ข่าว

ชาวบ้านเชื่อ เขื่อนวัดบางเลนพัง อาจเป็นอาถรรพ์ไม่ขอขมาปู่ภุชงค์นาคราช

ชาวบ้านเชื่อ เขื่อนวัดบางเลนพังลงเจ้าพระยา เพราะอยู่บนทางสามแพ่ง อาจเป็นอาถรรพ์ไม่ขอขมาเสด็จปู่ภุชงค์นาคราช

จากกรณีเมื่อ 9 มิ.ย. 2567 เวลา 19.00 น. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า ได้เกิดเหตุเขื่อนริมน้ำบริเวณวัดเชิงเลน ต.ท่าอิฐ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรีพังทรุดลงมาเป็นแนวยาวกว่า 75 เมตร จึงรีบรุดเดินทางลงไปตรวจสอบ พบพระภิกษุและชาวบ้านจำนวนหนึ่งต่างจับกลุ่มวิพากษ์วิจารณ์เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอยู่ริมเขื่อน

 

 

10 มิ.ย. 2567 เวลา 12.00 น. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปยังเขื่อนริมน้ำเจ้าพระยาหลังวัดเชิงเลน อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ซึ่งจุดดังกล่าวที่เขื่อนชำรุดริมแน่น้ำจะเป็นทางน้ำ 3 แพร่ง ซึ่งบริเวณหลังวัดได้มีศาลาเสด็จปู่ภุชงค์นาคราช ถูกสร้างมานานกว่า 30 ปี มีเศรียรเป็นพญานาค ตัวเป็นมนุษย์ ได้ตั้งอยู่ตรงทาง 3 แพร่ง ที่เขื่อนพังพอดี

 

เป็นที่เคารพศรัทธากับชาวบ้านในพื้นที่ มีการกราบไหว้บูชา บนบานศาลกล่าว เป็นประจำ ชาวบ้านบางรายมีความเชื่อเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น อาจเกิดจากการไม่ได้ขอขมาในการสร้างเขื่อน

 

 

นายธนารัฐ สงวนนามสกุล อายุ 46 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ชุมชน หมู่ 8 ใกล้วัดเชิงเลน เปิดเผย ตนอาศัยอยู่ใกล้บริเวณวัด รู้สึกว่าความมั่นใจลดลงไปเยอะ ถัดจากวัดไปจะเป็นที่ของชาวบ้านและชาวบ้านตอนนี้หวาดระแวง ในการสร้างเขื่อนเพราะกลัวไม่ได้มาตรฐาน แต่ชาวบ้านไม่สามารถพูดอะไรได้ เพราะเป็นสิ่งก่อสร้างที่อยู่ในน้ำไม่ได้อยู่บนบก และเป็นความรับผิดชอบของกรมชลประทานโดยตรง

 

 

ซึ่งเขายืนยันว่าแบบโครงสร้างของเขาดี แต่ชาวบ้านมองด้วยตาเปล่า คิดว่าเหล็กเส้นมีขนาดเล็กมากๆ คานปูนหนามาก ส่วนเสาเข็มตอกโดยไม่มีการยึด ชาวบ้านแถวนี้กังวลในการก่อสร้าง จากที่ดูระยะการทรุดตัว คาดว่ามีความลึกประมาณ 70 เมตร ซึ่งแต่ก่อนที่ยังไม่มีการก่อสร้าง วัดเชิงเลนสร้างไว้สวยมาก และเขื่อนของวัดสร้างไว้ดีกว่า ของกรมชลประทาน ซึ่งบริเวณนี้เกิดเหตุบ่อยมาก เพราะแต่ก่อนตนจะสัญจรทางเรือไม่มีรถ จะอาศัยขึ้นบริเวณท่านี้ตลอด เกิดเหตุเรือชนบ่อยครั้ง และมีน้ำวน

ซึ่งเขื่อนมีมานานแล้วแต่เมื่อสร้างเสร็จก็จะถูกเรือชนซ้ำ ทำให้เราค้างคาอยู่ซ่อมแล้วซ่อมอีก ตอนนี้ชาวบ้านกังวลเนื่องจากจะเข้าช่วงหน้าฝน เกรงว่าจะกัดเซาะทำให้เขื่อนทรุดอีก และสาเหตุที่เขื่อนทรุดครั้งนี้ เป็นเพราะน้ำลดลง ผิดปกติ และชาวบ้านเกรงว่าตรงบ้านตนเองจะเกิดการทรุดได้ เพราะน้ำลงเหมือนกัน

 

 

ตนไม่อยากให้เกิดการสร้างเขื่อนนี้ขึ้น แต่ก็ทำอะไรไม่ได้ เพราะตั้งแต่สร้างมามีแต่ปัญหาหลายอย่าง ทางราชการอาจจะมองว่าดี เป็นเขื่อนกั้นน้ำ แต่จากที่ผ่านมาปรากฏว่าเขื่อนกั้นน้ำไม่ได้น้ำท่วมเหมือนเดิม จะกันได้แค่คลื่นน้ำอย่างเดียว

 

 

เมื่อ 30 ปีที่แล้ว มีร่างทรงเคยบอกไว้ว่า บริเวณนี้ เป็นปากถ้ำของปู่ ภุชงค์นาคราชเป็นพื้นที่ของเขา และเป็นพื้นที่ ที่มีชาวบ้านเข้ามากราบไหว้ และนับถือเป็นจำนวนมาก จะเกิดเหตุเรือชนบ่อยครั้งทำให้เขื่อนสร้างไม่เสร็จ แต่ทางวัดได้ทำพิธีการขอขมาเพื่อทำการสร้างเขื่อน ก็เลยไม่มีเหตุเกิดขึ้นอีก แต่หลังจากที่ทางกรมชลประธานมาสร้างเขื่อนซ้ำ ตนไม่ทราบว่าเขาได้ขอขมา หรือขอการสร้างเขื่อนจากปู่หรือไม่

พระครูนนทคุณพิพัฒน์ เจ้าอาวาสวัดเชิงเลน เปิดเผยว่า สมัยก่อนจุดดังกล่าวหลังวัดเชิงเลนบริเวณที่เสด็จปู่ภุชงค์นาคราช ตั้งอยู่มีเหตุการณ์เกิดขึ้นทางน้ำบ่อย เนื่องจากเป็นทาง 3 แพ่ง จะมีน้ำวนหรือกระแสน้ำที่รุนแรงกว่าจุดอื่น ทำให้ จุดนี้เกิดอุบัติเหตุทางเรือบ่อย มีเรือจมถูกกระแสน้ำวน ซึ่งตอนนั้นยังไม่มีการสร้างเขื่อนแต่อย่างใด

 

 

แต่หลังจากที่ทางวัดสร้างเขื่อนมา กระแสน้ำก็เบาลง ซึ่งบริเวณที่เขื่อนพังตรงนี้ เมื่อก่อนริมเขื่อนของวัดก็เคยพังมาแล้วครั้งหนึ่ง ทางบริษัทผู้รับเหมาก็ได้มีการจุดธูปบอกกล่าวกับทาง เสด็จปู่ภุชงค์นาคราช จนกระทั่งตอนนี้ก็ไม่มีเหตุการณ์ต่างๆ เกิดขึ้น ทั้งนี้ยังมีเหตุการณ์อีกหลายอย่างที่ชาวบ้านประสบพบเจอกับตัว บางรายถูกไฟดูด ได้ตะโกนนึกถึงบารมีเสด็จปู่ภุชงค์นาคราช ก็เหมือนมีแรงขึ้นมาตั้งสติสับสวิตซ์ไฟทำให้รอดชีวิต

 

 

ส่วนชาวบ้านที่สัญจรทางเรือ มีเหตุไม่ดีหรืออันตรายเกิดขึ้น ก็จะเดินทางกลับมากราบไหว้เสด็จปู่ แม้กระทั่งคนทั่วไป ก็จะยกมือไหว้ให้ปู่ปกปักรักษา อาการเจ็บไข้ได้ป่วย ซึ่งเสด็จปู่เป็นที่ศรัทธาของชาวบ้านในพื้นที่

 

 

ส่วนทางด้านพระมหามาต รองเจ้าอาวาสวัดเชิงเลน ผู้อยู่ในเหตุการณ์ กล่าวว่า สำหรับเสด็จปู่ภุชงค์นาคราช ทางวัดเชิงเลนปี 2542 ได้จัดตั้งให้ทุกคนได้กราบไหว้ ซึ่งมีญาติโยมที่ร่วมสร้างด้วยกันมา ซึ่งมีคนมาแก้บนกราบไหว้จำนวนมาก ชาวบ้านระแวกนี้ศรัทธาพ่อปู่มาก ถ้าคนนอกจะไม่ค่อยรู้จัก บางคนอาจจะเห็นจากโซเชียลจึงเข้ามากราบไหว้

 

 

ช่วงวันหยุด วันอาทิตย์ จะมีคนจำนวนมากเข้ามากราบไหว้อย่างไม่ขาดสาย ส่วนใหญ่จะมาแก้บนเป็นพวกไข่ต้ม ปลาทู ดอกไม้ธูปเทียน ซึ่งพ่อปู่ เศรียร์จะเป็นพญานาค ส่วนช่วงตัวจะเป็นมนุษย์ อยู่ในท่านั่งสมาธิ พ่อปู่อยู่ที่นี่มานานแล้ว อยู่ตั้งแต่ตนยังเด็ก

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวยอดนิยม