ข่าว

ปฏิบัติการพิเศษ 'ขับเครื่องบิน AOT' วิ่งชน 'กลุ่มเซ็นทรัล'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ข่าวห้ามเขียน ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3484 หน้า 20 ระหว่างวันที่ 4-6 ก.ค.2562 โดย...พรานบุญ

คอลัมน์ข่าวห้ามเขียน ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3484 หน้า 20 ระหว่างวันที่ 4-6 ก.ค.2562 โดย...พรานบุญ

 

ปฏิบัติการพิเศษ

‘ขับเครื่องบิน AOT’

วิ่งชน ‘กลุ่มเซ็นทรัล’

 

                ในคํ่าคืนอันมืดมิดไร้ซึ่งแสงแห่งราตรี ยกเว้นเสียงนกเหล็กดังหวีดหวิว ครืนครางรอบปริมณทลของกรุงเทพมหานครอมรรัตนโกสินทร์ ขณะที่พรานฯกำลังเดินทางกลางเถื่อน กลางหมู่เดือนและหมูดาวอย่างเพลิดเพลินจำเริญใจริมทางพิเศษอยู่นั้น...

                เสียงดังปึงปัง โครมคราม จากเครื่องจักรกลที่กำลังทำงานหนักในการขุดเจาะ ลงเสาเข็มอย่างเร่งรีบ ทำให้การท่องไพรในป่าคอนกรีตของพรานฯต้องสะดุดกึก เสียงดังอะไรกันเนี่ย...

                พรานฯ เดินย่องเบาด้วยปลายเท้ามิให้สรรพสัตว์ได้ยินเสียง จึงถึงบางอ้อ...เมื่อ “ชะมดและอีเห็น” ร้องบอกว่าทางกลุ่มเซ็นทรัลพัฒนาของเศรษฐีตระกูลจิราธิวัฒน์กำลังดำเนินการสร้างอภิมหาคอมเพล็กซ์ ร้านค้าแบรนด์เนมดังระดับโลกขึ้นมาขายของดักหน้า ร้านค้าปลอดภาษี หรือ ดิวตี้ฟรี ในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งกลุ่มตระกูลศรีวัฒนประภา เจ้าของคิงเพาเวอร์ เพิ่งชนะการประมูลไปด้วยการจ่ายผลตอบแทนก้อนโตให้ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT อย่างน้อย 20% ของยอดขาย หรือ Minimum Guarantee ตั้งแต่ปีแรกตกประมาณ 15,420 ล้านบาท

                และจ่ายค่าบริหารโครงการจัดการกิจกรรมเชิงพาณิชย์ บริเวณท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ AOT 20% ของยอดขาย หรือ Minimum Guarantee ปีแรกเป็นจำนวนเงิน 5.8 พันล้านบาท ระยะเวลาสัมปทาน 10 ปี เอกชนยักษ์ใหญ่รายนี้ยอมจ่ายค่าสัมปทานกว่า 2.4 แสนล้านบาท...

                หนอยแนะจ่ายไปมากขนาดนี้ ดั๊นมี “มือดี” มาสร้างร้านค้าเอาต์เลตดึงแบรนด์ดังระดับโลก 200-300 ร้านค้า มาค้าขายนักท่องเที่ยวดักหน้าแบบนี้...พรานฯว่างานนี้ไม่ใครก็ใครอาจโดนหน้าไม้ ลูกดอก ลูกซองแฝด สักปังสองปังแน่ๆ...พรานฯคิดดังๆในคํ่าวันนั้น...

                ซื้อหวยเท่านั้นที่ผิด แต่พรานฯแม่นมากนะขอบอก เมื่ออีเห็น ชะมดเช็ด ร้องบอกออกมาว่า ตอนนี้สะท้านสะเทือนไปทั้งปฐพีแล้วพรานฯเอร้ย...

                ล่าสุดผู้ใหญ่ใน บมจ. ท่าอากาศยานไทย ได้ทำหนังสือด่วนที่สุด ทอท.9433/2562 (ฉบับที่ 1) ลงวันที่ 27 มิถุนายน 2562 ถึงนายกอบต.บางโฉลง อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ขอให้ตรวจสอบว่า บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ได้ก่อสร้างโครงการศูนย์การค้าเซ็นทรัล วิลเลจ ในพื้นที่สีเขียวหรือไม่...555

                เหนือกว่าที่พรานฯคิดเสียอีก เมื่อมีคนแอบกระซิบบอกว่า ทอท.ได้ออกหนังสือร้องไปรวม 3 ฉบับ ฉบับที่ 2 เลขที่ ทอท. 9434 /2562 วันที่ 27 มิถุนายน 2562 ไปถึงผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย เรื่องการก่อสร้างอาคารในเขตปลอดภัยในการเดินอากาศ ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยระบุว่า บริษัทเซ็นทรัลพัฒนาฯของกลุ่มเจ้าสัวตระกูลจิราธิวัฒน์สร้างอาคารรุกลํ้าพื้นที่ราชพัสดุ ซึ่งกรมธนารักษ์มอบให้ ทอท. ใช้ประโยชน์ในกิจการท่าอากาศยาน

                หนังสือระบุว่า อาคารที่สร้างอาจมีปัญหาต่อความปลอดภัยด้านการบิน เพราะห่างจากหัวทางวิ่ง ในสนามบินสุวรรณภูมิ (01R) ไปทางทิศใต้ 2,000 เมตร ตั้งฉากไปในทางทิศตะวันตก 440 เมตร มีการนำทาวเวอร์เครน มาใช้ในงานก่อสร้างที่อาจกระทบต่อความปลอดภัยในการบิน จึงแจ้งให้สำนักการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยพิจารณาดำเนินการต่อไป

                ฉบับที่ 3 ลงเลขที่ ทอท. 9432/2562 วันที่ 27 มิถุนายน 2562 ถึง อธิบดีกรมธนารักษ์ เรื่องขอดำเนินการกรณีบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ที่สร้างสิ่งปลูกสร้างรุกลํ้าที่ราชพัสดุ หลังพบว่าบริษัท เซ็นทรัลฯ ได้ทำทางเชื่อมเพื่อเป็นทางเข้า-ออกของโครงการ บริเวณถนนเชื่อมระหว่างถนนมอเตอร์เวย์ และถนนบางนา-ตราด ซึ่งทอท. ผู้ครอบครองพื้นที่ไม่อนุญาตแต่เอกชนแอบทำ

                การทำทางเชื่อมอาจทำให้เกิดปัญหาและอุปสรรคต่อการสร้างระบบสาธารณูปโภคในช่วงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิระยะถัดไป เช่น การก่อสร้างระบบสายส่งไฟฟ้าแรงสูง 115 kv

                นอกจากนี้ การพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ยังอยู่ในโครงการพัฒนาระยะที่ 2 หากในอนาคตมีการพัฒนาเต็มรูปแบบ การจราจรในบริเวณทางเข้า-ออกทางทิศใต้ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จะมีปริมาณการจราจรที่หนาแน่นกว่านี้

                ผู้ใหญ่ที่ทำหนังสือไปมิใช่ผู้ชายอกสามศอก ประสงค์ พูนธเนศ ประธานบอร์ด มิใช่ นิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ แต่เป็นผู้หญิงคนกล้า เธอชื่อ ชนาลัย ฉายากุล รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ รักษาการแทนกรรมการผู้อำนวยการใหญ่...อิๆ

                ผู้บริหารหญิงคนนี้เธอมิใช่ลูกอ๊อด AOT เธอเอาจริงลงลึกไปโน่น ให้ทางสำนักงานที่ดินจังหวัดไปตรวจสอบแนวเขตด้วยว่า กลุ่มบริษัทเซ็นทรัลของเจ้าสัวจิราธิวัฒน์ สร้างรั้วป้ายแนวเขตรุกลํ้าที่ดินในการครอบครองของบริษัทที่กรมธนารักษ์มอบให้ร่วม 200 ตารางวา...รีบรื้อถอนออกไปนะเจ้าสัว...มิเช่นนั้นเจอลูกซองแฝดแน่...อันนี้เธอมิได้ว่า แต่พรานฯว่าเอง...อิๆ

                ใครจะว่าอย่างรัยม่ายรู้ แต่กลิ่นสาบสางในผืนป่าบอกพรานฯตามสัญชาตญาณนักล่าว่า ปฏิบัติการหักเจ้าสัวจิราธิวัฒน์ของท่าอากาศยานไทยครั้งนี้ไม่ธรรมดา...เป็นการบอกเป็นนัยว่า ใครมาดักกินส่วนแบ่งหน้าบ้านของคู่ค้ารายใหญ่ของข้า...ข้ามิยอม...555

                ทำไมเป็นเช่นนั้นนะรึ ดูนี่ อันว่า โครงการเซ็นทรัล วิลเลจนี้พรานสืบทราบมาว่า ทางกลุ่มเซ็นทรัลใช้งบลงทุนสูงถึง 5,000 ล้านบาท พื้นที่โครงการ 40,000 ตารางเมตร บนเนื้อที่ 100 ไร่ มีร้านค้าแบรนด์เนมระดับโลก 235 ร้านค้า โรงแรมระดับโลก, ร้านอาหาร, จุดบริการนักท่องเที่ยว, สนามเด็กเล่น เพื่อดึงนักท่องเที่ยวแวะช็อปปิ้งสินค้าแบรนด์เนมในราคาที่ลด 35-70% เช่น Polo Ralph Lauren, Kenzo, Vivienne Westwood, CK Jeans, Adidas, Matter Makers, Guess, Converse, Superdry, Rip Curl, Roxy, Quiksilver ก่อนเดินทางกลับ ห่างจากสนามบินแค่ 10 นาที

                กลุ่มเจ้าสัวเซ็นทรัลตั้งเป้าว่าจะมีลูกค้านักท่องเที่ยวมาวันละ 17,000 คน ตก 6 ล้านคนต่อปี ถ้าตามแผนนี้ร้านค้าดิวตี้ฟรีในสนามบิน ที่กลุ่มคิงเพาเวอร์ของตระกูลศรีวัฒนประภาประมูลไปและการยอมจ่ายค่าสัมปทานปีละ 15,420 ล้านบาท ก็จะเฉาซบเซามั้ยละพี่น้อง...นี่ถ้าเป็นนักเลงทั่วไปอาจต้องวางมวยกันแน่

                แต่นี่เป็นเมืองไทยศิวิไลซ์เกินกว่าจะใช้ความรุนแรง อย่ากระนั้นเลย...ใช้เครื่องบินยี่ห้อ AOT ชนตึกเซ็นทรัลเวิลด์ ของกลุ่มจิราธิวัฒน์ซะเลย...อยากซ่าส์ดีนัก ...หึๆ... 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ