ประชาสัมพันธ์

สธ.ชี้จุดเสี่ยงติดโควิด 19 ช่วงถอดหน้ากากเพื่อรับประทานอาหารร่วมกัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สธ เผยโควิด 19 ระลอกใหม่อัตราเสียชีวิตลดลง 10 เท่าจากระลอกแรก ย้ำจุดเสี่ยงติดเชื้อคือช่วงรับประทานอาหาร เหตุไม่สวมหน้ากาก ทั้งกรณีบิ๊กไบค์ และดีเจมะตูม เตือนที่ทำงานควรงดรับประทานอาหารร่วมกันหลายคน แนะผู้สัมผัสเสี่ยงสูงกับดีเจมะตูมกักตนเองและตรวจหาเชื้อ

วันนี้ (21 มกราคม 2564) ที่ศูนย์แถลงข่าวโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงข่าวสถานการณ์โรคโควิด 19 ในประเทศไทย ว่า ประเทศไทยมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 142 ราย การติดเชื้อระลอกใหม่สะสม 8,558 ราย พบว่า อัตราเสียชีวิตระลอกใหม่ลดลง 10 เท่า โดยระลอกแรกติดเชื้อ 4,237 ราย เสียชีวิต 60 ราย คิดเป็นร้อยละ 1.42 ระลอกใหม่ติดเชื้อ 6,416 ราย เสียชีวิต 11 ราย คิดเป็นร้อยละ 0.13 เนื่องจากเรามีความรู้ ยา และเวชภัณฑ์มากขึ้น ผู้มีโรคประจำตัวระมัดระวังตัวมากขึ้น สำหรับในกทม.แนวโน้มมีผู้ป่วยไม่มากหลักสิบรายต่อวัน ยังค้นหาเชิงรุกในชุมชนต่อเนื่อง เช่น ชุมชนย่านวัดสิงห์ ประชาชนมารับการตรวจอย่างดี ช่วยให้การควบคุมโรคทำได้ดี

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
เปิด 12 จุดเสี่ยงติดเชื้อ โควิด-19 ในที่สาธารณะ หากเลี่ยงไม่ได้จับแล้วต้องรีบล้างมือ

นพ.โอภาสกล่าวต่อว่า สำหรับจังหวัดที่พบการติดเชื้อใหม่ ต้องสอบสวนโรคให้ได้ไทม์ไลน์อย่างละเอียด ติดเชื้อจากที่ไหน สัมผัสกับใคร ใครเสี่ยงสูงเสี่ยงต่ำ เพื่อดำเนินการควบคุมโรค  ล่าสุด จ.นครพนม ที่พบผู้ติดเชื้อรายแรกวันที่ 18 มกราคม 2564 มีไทม์ไลน์ค่อนข้างสมบูรณ์ พบว่ามีความเชื่อมโยงกับบ่อนพนัน ที่นำมาติดเพื่อนซึ่งเดินทางมาเยี่ยม ส่วนดีเจมะตูมได้ให้ไทม์ไลน์อย่างละเอียด จุดเสี่ยงติดเชื้อคือการรับประทานอาหารร่วมกับเพื่อนที่ติดเชื้อเมื่อวันที่ 9 มกราคม ดังนั้นผู้ที่สัมผัสเสี่ยงสูงคือ ผู้สัมผัสตั้งแต่วันที่ 11 มกราคมเป็นต้นไป เนื่องจากระยะฟักตัวสั้นที่สุดคือ 2 วัน โดยผู้สัมผัสเสี่ยงสูงคือ ผู้ที่ถูกผู้ติดเชื้อไอหรือจามใส่ หรือพูดคุยใกล้ชิด 5 นาที และอยู่ร่วมในห้องที่อากาศไม่ถ่ายเท 15 นาทีขึ้นไป แต่ความเสี่ยงจะลดลงหากใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า ดังนั้น ผู้ที่เข้าข่ายผู้สัมผัสเสี่ยงสูงต้องกักตัวเองและตรวจหาเชื้ออย่างน้อย 2 ครั้ง คือ วันที่ 1 ของการเริ่มกักตัวและในวันที่ 5-7

ส่วนกรณี อ.ยิ่งศักดิ์ จงเลิศเจษฎาวงศ์ ที่สัมผัสกับดีเจมะตูม และมาเข้าร่วมงานลงนามร่วมพัฒนาหลักสูตรอาหารผลิตภัณฑ์จากกัญชากัญชง เมื่อวันที่ 20 มกราคม ซึ่งมีรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข, รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการเข้าร่วม ผลการตรวจของ อ.ยิ่งศักดิ์วันที่ 20 มกราคมเป็นลบ แสดงว่าวันดังกล่าวไม่มีเชื้อ แพร่เชื้อให้ใครไม่ได้ ผู้ที่สัมผัสกับ อ.ยิ่งศักดิ์ในวันนั้นถือว่าไม่มีความเสี่ยง ไม่ต้องกักตัว ส่วนกรณีข่าวพบผู้ติดเชื้อที่วัดสังฆทาน จ.นนทบุรี 300 คน เมื่อวันที่ 19 มกราคมไม่เป็นความจริง เป็นภาพการลงพื้นที่ตรวจเชิงรุกในคนไทย 104 คน และต่างด้าว 51 คน กำลังรอผล ซึ่งทราบว่าส่วนใหญ่ไม่ติดเชื้อ

จุดสำคัญที่พบการติดเชื้อบ่อยคือการรับประทานอาหารร่วมกัน อย่างปาร์ตี้บิ๊กไบค์ งานเลี้ยงดีเจมะตูม เป็นต้น เนื่องจากตอนรับประทานอาหารไม่ได้ใส่หน้ากาก นั่งไม่ห่างมากนัก หากสนุกสนานก็มีการพูดคุย เป็นจุดที่มีความเสี่ยง ดังนั้น สถานที่ทำงานหลายแห่งไม่ควรรับประทานอาหารร่วมกันหลายคน ต้องอยู่ห่างพอสมควร และต้องฝึกพูดคุยผ่านหน้ากากถ้าไม่อยู่คนเดียว” นพ.โอภาสกล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ