Program Online

สาวเล่าเรื่องราวน้องกิจ พ่อค้าขนมโตเกียวยอดกตัญญูวัย 14 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เรื่องราวสุดประทับใจที่ถูกส่งต่อในโลกออนไลน์ของพ่อค้าร่างท่วมขายโตเกียววัยเพียง 14 ปี

เรื่องราวสุดประทับใจที่ถูกส่งต่อในโลกออนไลน์ของพ่อค้าร่างท่วมขายโตเกียววัยเพียง 14 ปี ที่ช่วยงานพ่อแม่ตั้งแต่เด็กๆ ซึ่งผู้ใช้เฟซบุ๊ก Keptawan Kopanitcharoen เดินทางไปสัมภาษณ์พ่อค้าคนนี้ และอดชื่นชมในความกตัญญูของน้องไม่ได้จนต้องมาแชร์ให้โลกออนไลน์ได้ทราบถึงเรื่องราว โดยมีข้อความดังต่อไปนี้ 

" ตั้งแต่ถ่ายงานและสัมภาษณ์แต่ละร้าน เรามักจะเจอแต่ประโยคเดิม ๆของเจ้าของร้าน แต่ในการสัมภาษณ์และถ่ายทำน้องกิจนี้ ต่างจากทุกครั้งสิ้นเชิง กิจคือเด็กอายุ 14 ที่ช่วยพ่อแม่ขายของมาตั้งแต่ ป.1 ตอนเช้ากิจต้องตื่นตี 5 มาชงไมโล กาแฟ และเอาปาท่องโก๋ที่แม่กิจทอดขึ้นรถจักรยาน ปั่นขายทั่วหมู่บ้าน 

หลังเลิกเรียนก็รีบมาขายโตเกียวที่ตลาดจนถึง 3-4 ทุ่ม กิจเป็นเด็กที่มีความจริงใจมาก น้องพูดซื่อ ๆ ในทุกคำตอบ แต่เป็นคำตอบที่ทำให้คนวัยยี่สิบกว่าอย่างเราได้แต่ถามตัวเองว่า บนโลกนี้จะมีเด็กอายุ 14 ที่อ่อนโยนแต่ไม่อ่อนแอแบบนี้สักกี่คน แต่ละคำถามที่เราถามน้อง เป็นคำถามง่ายๆ เช่นเราถามว่าน้องมีเป้าหมายสูงสุดอะไรในชีวิตตอนนี้ น้องบอกว่าน้องอยากทำทุกอย่างให้เป็น น้องอยากเห็นพ่อกับแม่นอนสบาย ๆ สักวัน หรือได้ไปเที่ยวแบบที่คนอื่นบ้าง 

คุยไปสักพักเริ่มสนิทกัน เราถามกิจว่า กิจ ทำไมแกไม่ค่อยพูดเลยอะ หรือแกเหนื่อย กิจบอกว่า ผมไม่ค่อยชอบพูด แต่ผมชอบทำงานมาก ๆ เลยครับ พี่ปอนอยากกินไส้ไหนเป็นพิเศษไหมครับ ผมจะตั้งใจทำให้ เห็นพี่มาไกล (เชี่ยยย เด็กอายุ 14 คิดแบบนี้ได้จริงดิ) อีกหนึ่งความน่ารักคือ ระหว่างขายจนดึก น้องนั่งยิ้มให้ลูกค้าตลอดเวลา น้องไม่มีโทรศัพท์ ไม่มีวิทยุหรืออะไรใด ๆ เราถามน้องว่า ไม่เหงาหรอ อยู่เงียบๆแบบนี้ตั้งหลายชั่วโมง น้องบอกว่า ผมกลัวลูกค้าหาย เดี๋ยวผมไม่มีเงินไปโรงเรียน น้องพูดจบพร้อมหัวเราะแบบเขิน ๆ การเจอกับน้องเราไม่สามารถบรรยายเป็นตัวอักษรได้ว่ามันงดงามแค่ไหน มันเติมกำลังใจให้เราทำงานแค่ไหน เราอยากให้ทุกคนลองเจอกับน้องเอง รอยยิ้มของน้องสดใสและมีพลังมากจริง ๆ

สุดท้ายเราถามกิจว่า สำหรับกิจพ่อแม่มีความหมายอย่างไร กิจตอบสั้น ๆ ว่า "เท่าชีวิตครับ"

บางครั้งคนที่เป็นแรงบันดาลใจ ก็ไม่ใช่คนที่ยิ่งใหญ่อะไร แต่อาจเป็นคนที่ยิ้มให้กับชีวิตเสมอมาอย่างกิจก็ได้ แกต้องสู้ต่อไปนะกิจ แกต้องทำแบบที่เราคุยกันให้ได้นะ ถ้าไปปากเกร็ดอีกเราจะไปกินให้แหลกอีกครั้ง แกมันโคตรน่ารักเลย เจ้าเด็กสู้ชีวิตของจริง 

ปล.น้องขายอยุ่ตรงตลาดท่าน้ำปากเกร็ดนะคะ "

 

 

 

ขอบคุณภาพจาก : wongnai.com

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ