ก่อให้เกิดความกังวลกับทางด้านบรรดาสมาชิกขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ(นาโต้) โดยทางสหรัฐฯ อ้างว่าการประจำการ S-400 ร่วมกับอาวุธที่ผลิตโดยสหรัฐฯ อย่างเช่นฝูงบินล่องหน F-35 คือบ่อนทำลายการทำงานร่วมกันของพันธมิตร และอาจเปิดเผยความลับแก่รัสเซียโดยไม่รู้ตัวก่อนหน้านี้ทางด้านสหรัฐฯ ได้พยายามออกมากดดันตุรกีอย่างหนักให้ยกเลิกการสั่งซื้อครั้งนี้ แต่ทว่าไม่เป็นผล ยังคงได้รับการยืนยันจากตุรีกีว่ามีความจำเป็นต้องเสริมเขี้ยวเล็บ เพื่อความมั่นคงของประเทศต่อไป

 

จนกระทั้งล่าสุดเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาทางด้านสหรัฐฯของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้สั่งระงับส่งมอบฝูงบิน F-35 จำนวน 100 ลำแก่ตุรกีในขณะที่ทางด้าน สัมภาษณ์ เอริค พาฮอน โฆษกกระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯได้ย้ำทิ้งท้ายการให้สัมภาษณ์ว่า สหรัฐฯยังเดินหน้าให้คำปรึกษาแก่ตุรกี เพื่อที่จะช่วยให้ตุรกีหาทางออกที่ดีกว่าเดิม และแจ้งกับตุรกีถึงผลกระทบในวงกว้างของการซื้อ S-400 จากรัสเซียอีกด้วยก็ต้องดูปฏิกิริยาล่าสุดของผู้นำตุรกี ว่าจะโอนอ่อนผ่อนตามในสิ่งที่สหรัฐฯ เรียกร้องหรือ ไม่ หรือยังคงยืนยันเหมือนเดิมว่าการเสริมสมรรถนะของกองทัพตุรกีครั้งนี้มีความจำเป็นสำหรับความมั่นคงของประเทศ เหมือนที่เคยพูดในครั้งที่ผ่าน ๆ มา และถ้าตุรกียังคงยืนยันเช่นเดิม หลังจากนี้สหรัฐฯ จะทำอย่างไรต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ