Program Online

อ.เจษฎา โพสต์แนะใช้เรือเหาะ ทบ.แก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว เกี่ยวกับวิธีแก้ปัญหาวิกฤตฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5

รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว เกี่ยวกับวิธีแก้ปัญหาวิกฤตฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 โดยได้ระบุข้อความว่า 

จริงๆ ถ้าคิดจะใช้อากาศยานขนน้ำขึ้นไปพ่นลงมาลดฝุ่นละออง PM 2.5 ละก็ เรือเหาะของ ทบ. นี้ล่ะครับ เหมาะที่สุดแล้ว ขึ้นไปได้สูงถึง 1 กิโลเมตร ระวางบรรทุกน้ำหนักก็ได้เยอะกว่าโดรนหรือเฮลิคอปเตอร์มาก บินได้เสถียร เลือกพื้นที่ปล่อยน้ำได้ง่ายด้วย (ถ้าทำคล้ายฝนเทียมได้ ก็น่าจะลดได้ประมาณ 10%) แถมมีกล้องพิเศษจับความร้อนติดมาด้วย จะได้ตรวจหาไงว่าที่ไหนมีใครจุดไฟเผาตอซังข้าวอะไรหรือเปล่า เสียดายแค่มันปลดระวางไปแล้วครับ หึๆๆ 

ทั้งนี้มีรายงานว่า เรือเหาะลำดังกล่าวนั้น ทบ.ซื้อมาด้วยมูลค่า 350 ล้านบาท เมื่อปี 2552 จากนั้นก็เปิดปัญหารั่ว การซ่อมแซมดูแลนั้นมีงบประมาณค่าใช้จ่ายสูงมากๆ กระทั่งยุคพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็น ผบ.ทบ. มีการจ้างบริษัทมาดูแลเพื่อซ่อมบำรุง เสียค่าใช้จ่ายปีละ 50 ล้านบาท พอนำออกมาบินตรวจการณ์ แต่กลับถูกวิจารณ์ว่าบินต่ำกว่ามาตรฐานที่กำหนด ก่อนจะจอดทิ้งไว้ที่กองพลทหารราบที่ 15 (พล ร.15) อ.หนองจิก จ.ปัตตานี จนหมดอายุในที่สุด

 

 

 

 

 

ขอบคุณ : Jessada Denduangboripant , ThaiPBS

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ