ประชาสัมพันธ์

"มหัศจรรย์กัญชาสายพันธุ์หางกระรอก"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"แรมโบ้"มอบ"อานนท์"นำคณะตัดใบกัญชาร่วมกับทาง มทร.อีสาน"มหัศจรรย์กัญชาสายพันธุ์หางกระรอก"มอบวิสาหกิจชุมชนนำสร้างแบรนด์ "หมู่บ้านกาแฟกัญชา"ผสมสูตรเครื่องดื่มเพื่อประโยขน์ทางการแพทย์หลังทำ MOU กับ มทร.อีสาน ต่อยอดสู่พืชเศรษฐกิจของไทย

31 มี.ค.64  ณ แปลงปลูกกัญชา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตสกลนคร ถ.พังโคน-วาริช ตำบล พังโคน อ. พังโคน จ.สกลนคร รศ.ดร.โฆษิต ศรีภูธร รองอธิการบดีประจำวิทยาเขต ผศ.ดร.นส.พ.ชเวง สารคล่อง คณบดีคณะทรัพยากรธรรมชาติ และ ดร.โสภิดา สัมปัตติกร ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนากัญชงกัญชาและสมุนไพร มทร.อีสาน พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร คณาจารย์มทร.อีสาน ผศ.ดร.นิภาพร อามัสสา ผอ.และหัวหน้าคณะวิจัยและพัฒนากัญชาเพื่อประโยชน์แพทย์ไทย สาขาวิชาเทคโนโลยีการเกษตรและสิ่งแวดล้อม คณะวิทยาศาสตร์และศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน จ.นครราชสีมา ร่วมกับ ตัวแทนของ ดร.เสกสกล อัตถาวงศ์ หรือ “แรมโบ้” ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา) ประกอบด้วย ผศ.ดร.อานนท์ แสนน่าน ประธานเครือข่ายหมู่บ้านวิสาหกิจชุมชนท้องถิ่นไทย นางนิตยา นาโล รองประธานเครือข่ายหมู่บ้านวิสาหกิจชุมชนท้องถิ่นไทย นายประทิน แสนน่าน ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนท้องถิ่นไทย กรรมการผู้จัดการ หจก.หมู่บ้านวิสาหกิจชุมท้องถิ่นไทย พร้อมคณะ ได้ทำการตัดใบกัญชามอบให้กับทาง “กลุ่มวิสาหกิจชุมชน” เพื่อนำไปประกอบเป็นอาหาร เครื่องดื่ม และ กาแฟ นอกจากนั้นแล้วยังได้ทำการ “ตัดช่อและดอก” มอบให้กับทางคณะวิจัย มทร.อีสาน เพื่อนำไปวิจัยทำเป็นเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์

"มหัศจรรย์กัญชาสายพันธุ์หางกระรอก"

"มหัศจรรย์กัญชาสายพันธุ์หางกระรอก"

ผศ.ดร.อานนท์ แสนน่าน ประธานเครือข่ายหมู่บ้านวิสาหกิจชุมชนท้องถิ่นไทย กล่าวว่า ตนได้รับมอบหมายจาก ดร.เสกสกล อัตถาวงศ์ หรือ “แรมโบ้” ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา) ให้มาร่วมทำการตัดใบ ช่อ ดอก กิ่ง ก้าน และ ราก ต้นกัญชาสายพันธุ์หางกระรอก” ร่วมกับทาง คณะอาจารย์ มทร.อีสาน เพื่อนำไปมอบให้กับทาง “เครือข่ายหมู่บ้านวิสาหกิจชุมชนท้องถิ่นไทย” ที่จะสร้างแบรนด์ “หมู่บ้านกาแฟกัญชา” ไปทั่วทุกจังหวัด โดยกาแฟกัญชาสายพันธุ์หางกระรอกหนึ่งเดียวของประเทศไทย เพื่อเป็นการส่งเสริมอาชีพสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรกลุ่มวิสาหกิจชุมชน โดยทุกร้านของ “หมู่บ้านกาแฟกัญชา” ทางร้านจะเน้นเมนูกัญชา กาแฟดำผสมกัญชา, ชาเขียวผสมกัญชา, ชาดำผสมกัญชา ลูกค้าสามารถสั่งเมนูต่างๆได้ตามที่ต้องการดูแลสุขภาพ

"มหัศจรรย์กัญชาสายพันธุ์หางกระรอก"

"มหัศจรรย์กัญชาสายพันธุ์หางกระรอก"

ผศ.ดร.อานนท์ กล่าวอีกว่า กลิ่นและรสชาติของกัญชาถูกมองข้ามไปอยู่บ่อยครั้ง แต่สำหรับพวกเราที่ใช้เวลาเพิ่มในการค้นหากัญชาที่มีคุณภาพพร้อมข้อมูลลักษณะสำคัญเฉพาะที่ซับซ้อนของสารเทอร์ปีน – terpene (terpene profile) , รสชาติและกลิ่นซึ่งมีความหมายมาก ทั้งนี้ข้อมูลลักษณะเฉพาะที่ซับซ้อนของสารเทอร์ปีน (terpene profile) ไม่เพียงแต่จะส่งผลให้เกิดอาการเคลิ้มมากเท่านั้น แต่ยังช่วยเพิ่มรสชาติของสิ่งอื่น ๆ ที่คุณกำลังบริโภคอีกด้วย เพราะกาแฟเป็นหนึ่งในสิ่งที่ชื่นชอบที่สุดของบางคนในการเพลิดเพลินสำราญใจร่วมกับกัญชา ซึ่งมีบางสิ่งที่พิเศษเกิดขึ้นเมื่อควันจาก joint กัญชาที่เป็นมวนอันเลิศรสเริ่มปะปนกับไอน้ำที่ออกมาจากกาแฟอร่อยๆ สักแก้ว แน่นอนว่าสองสิ่งนั้นสามารถเพลิดเพลิน สำราญใจแยกกันได้ แต่ทว่าเมื่อคุณจับคู่กัญชาและกาแฟได้ถูกต้อง ความรู้จากประสบการณ์จะถูกยกระดับไปสู่ระดับใหม่

"มหัศจรรย์กัญชาสายพันธุ์หางกระรอก"
 

รศ.ดร.โฆษิต ศรีภูธร รองอธิการบดีประจำวิทยาเขตสกลนคร มทร.อีสาน เปิดเผยว่า มทร.อีสาน ถือเป็นกำลังหลักในการพัฒนากัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ ซึ่งมีระบบการผลิตที่ครบวงจรตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ โดยได้รับอนุญาตให้ใช้พื้นที่ภายในคณะทรัพยากรธรรมชาติ ต.พังโคน อ.พังโคน จ.สกลนคร ในการปลูกกัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์อย่างถูกกฎหมาย เนื่องจากจังหวัดสกลนครเป็นพื้นที่ที่มีความอุดมสมบูรณ์ในเรื่องของดินและสภาพอากาศที่เหมาะสมต่อการเพาะเมล็ดพันธุ์กัญชาและปลูกต้นกัญชาที่มีคุณภาพ รวมทั้งยังมีความพร้อมด้านทรัพยากรบุคคล นักวิจัย นักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญครบทุกกระบวนการ รวมถึงการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่หนุนเสริมเรื่องการเพาะและควบคุมการปลูกกัญชาระบบออแกนิคเพื่อให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพ สามารถนำไปเป็นส่วนประกอบของการปรุงเป็นยาและผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ นอกจากนี้ยังได้นำองค์ความรู้จากภูมิปัญญาท้องถิ่นและหมอพื้นบ้านมาบูรณาการร่วมกับการวิจัยและเทคโนโลยี และพัฒนาต่อยอดเพื่อให้เกิดเป็นต้นแบบระบบฟาร์มอัจฉริยะในพื้นที่การปลูกกัญชาของจังหวัดสกลนคร

"มหัศจรรย์กัญชาสายพันธุ์หางกระรอก"

รศ.ดร.โฆษิต กล่าวอีกว่า ในอนาคตจะจัดโครงการกัญชาทางการแพทย์ครบวงจร โดยจะร่วมกับภาคีเครือข่าย สร้างระบบกัญชาครบวงจรตั้งแต่ต้นทาง กลางทาง ปลายทาง ที่มีคุณภาพมาตรฐานเข้าสู่ศูนย์กลางทางการแพทย์แผนไทยและก้าวไปเข้าสู่การรักษาโดยแพทย์แผนปัจจุบันในอนาคตผ่านการวิจัยอย่างเข้มข้นและการันตีผลการรักษาที่มีประสิทธิภาพ และผู้มีสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง) หรือ 30 บาทรักษาทุกโรคสามารถเข้าถึงสิทธิการรักษาโรคด้วยกัญชาทางการแพทย์ ซึ่งขณะนี้มีการนำร่อง ณ โรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยสกลนคร หลวงปู่แฟ๊บ สุภัทโท ซึ่งให้บริการด้านการรักษาด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย รวมทั้งคลินิกกัญชาทางการแพทย์ “บ้านคุณสุข” ซึ่งให้บริการการรักษาด้วยตำรับยากัญชา ดังนั้นจะเห็นได้ว่าเรามีความพร้อมในด้านการใช้ประโยชน์จากกัญชาทางการแพทย์ตั้งแต่ต้นทาง กลางทาง ปลายทาง ซึ่งเชื่อมต่อกันทั้งระบบ และเส้นทางการท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพที่ จ.สกลนคร นั้นจะสามารถตอบโจทย์คนรักสุขภาพทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ ซึ่งจะเป็นสิ่งหนึ่งที่จะสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวหรือผู้ที่รักสุขภาพทั่วโลกเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ จ.สกลนคร

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ