ข่าว

รู้จักตระกูล “ไทยเศรษฐ์” คนดังและผู้กว้างขวางใน จ.อุทัยธานี

"เปิดประวัติ" ตระกูล "ไทยเศรษฐ์” คนดังและผู้กว้างขวางใน จ.อุทัยธานี กับชีวิตที่ผ่านร้อนผ่านหนาวมาอย่างโชกโชน

ชาดา ไทยเศรษฐ์

ถูกจับตาอีกครั้ง สำหรับชื่อ ชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่ล่าสุด สืบนครบาล1 จับกุมปาร์ตี้ยาเสพติด ในโรงแรมแห่งหนึ่ง ซอยเพชรบุรี 47 แยก10 แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง กทม.

 

1 ใน 4 ผู้ถูกจับกุม มีชื่อ นายนรเศรษฐ์ ไทยเศรษฐ์

 

จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ตำรวจ พบว่า นรเศรษฐ์ ไทยเศรษฐ์ ไม่ใช่แค่นามสกุลพ้องกับ ชาดา ไทยเศรษฐ์ เท่านั้น แต่ทั้งคู่เป็นเครือญาติกัน มีศักดิ์เป็น ลูกพี่ลูกน้อง เพราะ บิดาของ ชาดา ไทยเศรษฐ์ เป็น พี่ชายแท้ๆของ บิดาของ นรเศรษฐ์ ไทยเศรษฐ์

 

อย่างไรก็ดี ระหว่างที่เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าจับกุม นายนรเศรษฐ์ ไทยเศรษฐ์ อยู่นั้น นายชาดา ไทยเศรษฐ์ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว Chada Thaised พร้อมภาพหมู่ที่กำลังจะไปประกอบพิธีฮัจย์ ว่า “ผมกำลังจะเดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์กับครอบครัว ขอมะฮัฟ ทั้งกาย วาจา ใจ ขอมะอัฟจากใจจริง”

เมื่อญาติถูกจับกุม ทำให้ชื่อ ชาดา ไทยเศรษฐ์ ถูกจับตาอีกครั้ง

 

ประวัติ ชาดา ไทยเศรษฐ์ เป็นใคร มาจากไหน ?

 

ชาดา ไทยเศรษฐ์ เกิดเมื่อวันที่ 7 มิ.ย. 2504 ปัจจุบันอายุ 63 ปี เป็นครอบครัวมุสลิมปาทาน ที่อพยพจากปากีสถาน มาตั้งรกรากที่ จ. อุทัยธานี ตั้งแต่รุ่นคุณปู่

 

นายชาดา เป็นบุตรของ นายเดชา ไทยเศรษฐ์ กับ นางปาลี้ ไทยเศรษฐ์ โดย นายเดชา เป็นพ่อค้าซุง แต่หันมาค้าเนื้อ ส่งออกต่างประเทศ และขายเนื้อใน จ. อุทัยธานี 

 

นายชาดา มีพี่ชายชื่อ ชัยยศ ไทยเศรษฐ์ (เสียชีวิต) และมีน้องสาวชื่อ มนัญญา ไทยเศรษฐ์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และอดีตนายกเทศมนตรีเมือง อุทัยธานี

 

นายชาดา สูญเสียบิดามารดา ตั้งแต่ยังเด็ก ปี 2511 นายเดชา พ่อของเขา ถูกยิงเสียชีวิต และ 7 ปีต่อมา นางปาลี้ แม่ของถูกยิงเสียชีวิต อีกคน และในปีเดียวกันนั้น นายชัยยศ ผู้เป็นพี่ชาย มารับช่วงค้าเนื้อต่อจากพ่อแม่ ก็ถูกยิงเสียชีวิตไปอีกคน เหลือเพียง นายชาดา กับ น.ส.มนัญญา น้องสาว

 

ชีวิตสมรส นายชาดา เคยสมรสกับผู้หญิง 2 คน แต่หย่าร้างทั้งคู่  โดยมีลูกชายและลูกสาว รวม 7 คน เป็นลูกในสมรส 4 คน และเป็นลูกนอกสมรสที่รับรองแล้วอีก 3 คน

 

ด้านการศึกษา ตำแหน่งหน้าที่ทางการเมือง ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

  • นายชาดา สำเร็จการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาจากศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนอำเภอทัพทัน จ. อุทัยธานี จากนั้น สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีและระดับปริญญาโท สาขารัฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยรามคำแหง
  • ปัจจุบัน นายชาดา เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัด อุทัยธานี สังกัดพรรคภูมิใจไทย รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และ ประธานคณะกรรมาธิการเกษตรและสหกรณ์ สภาผู้แทนราษฎรไทย ชุดที่ 24
  • นอกจากนี้ นายชาดา เคยเป็น นายกเทศมนตรีเมือง อุทัยธานี หลังจากนั้นในปี  2543 เข้าร่วมกิจกรรมกับพรรคถิ่นไทย ในปี 2550 ได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จ.อุทัยธานี สังกัดพรรคชาติไทย และ ได้รับเลือกตั้งอีกสมัยในการเลือกตั้งปี 2554 สังกัดพรรคชาติไทยพัฒนา ต่อมาในปี 2561 นายชาดา ย้ายมาสังกัดพรรคภูมิใจไทย

 

หลายเหตุการณ์สำคัญในชีวิตของ ชาดา ไทยเศรษฐ์

  • ปี 2546 นายชาดา เคยถูกจับกุมในข้อหาจ้างวานฆ่า นายสมเกียรติ จันทร์หิรัญ เลขานุการของประแสง มงคลศิริ ส.ส.พรรคไทยรักไทย ต่อมาในปี 2548 ศาลพิพากษายกฟ้อง
  • 20 ส.ค. 2555 นายชาดา ถูกลอบยิง ที่ ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา แต่กระสุนไปถูก นายฟารุต ไทยเศรษฐ์ ลูกชายของ นายชาดา เสียชีวิต บนรถของ นายชาดา โดยในขณะนั้น นายชาดา นั่งอยู่บนรถของเพื่อน
  • 23 มี.ค. 2560 เจ้าหน้าที่ตำรวจทหารเข้าค้นบ้านและแจ้งข้อหาพกอาวุธสงครามไว้ในครอบครอง
  • 2 มิ.ย.2565 มีปัญหากระทบกระทั่งกับ นายณัฐวุฒิ ประเสริฐสุวรรณ ส.ส.สุพรรณบุรี พรรคชาติไทยพัฒนา ระหว่างพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 โดย นายชาดา ยืนยันว่า ไม่ได้ตบหน้าหรือปาโทรศัพท์ตามกระแสข่าวแต่อย่างใด
  • 13 ก.ค. 2566 ในการอภิปรายคุณสมบัติ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ผู้ถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี โดยวันนั้น นายชาดา มีวาทะเดือดระบุว่า “คนไทยไม่ได้มีแค่ 14 ล้านคน ขอประชาชนอย่าหลงระเริงคำว่า 14 ล้านเสียง” และ “เป็นโจรก็ยอม แต่ขอเป็นโจรที่รักชาติ โจรที่รักสถาบัน โจรที่รักบ้านเมืองนี้ และจะปกป้องสถาบันด้วยหัวใจด้วยเลือดเนื้อ”

ข่าวยอดนิยม