ข่าว

สองขั้วเปิดศึกสอยดะ 71 ส.ส.ถือหุ้นสื่อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์คันฉ่องส่องการเมือง ฐานเศรษฐิจ ฉบับ 3481 หน้า 16 ระหว่างวันที่ 23-26 มิ.ย.2562 โดย... นาย NO VOTE

คอลัมน์คันฉ่องส่องการเมือง ฐานเศรษฐิจ ฉบับ 3481 หน้า 16 ระหว่างวันที่ 23-26 มิ.ย.2562 โดย... นาย NO VOTE

 

สองขั้วเปิดศึก

สอยดะ 71 ส.ส.

ถือหุ้นสื่อ

 

                เปิดศึกซัดกันนัวกรณีส.ส.ถือครองหุ้นสื่อ หลังจากที่ “ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ เดินเกมรุกรวบรวมชื่อ ส.ส.พรรคยื่นเรื่องถึง “ชวน หลีกภัย” ประธานรัฐสภา เพื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า เข้าข่ายขาดคุณสมบัติการเป็น ส.ส.เพราะถือครองหุ้นหรือไม่ รวม 41 คน

                จากพรรคพลังประชารัฐ 27 คน พรรคประชาธิปัตย์ 10 คน จากพรรคภูมิใจไทย พรรครวมพลังประชาชาติไทย  พรรคชาติพัฒนา และพรรคประชาภิวัฒน์ อีกพรรคละ 1 คน 

                แต่กลับต้องเจอมวยชั้นครูสวนหมัดกลับให้ได้ออกอาการ เมื่อ “ทศพล เพ็งส้ม” หัวหน้าทีมต่อสู้คดีถือหุ้นสื่อพรรคพลังประชารัฐ ตั้งข้อสังเกตว่า จากการตรวจสอบสำนวนที่ 66 ส.ส.อนาคตใหม่ยื่นต่อประธานสภา และประธานนำส่งต่อศาลนั้น ทำเป็น “หนังสือ” ซึ่งไม่ถูกต้องตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีของศาลรัฐธรรมนูญที่กำหนดไว้ในมาตรา 7 (5) และมาตรา 41 ที่ระบุว่า

                หากเป็นเรื่องเกี่ยวกับการร้องให้ศาล รธน.วินิจฉัยความเป็น ส.ส.สิ้นสุดลง ต้องกระทำเป็น “คำร้อง” จึงเห็นว่า เมื่อการยื่นคำร้องไม่ถูกต้องตั้งแต่แรก ก็สมควรว่าศาลจะจำหน่ายคดีนี้

                ทั้งยังตบท้ายให้ได้หนาวๆ ร้อนๆ ด้วยว่า...กำลังรวบรวมเอกสารเตรียมส่งเรื่องให้ “ประธานรัฐสภา” ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อขอให้พิจารณา ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน รวม 30 คน มีทั้งจากพรรคเพื่อไทย เสรีรวมไทย อนาคตใหม่ พลังปวงชนไทย เศรษฐกิจใหม่ เพื่อชาติ และประชาชาติ กรณีถือครองหุ้นสื่อเช่นเดียวกัน 

                เชื่อว่าในกลุ่ม 30 รายชื่อนี้ คงไม่ต่างไปจากรายชื่อ ส.ส.พรรคการเมืองที่ ศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เคยยื่นร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ก่อนหน้านี้

                แต่ด้วยกระบวนการทำงานของ “กกต.” ที่อืดอาด ล่าช้า ทศพล เพ็งส้ม จึงแก้เกมแบบ “ย้อนศร” ด้วยวิธีการเดียวกัน คือการเข้าชื่อ ส.ส.เสนอเรื่องส่งให้ประธานรัฐสภา ยื่นร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ

                ที่ไม่เหมือนกันคงเป็นเรื่องของการทำเป็น “คำร้อง” แทนที่จะทำเป็น “หนังสือ” เหมือนของพรรคอนาคตใหม่

                ยอดตัวเลขรวมรายชื่อ ส.ส.ทั้งจากขั้ว “ฝ่ายค้าน” และ “รัฐบาล” ถูกร้องดะให้ตรวจสอบปมถือหุ้นสื่อมีแล้วทั้งสิ้น 71 คน

                อนาคตทางการเมืองของ “ผู้ทรงเกียรติ” เหล่านี้ ฝากไว้กับ “ศาลรัฐธรรมนูญ”แล้ว เวลานี้...      

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ