ข่าว

ขุมทรัพย์พลังงาน ต้นทุนรัฐนาวาลุงตู่ 2

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์อยู่บนภู ฐานเศรษฐกิจ  วันที่ 5 ก.ค.2562 โดย...กระบี่เดียวดาย

ขุมทรัพย์พลังงาน

ต้นทุนรัฐนาวาลุงตู่ 2

           

            หลังจากกระบี่เดียวดายควงกระบี่เข้าไปสะกิด ชี้ช่องขุมทรัพย์พลังงานเบาๆ อันเป็นสาเหตุให้มีการแย่งชิงเก้าอี้รัฐมนตรีพลังงานกันอย่างหนักหน่วง จนจะเป็นจะตายกันในรัฐบาลลุงตู่ 2

            ปรากฎว่าข้อมูลหลั่งไหลเข้ามามากจากผู้คนในแวดวงพลังงาน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ผู้ได้ประโยชน์ ผู้เสียประโยชน์ จึงจำเป็นต้องร่อนตะแกรงหลายชั้น 

            ความขัดแย้ง การยื้อแย่งเก้าอี้รัฐมนตรีพลังงาน สงบ พักรบกันชั่วคราว เมื่อลุงตู่ส่งสัญญาณจะปรับครม.เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม

            รวมทั้งความขัดแย้งในพรรคนิ่งลงชั่วครู่ เมื่อมีซานตาคลอสสีเขียวมาปรากฎก่อนเวลา  แน่นอนซานต้าย่อมมากับถุงขนมของขวัญที่ได้รับการถ้วนหน้า พร้อมสัญญาว่าจะมาในทุกๆเดือน  หลังจากนี้คงต้องไปลุ้นให้หวาดเสียวเล่น ในคราวการโหวตกฎหมายสำคัญ

            ว่าด้วยเรื่องเก้าอี้รัฐมนตรีพลังงาน ที่เป็นผู้กำหนดนโยบายและทิศทางสำคัญของระบบการใช้ จัดหา พลังงานของประเทศชี้เป็นชี้ตายธุรกิจได้

            ที่เห็นชัดเจนโดยเหตุเกิดเมื่อวันที่ 4 ก.ค.ที่ผ่านมา มีการเผยแพร่การวินิจฉัยของผู้ตรวจการแผ่นดินที่มีผู้ไปร้องเกี่ยวกับกิจการพลังงาน ผลวินิจฉัยที่ยังไม่เป็นทางการและในทางกฎหมายไม่มีผลผูกพันให้กระทรวงพลังงานต้องทำตาม แต่เป็นเพียงข้อแนะนำ เสนอแนะว่าด้วยเรื่องการผลิตไฟฟ้า การที่รัฐเปิดให้เอกชนหรือบริษัทมหาชนผลิตไฟฟ้าแล้วให้รัฐซื้อมาขายให้ประชาชนอีกทอด ถือไม่ได้ว่ารัฐเป็นเจ้าของระบบการผลิตไฟฟ้า แม้ว่ารัฐเป็นเจ้าของสายส่งและระบบการจำหน่ายเกือบทั้งหมดก็ตาม แต่เมื่อรัฐมิได้เป็นเจ้าของระบบผลิตย่อมส่งผลกระทบต่อความมั่นคงด้านไฟฟ้าและส่งผลต่อการผลิตไฟฟ้าของรัฐมีน้อยกว่า 50 % ไม่สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ

            จึงเสนอแนะต่อกระทรวงพลังงาน ให้ทบทวนยุทธศาสตร์กระทรวงพลังงานและแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าของประเทศพีดีพี 2561-2580 เพื่อกำหนดแนวทางให้รัฐมีสัดส่วนผลิตมากกว่า 51 %

            ยังไม่เบ็ดเสร็จเด็ดขาด โดยอำนาจหน้าที่ของผู้ตรวจการแผ่นดินมีเพียงแค่เสนอแนะแนวทางดำเนินการให้แก่หน่วยงานรัฐ ซึ่งหน่วยงานของรัฐไม่จำเป็นต้องปฏิบัติตามคำแนะนำของผู้ตรวจการแผ่นดิน ซึ่งหากไม่ปฏิบัติผู้ตรวจเสนอเรื่องไปที่ครม. และอาจนำเรื่องไปสู่การวินิจฉัยของศาลปกครองว่าการกระทำของรัฐถูกต้องชอบธรรมตามรัฐธรรมนูญหรือไม่

            เรื่องออกมาแบบนี้ปรากฎว่าหุ้นพลังงานตกอกตกใจกันเป็นแถวเทือก ฉุดดัชนีตลาดหลักทรัพย์รวมร่วงหล่นไปด้วย หุ้นกลุ่มพลังงานที่ผลิตไฟฟ้าร่วงระนาว 8 บริษัทที่นับได้ มาร์เก็ตแคปหรือความมั่งคั่งหายไปทันที 2.3 หมื่นล้านในพริบตา หรือว่าง่ายๆว่าจนลงทันที 2 หมื่นล้าน

            เห็นกันหรือยังแค่ข่าวแว่บๆที่ยังไม่มีการยืนยันจากผู้ตรวจการแผ่นดิน แค่หนังสือลงนามรองเลขาธิการผู้ตรวจการแผ่นดินเท่านั้น สะเทือนไปทั้งท้องทุ่ง นับประสาอะไรกับนโยบายของรัฐมนตรีพลังงาน มิสะเทือนไปทั้งประเทศ สะท้านไปทั้งกระเป๋าและงบประมาณหรือ

            เห็นกันไหมเก้าอี้กระทรวงพลังงานสำคัญแค่ไหน

           เท่านั้นยังไม่พอมีเหตุเกี่ยวกับเรื่องโรงไฟฟ้า น้ำมัน ก๊าซธรรมชาติ อยู่เนืองๆทั้งโรงไฟฟ้าที่ จ.สุราษฎร์ธานีอีก 2 โรง 1400 เมกะวัตต์ เดี๋ยวนี้ว่ากันเมกฯละล้าน เรื่องพวกนี้ต้องอาศัยการตัดสินใจของรัฐมนตรีพลังงานจะเดินอย่างไร ให้เอกชนหรือกฟผ.ทำเอง

            เมื่อเก้าอี้สำคัญก็เป็นที่หมายปอง จึงมิวายยังมีเครือข่ายของผู้หมายปองเข้าไปเดินสายพบปะผู้ประกอบการ พร้อมกับแสดงตนว่าพอร์ตพลังงานอยู่ในเครือข่ายเขานะ ใครเป็นรัฐมนตรีไม่เป็นไร อาจจะเป็นกันแค่ในนามเท่านั้น ดูกันให้ดีๆจะต้องเคลียร์ทำความเข้าใจกับใคร

            ทั้งหมดทั้งมวลล้วนเป็นต้นทุนของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต้องดูฝีไม้ลายมือลุงตู่ จะยอมเสียต้นทุนที่สะสมมาอย่างไรกับการนำรัฐนาวาลุงตู่ 2

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ