ดูดวงประจำวัน

ตัดไต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... หัตถศาสตร์ เรื่องที่คุณต้องรู้ โดย... นิโรจณม์วัฒร ชินปัญช์ธนะ

 

 

          ไตวายในปัจจุบันนั้นเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ยกตัวอย่างเช่น กินอาหารเค็มจัด, เกิดจากการติดเชื้อ และยังเกิดมาจากโรคต่างๆ เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง นิ่วในไต เป็นต้น

 

 

 

ตัดไต

 


          วันนี้เรามาดูลายมือคนป่วยรายหนึ่ง ที่ป่วยเป็นโรคไต ป่วยมาเรื่อยๆ จนสุดท้ายไม่ต้องไปฟอกเลือดล้างไตกันแล้วครับ เรียกว่าเป็นมากจนทางโรงพยาบาลต้องตัดไตทิ้งกันไปเลยข้างหนึ่ง เครื่องหมายที่ปรากฏขึ้นนั้นจึงเห็นได้ชัดเจนกว่าผู้ที่ป่วยเป็นโรคไตแล้วไปฟอกไต

 

 

 

ตัดไต

 


          เครื่องหมายไตวาย
          เครื่องหมายกลุ่มไต มดลูก หรือต่อมลูกหมากนั้นจะอยู่บริเวณแถวเนินจันทร์ เนินที่เกี่ยวกับน้ำครับ ส่วนเครื่องหมายไตนั้น ให้สังเกตลักษณะรูปไตจะแตกต่างกับมดลูก ตรงที่ว่าเครื่องหมายรูปไตนั้นยาวเรียวกว่า แต่มดลูกเป็นแบบถั่วลิสง อีกเรื่องหนึ่งคือตำแหน่งเครื่องหมายโรคไตนั้นจะอยู่สูงกว่ามดลูก ถ้าถึงขั้นมีเกาะเกิดขึ้นชัดเจนแบบนี้ เรียกว่าเครื่องหมายมันทำงานกันอย่างสมบูรณ์ไปเรียบร้อยแล้ว แต่ถ้าขึ้นมาจางๆ เป็นเกาะที่เกิดขึ้นใหม่นั้นยังพอแก้ไขกันทันอยู่ แต่จะแก้กันหรือเปล่า เพราะที่ผมเจอมานั้น ฟอกไตเสร็จตรงไปร้านก๋วยเตี๋ยวกินน้ำตก 2 ชาม เรียกว่าจะแก้กันยากหน่อยสำหรับคนที่ชอบกินรสชาติจัดจ้าน

 

 

 

ตัดไต

 


          ฉบับหน้าผมจะนำภาพมือของผู้ที่ป่วยเป็นโรคลิ้นหัวใจรั่วมาให้ชมกันครับ ขอบคุณ อ.สรรชัย ที่ส่งภาพมือมาให้เป็นวิทยาทาน ขอบคุณครับ


          ดูลายมือแบบเจาะลึก โทร.08-6556-3665 Line id: www.benjateller.com

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ