ประชาสัมพันธ์

ททท.ชวนเที่ยวนครสวรรค์ ตามรอยละครดัง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ททท.นครสวรรค์ ชวนเที่ยวเมืองรอง-ท่องเที่ยวชุมชน สัมผัสวิถีชีวิตท้องถิ่น ตามรอยละครดัง

 

               ททท.สำนักงานนครสวรรค์ เชิญเที่ยวนครสวรรค์ เทศกาลกินตาลและวิถีชีวิตชุมชนตาลโตนด ตำบลเกยไชย อำเภอชุมแสง งานปิดทองไหว้พระและห่มผ้าองค์หลวงพ่อพระบรมธาตุเจดีย์ ปีที่ 656 วัดเกยไชยเหนือ และตามรอยละคร กรงกรรม อำเภอชุมแสง

 

ททท.ชวนเที่ยวนครสวรรค์ ตามรอยละครดัง

 

               นายวิสูตร บัวชุม ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนครสวรรค์ เชิญชวนนักท่องเที่ยวมาเที่ยวเมืองรอง และการท่องเที่ยวชุมชน ใน อ.ชุมแสง จ.นครสวรรค์ ซึ่งมีความโดดเด่นด้านวัฒนธรรม วิถีชีวิตท้องถิ่น โดยเฉพาะผลผลิตจากตาล ทั้งวิธีการเก็บตาลจากต้น การผลิตน้ำตาลสด การทำน้ำตาลโตนด การทำขนมตาล การทำอาหารจากตาล การทำไอศกรีมตาล เป็นต้น ซึ่งมีผลผลิตจำนวนมากตั้งแต่เดือนมีนาคม ไปจนถึงเดือน กรกฎาคม ของทุกปี

 

ททท.ชวนเที่ยวนครสวรรค์ ตามรอยละครดัง

 นายวิสูตร บัวชุม

               ในอำเภอชุมแสง มีต้นตาลจำนวนมากกระจายในหลายหมู่บ้าน ได้แก่ หมู่บ้านเกยไชยเหนือ หมู่ที่ 4, บ้านปากคลองเกยไชย หมู่ที่ 5, บ้านเกยไชยใต้ หมู่ที่ 6, บ้านวังหงส์ หมู่ที่ 6, บ้านท่าเตียนสามัคคี หมู่ที่ 14 บ้านปึกวงฆ้องชัย หมู่ที่ 11 ต.ท่าไม้ อ.ชุมแสง จ.นครสวรรค์ เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจการท่องเที่ยวที่สัมผัสวิถีชีวิตชุมชนและเลือกซื้อสินค้าชุมชนจากตาลโตนด (Palmyra Palm) ซึ่งมีประโยชน์มากทั้ง ต้นตาล ใบตาล ผลอ่อนหรือลูกตาลอ่อน

 

ททท.ชวนเที่ยวนครสวรรค์ ตามรอยละครดัง


               ผลอ่อนตาลที่เก็บหลังจากออกจั่น 2-3 เดือน นำมาเฉาะเอาเนื้อด้านใน ที่เรียกว่า “จาวตาล” ตาล 1 ลูก จะมีลอนตาลประมาณ 3 ลอน นำมารับประทานเป็นผลไม้ มีรสนุ่มหอมหวาน ลูกตาลที่แก่จัดจะมีจาวตาลเหนียว แข็ง ใช้ทำจาวตาลเชื่อม ลูกตาลที่แก่จัดจะมีสีเหลืองสด นำมาคั้นน้ำ และเอาเส้นใยออกจะได้น้ำสีเหลือง มีกลิ่นหอม ใช้ต้มดื่มหรือทำอาหารคาวหวาน เช่น แกงหัวตาล ขนมตาล ช่อตาลหรืองวงตาล เมื่อปาดขณะมีดอก จะได้น้ำหวาน เรียกว่า “น้ำตาลสด หรือ น้ำตาลโตนด” ใช้รับประทานสดๆ น้ำตาลโตนดยังใช้เคี่ยวทำน้ำตาลปึก น้ำตาลปี๊บ ทำน้ำผึ้งตังเม น้ำตาลโตนดนำมาหมักทำเป็นน้ำส้มสายชู กะแช่ หรือกลั่นเหล้าน้ำตาลฯ ได้ 

 

ททท.ชวนเที่ยวนครสวรรค์ ตามรอยละครดัง

 

               สำหรับงานประเพณี ของ อ.ชุมแสง จ.นครสวรรค์ สามารถเดินทางท่องเที่ยวในระหว่างวันที่ 18-19 เม.ย.62 ได้แก่ เทศกาลกินตาลและวิถีชีวิตชุมชนตาลโตนด ตำบลเกยไชย อำเภอชุมแสง , งานปิดทองไหว้พระและห่มผ้าองค์หลวงพ่อพระบรมธาตุเจดีย์ ปีที่ 656 วัดเกยไชยเหนือ 

 

ททท.ชวนเที่ยวนครสวรรค์ ตามรอยละครดัง

 

               ภายในงานมีกิจกรรมห่มผ้าพระบรมธาตุเจดีย์ และผลิตภัณฑ์แปรรูปจากตาลโตนด การแข่งขันเฉาะตาล การจำหน่ายสินค้าจากตาลโตนด การประกวดการทำขนมตาล การสาธิตการขึ้นเก็บตาล การทำน้ำตาลสด น้ำตาลปึก การทำไอศกรีมน้ำตาลสด เค้กตาล คุกกี้ตาล ทองม้วนสดกำลังสอง ทองม้วนกรอบ จาวตาลเชื่อมอบแห้ง ขนมไข่กรอบตาล แกงหัวตาลสามรส น้ำพริกกุ้งเสียบตาลเต๋า และเมนูเด็ด ลอนตาลล่องธารา จากบ้านเกยไชยเหนือ การแสดงวัฒนธรรมท้องถิ่น ชมและเลือกซื้อสินค้าและผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นอำเภอชุมแสง เป็นต้น

 

ททท.ชวนเที่ยวนครสวรรค์ ตามรอยละครดัง

 

               นอกจากนี้ อ.ชุมแสง ยังมีเรื่องราวที่เป็นกระแสละครออกอากาศทาง ช่อง 3 เรื่อง “กรงกรรม” ซึ่งมีเนื้อหาเรื่องราวที่เกิดขึ้นใน จ.นครสวรรค์ โดยเฉพาะ อ.ชุมแสง สะท้อนความเจริญรุ่งเรื่องของ อ.ชุมแสง ทางด้านการค้า การเกษตร การคมนาคมขนส่งทางรถไฟในอดีตมากกว่า 100 ปี ที่ผ่านมาแต่ยังคงมีเสน่ห์ที่นักท่องเที่ยวสามารถมาสัมผัสบรรยากาศเก่าแก่ร่วมร้อยปีของชุมแสง ได้ในปัจจุบัน

 

               นักท่องเที่ยวสามารถสอบถามข้อมูลการท่องเที่ยวจังหวัดนครสวรรค์และพิจิตรได้ที่ ททท.สำนักงานนครสวรรค์ โทร.0-5622-1811-2 , www.tourismnakhonsawan.org

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ