Program Online

(คลิปข่าว) สหรัฐฯ ตรวจสอบเครื่องบินรบปากีสถานยิงบินรบอินเดีย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สหรัฐฯ กำลังหาข้อเท็จจริงว่า ปากีสถานใช้เครื่องบินรบ F-16 ที่ผลิตในสหรัฐฯ โจมตีเครื่องบินรบของอินเดียที่ตกก่อนหน้านี้หรือไม่

สหรัฐฯ กำลังหาข้อเท็จจริงว่า ปากีสถานใช้เครื่องบินรบ F-16 ที่ผลิตในสหรัฐฯ โจมตีเครื่องบินรบของอินเดียที่ตกก่อนหน้านี้หรือไม่ ซึ่งอาจเป็นการละเมิดข้อตกลงการค้าอาวุธ ขณะที่อินเดียกล่าวหาปากีสถานตัดต่อคลิปนักบินยกย่องก่อนปล่อยตัว

 

แม้ปากีสถานจะส่งคืน "นาวาอากาศโทอภินันทาน วาร์ทามาน" นักบินอินเดีย เมื่อวันที่ 1 มีนาคม แต่ประเด็นความขัดแย้งเหมือนจะไม่จบ เมื่ออินเดียแสดงความไม่พอใจคลิป ที่แสดงให้เห็นวาร์ทามาน ยกย่องกองทัพปากีสถานว่า มีความเป็นมืออาชีพ และกล่าวหาว่าสื่อมวลชนอินเดียว่าเป็นผู้สร้างโรคหวาดผวาสงคราม ขณะที่สื่ออินเดีย ระบุว่า วาร์ทามานถูกบังคับให้ถ่ายคลิปที่ผ่านการตัดต่อมาอย่างหนัก ซึ่งเป็นการกระทำที่น่ารังเกียจและละเมิดระหว่างประเทศว่าเชลยศึกสถานทูตสหรัฐฯในกรุงอิสลามาบัด ระบุว่า กำลังตรวจสอบรายยงานเรื่องที่ปากีสถานใช้เครื่องบินรบ F-16 ยิงเครื่องบินรบของอินเดีย ที่อาจละเมิดข้อตกลงการค้าอาวุธกับสหรัฐฯ ที่จำกัดการใช้เครื่องบินรบของปากีสถาน หรือ "ข้อตกลงอนุญาตให้ใช้สิทธิของผู้ใช้" ที่ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียด ส่วนปากีสถานที่ไม่ได้ระบุว่าใช้เครื่องบินแบบใดในการโจมตี ยังคงปฏิเสธเสียงแข็ง แต่เจ้าหน้าที่อินเดีย บอกว่า เศษขีปนาวุธที่พบเป็นแบบเดียวกับที่ยิงจาก F-16 เท่านั้น ด้านผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ปากีสถานซื้อเครื่องบินรบ JF-17 ของจีนด้วยปากีสถาน เป็นคู่ค้าฮาร์ดแวร์ทางทหารของสหรัฐฯมายาวนาน โดยเฉพาะในช่วงหลังปี 2544 ที่ปากีสถานเป็นหุ้นส่วนสำคัญในการทำ "สงครามต่อต้านการร้าย" ภายใต้การนำของสหรัฐฯ ซึ่งปากีสถานซื้อ F-16 ผลิตโดย "Lockheed Martin" หลายลำ ก่อนที่ความสัมพันธ์จะหมางเหมินหลังสหรัฐฯตัดการอุดหนุนด้านอาวุธ เมื่อปี 2559

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ