Program Online

(คลิปข่าว) 'ทรัมป์' เสียใจเจรจาเกาหลีเหนือไม่สำเร็จ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ บอกกับเขาระหว่างการพูดคุยทางโทรศัพท์ว่ารู้สึกเสียใจที่ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกับเกาหลีเหนือ

ประธานาธิบดีมุน แจอิน ของเกาหลีใต้เปิดเผยว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ บอกกับเขาระหว่างการพูดคุยทางโทรศัพท์ว่ารู้สึกเสียใจที่ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกับเกาหลีเหนือ ในการหารือกับคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือเป็นเวลา 2 วันที่กรุงฮานอย ของเวียดนาม แต่ขณะเดียวกัน ทรัมป์ก็ย้ำว่าต้องการแก้ปัญหาโครงการอาวุธนิวเคลียร์กับนายคิม  ผ่านการเจรจา

 

โดยการหารือวันที่ 2 ระหว่างทรัมป์ และนายคิม ที่โรงแรมเมโทรโพลตั้งแต่ช่วงเช้า ได้ยุติลงก่อนกำหนด ทรัมป์เป็นฝ่ายขอยกเลิกการหารือในช่วงก่อนรับประทานอาหารกลางวัน  ก่อนผู้นำท้งสองจะแยกย้ายกันกลับที่พัก จากนั้น ผู้นำสหรัฐก็แถลงที่โรงแรมเจ ดับเบิลยู แมริออท ซึ่งเป็นที่พักถึงความล้มเหลวของการเจรจา ก่อนจะไปขึ้นเครื่องบินออกจากเวียดนาม กลับกรุงวอชิงตันดีซีไปโดยเร็ว โดยไม่มีการลงนามข้อตกลงใดๆ ทรัมป์ให้เหตุผลของเรื่องนี้ว่าเป็นเพราะฝ่ายเกาหลีเหนือยืนยันให้สหรัฐยกเลิกการคว่ำบาตรทั้งหมดก่อนเพื่อแลกกับการทีเกาหลีเหนือจะยุติโครงการนิวเคลียร์ทั้่งหมด ซึ่ง ทรัมป์บอกว่า เขาต้องการทำทุกอย่างให้ถูกต้อง ดีกว่าที่จะทำให้เร็ว เขามีเวลาที่ดีมากในการหารือกับผู้นำเกาหลีเหนือ แต่ยังไม่มีอะไรให้ลงนาม ทั้งสองฝ่ายต่างก็มีทางเลือกบางอย่าง และครั้งนี้ทั้งคู่ก็ตัดสินใจว่าจะยังไม่เลือกทางไหน  แต่ยืนยันว่าความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองยังอบอุ่นมาก ๆ และเป็นการเดินออกมาอย่างเป็นมิตร เขาบอกด้วยว่า ผู้นำเกาหลีเหนือต้องการปลดอาวุธนิวเคลียร์ แต่เสนอมาตรการไม่มากพออย่างที่สหรัฐต้องการ แต่เขาก็ยังไม่คิดเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรระลอกใหม่กับเกา หลีเหนือ ส่วนเกาหลีเหนือก็ยังจะไม่ทดลองอาวุธนิวเคลียร์หรือขีปนาวุธ ทรัมป์ยืนยันด้วยว่ายังอยากเจรจากับเกาหลีเหนืออีกในอนาคต ส่วนคิม ซึ่งไม่ได้เปิดเผยแถลงใด ๆ จะเยือนเวียดนามอย่างเป็นทางการต่อจนถึงวันเสาร์ตามแผนเดิม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ