ข่าว

หน่วยขึ้นตรงนายกฯตู่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ข่าวห้ามเขียน ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3483 หน้า 20 ระหว่างวันที่ 30 มิ.ย.-3 ก.ค.2562 โดย...พรานบุญ

หน่วยขึ้นตรงนายกฯตู่

 

                ถึงตอนนี้ต้องบอกว่า โผ ครม.รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เข้าสู่จุดสุดท้ายและมีการสลับสับเปลี่ยนกันใหม่อย่างหวาดเสียวยิ่งนัก

                พรานฯขอบอกว่าถึงตอนนี้ชัดแล้วว่า “ว่าที่รัฐมนตรี 3 ราย” ที่เป็นคนหน้าใหม่หลุดโผวงโคจรไปเรียบโร้ยโรงเรียนนายกฯลุงตู่

                ใครบ้างนะรึ 1.อัครา พรหมเผ่า น้องชายร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคพปชร. ที่มีชื่อเป็นรมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอี) ที่จะหลุดออกไป โดยมีชื่อของ กอบศักดิ์ ภูตระกูล อดีต รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี มาดำรงตำแหน่งแทน

                2.สุชาติ ชมกลิ่น ส.ส.ชลบุรี ที่มีชื่อเป็น รมว.แรงงาน ที่จะหลุดออกไป โดยมีชื่อของ ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรครวมพลังประชาชาติไทย ที่ติดโผ รมว.ต่างประเทศ มาเป็นแทน

                พรานฯ แอบฟังแมงเมาธ์เล่าว่า มีเสียงริงโทนของคนใต้ตัวดำคล้ายๆ กำนัน-สุเทพ เทือกสุบรรณ ได้โทรศัพท์เคลียร์กับนายกรัฐมนตรีลุงตู่เรียบโร้ย

                หลังนายกฯลุงตู่ต้องการ ให้ ดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศคนปัจจุบัน รับตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศ ต่อไปอีก เพราะต้องการสานต่อภารกิจ “เสาคํ้ายัน”มหาอำนาจโลก

                3.อนุชา นาคาศัย ส.ส.ชัยนาท หรือ “เสี่ยแฮงค์” แกนนำกลุ่มสามมิตร ที่มีชื่อเป็น รมช.คลัง ที่จะหลุดเพราะโควตาเกิน...

                เห็นแค่ 3 หน่อนี้ก็หวาดเสียวยิ่งนัก เพราะแต่ละคนไม่ธรรมดา ขาใหญ่โพดำคุมทั้งสิ้น

                หวาดเสียวชนิดที่ “น้องเล็ก” ใช้เวลาในการหารือกับ “พี่ใหญ่” ในขั้นตอนสุดท้ายเพียงแค่ 20 นาที ก่อนบินปร๋อไปประชุมต่างประเทศ

                หวาดเสียวชนิดที่สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ แตกกระเจิงเมื่อได้ทราบข่าวถึงการสลับโผ ตัดคนที่ถูกเสนอชื่อเป็น “เสนาบดี-พระยาเหยียบเมือง” พ้นเก้าอี้ เพราะคนที่ได้ดีใจ คนที่ไม่ได้ย่อมเสียใจ

                พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่มาส่งแบบฟอร์มแสดงประวัติ และคุณสมบัติของรัฐมนตรี ต่อเลขาธิการคณะรัฐมนตรีบอกว่า ยังไม่รู้ว่าจะได้ตำแหน่งอะไรคงต้องแล้วแต่นายกฯจะให้ทำงานตรงส่วนไหนก็ทำได้! ออกอาการยิ้มได้สบายใจ

 

                ขณะอนุชา นาคาศัย ส.ส.ชัยนาท และกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ ที่ข่าวว่าหลุดตำแหน่ง รมช.คลัง นั้นตลอด 2 วันที่ผ่านมา เสี่ยแฮงค์-อนุชา ไม่รับโทรศัพท์ เพราะผิดหวัง ทั้งๆ ที่อนุชาถือเป็นแกนนำคนสำคัญที่ทำงานอย่างหนักร่วมกับ สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ และ สมศักดิ์ เทพสุทิน

                เป็นประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งภาคกลาง รับผิดชอบงานวางยุทธศาสตร์ด้านสื่อ คิดนโยบาย จัดเวทีปราศรัยทั่วประเทศ ลงพื้นที่ปราศรัยหาเสียง รวมทั้งหมดเกือบ 30 เวทีทั่วประเทศ ลงพื้นที่หาเสียงเขตของตัวเองช่วง 3 วันก่อนการเลือกตั้งเท่านั้น ทุ่มเทขนาดนี้ ไม่มีเก้าอี้ เพราะ “พี่จอง” ไปหมดแล้ว...ไม่น้อยใจก็กระไรอยู่นา

                คนอื่นจะเป็นอย่างไร ท่านไปหาอ่านเอา แต่พรานฯขอพามาล่องไพรในพะเยา เขาคนนี้ต้องบอกว่า “น่าสนใจยิ่งกว่าใครในใต้หล้า” เขาคือ อัครา พรหมเผ่า น้องชาย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เพราะนับตั้งแต่เจอกระแสข่าวโดนยี้เมื่อมีชื่อติดโผรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) และได้รับการันตีจากผู้กองธรรมนัสว่ามีดี

                ล่าสุด อัคราออกมาบอกว่า เขาส่งเอกสารและประวัติส่วนตัวไปที่ทำเนียบรัฐบาล ตั้งแต่เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน แต่
วันที่ 28 มิถุนายน 2562 ได้ตัดสินใจประสานงานกับผู้ใหญ่ในพรรค เพื่อขอไม่รับตำแหน่งรัฐมนตรี เพราะเห็นว่า มีบุคคลที่มีความรู้ความสามารถในด้านนี้ทำหน้าที่ได้ดีกว่า

                “ผมต้องการสานต่อการทำงานในพื้นที่จังหวัดพะเยา โดยเฉพาะการลงสมัครรับเลือกตั้งนายก อบจ.พะเยา มากกว่าเพื่อผลักดัน ‘พะเยาโมเดล’ พัฒนาท้องถิ่นที่ตนเอง และร.อ.ธรรมนัสได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องจึงได้แจ้งความประสงค์กับทางพรรคว่า ไม่ขอรับตำแหน่ง ซึ่งเรื่องนี้ ร.อ.ธรรมนัส ก็ได้รับทราบและยอมรับการตัดสินใจของผมแล้ว” อัคราบอก...แบบนี้ต้องบอกว่า สุดยอดของคน

                ทำไมพรานฯต้องพามาเพ่งพินิจอัครา-ร.อ.ธรรมนัสนะหรือขอรับ เพราะระยะที่ผ่านมา “ผู้กองมนัสหรือผู้กองตุ๋ย” ถือว่าทำงานหนักทางการเมือง ในมิติการเมือง ผู้กองธรรมนัส กวาดส.ส.เข้ามาอยู่ในสังกัด 25-30 คน ทั้งส.ส.เหนือ-ส.ส.อีสาน “ผู้กองมนัส” ปูเสื่อดูแลไม่ขาดตกบกพร่อง แถมยังเชื่อมเครือข่ายคอยประสาน “10 พรรคเล็ก” ไม่ให้นอกลู่นอกทาง

                “ผู้กองมนัส” อยากนั่งเก้าอี้ “รมช.มหาดไทย” แต่เมื่อไปไม่ได้ก็ถอยให้ แต่ดีกรีและจำนวน ส.ส.ในสังกัดต้องมี “รัฐมนตรี” จึงส่ง “อัครา ผู้เป็นน้องชาย” มานั่งเก้าอี้รัฐมนตรี แต่ท้ายสุดถูกตัดออกไป แต่ใจมิเป็นอื่นแม้แต่น้อย รักพี่ใหญ่เกินร้อย100%

                “พี่ใหญ่” ขอเพื่อคํ้ายันเก้าอี้ “น้องเล็ก” ให้แข็งแกร่งมั่นคง ขอให้ “ผู้กองมนัส” ถอย มายืนอยู่ข้างหลังแค่นั้น ผู้กองถอยให้ชนิดที่มีใครต้องยอมรับในนํ้าใจ

                ทั้งๆ ที่บทบาท ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า มีหน้าที่ประสานงานกับ “10 พรรคเล็ก” จนได้ข้อยุติ

                มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ พิเชษฐ สถิรชวาล หัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย สมเกียรติ ศรลัมพ์ อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย ที่แตะมือกับ นันทนา สงฆ์ประชา อดีตส.ส.ชัยนาท ตั้งพรรคประชาภิวัฒน์ พ.ต.อ.รวมนคร ทับทิมธงไชย ประธานยุทธศาสตร์พรรคประชานิยม พล.ต.ทรงกลด ทิพย์รัตน์ หัวหน้าพรรคพลังชาติ ล้วนให้ความเคารพในนํ้าใจของ ร.อ.ธรรมนัส ทุกคน

                พรานฯ ได้ยินแสงสะล้อ ซอ ซึงดังว่า การถอยฉากรอบนี้ มีคำการันตีจากพี่ใหญ่ว่า “ร.อ.ธรรมนัส” จะมาร่วมเป็นมือทำงานเป็น “นขต.” ในภาษาทหารว่า “หน่วยขึ้นตรง” เพื่อปฏิบัติการพิเศษในภารกิจที่เป็น “มิสชัน อิมพอสสิเบิล” ตีคู่กันกับขุนพลขวาซ้าย “ของนายกฯลุงตู่”

                ขวาคือ เสธ.มิตต์-พล.ต.นิมิตต์ สุวรรณรัฐ ที่มีการเรียกขานกันว่า “นายกฯ น้อย” เพราะติดตาม พล.อ.ประยุทธ์ ทุกงานไม่ห่าง เพราะเคยเป็นฝ่าย เสธ. ตั้งแต่ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นแม่ทัพภาคที่ 1 ที่ยื่นใบลาออกจากทหารแต่ถูกยับยั้งให้ทำหน้าที่ต่อไป

                ซ้ายคือ เสธ.เก๋-พล.ต.ณัฐวุฒิ ภาสุวณิชยพงศ์ นายทหารฝ่ายเสนาธิการคนสำคัญของ พล.อ.ประยุทธ์ ปัจจุบันเป็น ผอ.สำนักฝึก และศึกษา กรมยุทธการทหารบก

                นี่คือ ชุดนขต.ที่ทำหน้าที่ในเรื่องที่ “บัญชาการ”เฉพาะเจาะจงที่สุด เล็กๆ ไม่ ใหญ่ๆ ต้อง...นขต.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ