ประชาสัมพันธ์

"คลัง" ชง ครม. "เยียวยาโควิด" ยังไม่ชัดแจก 4 พัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คลังเร่งสรุปมาตการ "เยียวยาโควิด" ระลอกใหม่ คาดเสนอ คณะรัฐมนตรี หรือ ครม. เร็วสุดสัปดาห์หน้า เผยไม่มีสูตรเยียายาที่ 4 พันบาท ระยะ 2 เดือน แต่การเยียวยาจะชัดเจนถึงกลุ่มเดือดร้อน

เมื่อวันที่ 6 ม.ค.2564 นางสาวกุลยา ตันติเตมิท รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า กระทรวงการคลัง โดย สศค. อยู่ระหว่างหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถึงมาตรการที่จะออกมาดูแลผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 ระลอกใหม่ คาดว่า จะได้ข้อสรุปเพื่อเสนอคณะรัฐมนตรีเร็วๆนี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
เกษตรกรได้เฮ "เฉลิมชัย" ฉับไวสั่งเตรียมพร้อมเยียวยาเกษตรกรกว่า 7 ล้านราย

 

ทั้งนี้ ในรายละเอียดของมาตรการนั้น สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ เนื่องจากจะต้องรอระดับนโยบายพิจารณาอนุมัติ ซึ่งมีหลายทางเลือก และ เกี่ยวข้องกับการใช้วงเงินจาก พ.ร.ก.เงินกู้ฉุกเฉิน 1 ล้านล้านบาทด้วย ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาสรุปแนวทางเพื่อเสนอคณะรัฐมนตรี คาดว่า ในสัปดาห์หน้า จะเริ่มมีรายละเอียดให้ทราบ

“เรากำลังพิจารณาในหลายทางเลือก เพื่อให้การดูแลประชาชน ภาพรวมเศรษฐกิจ และการใช้จ่ายเงินมีความรอบคอบและเหมาะสมที่สุด โดยมาตการที่จะนำมาใช้นั้น จะต้องถูกฝาถูกตัวผู้ที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งก็ยังไม่ทราบว่า จะมีจำนวนเท่าใด”

สำหรับตัวเลข 40 ล้านคนที่มีการเสนอในข่าวบางสื่อว่ารัฐบาลจะเข้าไปดูแลเยียวยานั้น เป็นตัวเลขเก่าที่สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.)ได้เข้าไปดูแลผ่านมาตการเยียวยาเมื่อปีที่แล้ว ฉะนั้น จึงไม่ใช่ตัวเลขที่ถูกต้องที่เราพิจารณาในขณะนี้ นอกจากนี้กรณีที่มีการเสนอข่าวว่า เราจะใช้เงินเยียวยาจำนวน 4 พันบาทเป็นระยะเวลา 2 เดือนนั้น ทางสศค.ก็ยังไม่เคยมีตัวเลขนี้

“เรายังบอกไม่ได้ว่า เราจะจ่ายเงินเยียวยาต่อหรือไม่ แต่ที่แน่ๆ เราไม่เคยพูดถึงตัวเลขเงิน 4 พันบาทที่เราจะใช้เยียวยาประชาชน สำหรับงบประมาณที่จะนำมาใช้นั้น ถือว่า มีเพียงพอ โดยรัฐบาลมีวงเงินรองรับราว 5-6 แสนล้านบาท”
 

ช้อปดีลดี ลดแรงข้ามปี ช้อปเลย...

"คลัง" ชง ครม. "เยียวยาโควิด" ยังไม่ชัดแจก 4 พัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ