ประชาสัมพันธ์

ศธ.ดันพัฒนาศก.รูปแบบใหม่เต็มสูบ เลือก"โรงเรียน-อาชีวะ"พื้นที่ตัวอย่างรับนโยบาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ศธ." ขานรับนโยบายรัฐบาล ดัน BCG Economy หรือ การพัฒนาเศรษฐกิจรูปแบบใหม่ เข้าโรงเรียน-อาชีวะ พร้อมเป็นตัวหลักวางพื้นฐาน ร่วมกับกระทรวงที่เกี่ยวข้อง สร้างรากฐานให้แก่เยาวชนไทย เผยเตรียมวางพื้นที่ตัวอย่างรับนโยบายแล้ว

เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2564 นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้กล่าวถึงการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ (19 ม.ค.) ว่า ในส่วนของกระทรวงศึกษาธิการนั้น วันนี้ก็มารับมอบนโยบายเหมือนกับทุก ๆ กระทรวง จากท่าน พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยเป็นนโยบายที่เกี่ยวกับ BCG Economy หรือ การพัฒนาเศรษฐกิจรูปแบบใหม่ ซึ่งประกอบด้วยเศรษฐกิจหลัก 3 ด้าน ที่ต้องขับเคลื่อนไปพร้อม ๆ กัน ได้แก่ เศรษฐกิจชีวภาพ (Bio Economy) เศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) และเศรษฐกิจสีเขียว (Green Economy)

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
"เสมา1"เรียกประชุมใหญ่ระดับซี 9 ขึ้นไป 18 ม.ค.นี้เดินหน้าแผนงานพัฒนาโรงเรียนคุณภาพประจำชุมชน

การที่เราจะขับเคลื่อนเรื่องนี้ จำเป็นต้องปูพื้นฐานที่กระทรวงศึกษาธิการ และในการที่จะรับแนวทางการวิจัยจากกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) มา รวมถึงการให้นักเรียน มีความคุ้นเคยเกี่ยวกับเรื่องนี้ ซึ่งก็เป็นโอกาสดีที่เราจะนำเรื่องเหล่านี้ มาปลูกฝังและให้เด็ก ๆ ได้รับทราบถึงแนวทาง ซึ่งเรากำลังจะสร้างเศรษฐกิจด้านนี้ขึ้นมา
 
นายณัฏฐพล กล่าวต่อว่า แม้ว่าเรื่องนี้จะไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับประเทศไทย เนื่องจากเรื่องดังกล่าวเป็นนโยบายที่รัฐบาลได้ประกาศออกมาเมื่อช่วง 2 ปีที่ผ่านมา แต่หากเราผลักดันเรื่องนี้อย่างเต็มที่ คงต้องมีจำนวน หรือมีปริมาณของนักเรียน ที่มีความเข้าใจเรื่องนี้จำนวนเพิ่มมากขึ้น อันนี้เป็นแนวทางท่านนายกรัฐมนตรีดำเนินการและทำเรื่องนี้มาอย่างต่อเนื่อง ถือเป็นแนวทางของประเทศในการขับเคลื่อนเรื่องนี้ ดังนั้นกระทรวงศึกษาธิการ จึงต้องเป็นกระทรวงหลักในการวางพื้นฐานเรื่องนี้ร่วมกับกระทรวงอื่น ๆ
 

ส่วน BCG Economy นั้น ท่านนายกรัฐมนตรี คาดหวังว่ากระทรวงศึกษาธิการ จะสามารถวางแผนงบประมาณ หรือปรับงบประมาณในส่วนของปี 2564 และปี 2565 เพื่อที่จะให้โครงการนนี้สามารถดำเนินการได้เลย โดยกระทรวงศึกษาธิการ จะต้องมีการประชุมกับหน่วยงานภายในที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ในการเลือกพื้นที่ตัวอย่างในหลายๆ ภูมิภาค หรือในทุก ๆ จังหวัด
 
“เมื่อผมรับฟังมา และรับข้อมูลมาตั้งแต่เมื่อวานนี้ (18 ม.ค.) ซึ่งเป็นการวางแผนสำหรับการประชุมเอเปค เราก็คงต้องดูพื้นที่ตัวอย่าง ซึ่งนโยบายนี้ ผมมองว่า ตรงกับโรงเรียนต่าง ๆ ที่ กระทรวงศึกษาธิการวางฐานไว้เหมือนกัน สำหรับในการที่จะเป็นโรงเรียนระดับชุมชน เพราะโรงเรียนประจำชุมชนของเรา ก็ได้คำนึงถึงบริบทของจังหวัดนั้น ๆ พื้นที่นั้น ๆ ในการทำตัวอย่างเช่น วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยี (วษท.)หรืออาชีวะเกษตร ถ้าทำเป็น Excellence Center ก็ต้องนำเอาเรื่อง BCG Economy เข้ามาเกี่ยวข้องพอสมควร” นายณัฏฐพล กล่าว
 
นอกจากนี้ นายณัฏฐพล ยังกล่าวเสริมด้วยว่า เรื่องนี้เกี่ยวข้องอย่างไรกับกระทรวงศึกษาธิการ ก็คือ การรับนโยบยาย BCG Economy เพื่อไปผลักดันให้เกิดได้จริง และเพื่อเป็นการวางรากฐานให้กับเยาวชนไทย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ