ข่าว

"เลี้ยงไก่" สุดพิสดาร เจ้าของอ้างเป็น "เคล็ดลับ" ตีจนได้แชมป์

จริงไหม "วิธีเลี้ยงไก่" สุดแสนจะแปลกประหลาด เจ้าของอ้างว่าเป็น "เคล็ดลับ" การขุนไก่ ที่ทำให้ "ตีไก่" ชนะมาตลอด

วิธีเลี้ยงไก่สุดพิสดาร ใช้เชือกล่ามขาไก่ แทนการเลี้ยงในสุ่ม

10 มิ.ย. 2567 ที่บ้านคัดเค้า หมู่ 1 ต.หนองพอก อ.ธวัชบุรี จ. ร้อยเอ็ด พบคอก ไก่ตี แปลกประหลาด อยู่ริมทุ่งนา ใช้เป็นที่ทำคอกปศุสัตว์นอกหมู่บ้าน เป็นคอกสัตว์เลี้ยงหลายอย่าง อาทิ วัว ควาย แพะ และ ไก่ ซึ่งเจ้าของเป็นชาวบ้านในหมู่บ้าน แต่มาทำคอกในที่นา เพื่อลดปัญหาด้านมลภาวะ ส่งกลิ่นเหม็น ไปรบกวนชาวบ้าน

 

ทั้งนี้ พบความแปลกประหลาด คือ นอกจากวัวควาย ที่ใช้เชือกล่ามแล้ว พบว่า วิธีเลี้ยงไก่ ใช้ เชือกล่ามขาไก่ เอาไว้ คล้ายวัวควายด้วย

นายสมหมาย เจ้าของ ไก่ กล่าวว่า ใช้ เชือกล่ามขาไก่ เพราะทุกตัวล้วนเป็น ไก่ตี สายเลือดดี ที่กำลังขุนเอาไว้ซ้อมตี แทนรุ่นเก่าที่ปลดระวาง เอาไปขังใส่สุ่มไว้

 

ไก่รุ่นใหม่ที่เเอา เชือกล่ามขาไก่ ไว้ คือ ไก่กำลังขุนขึ้นมาใหม่ เพื่อตีในสนาม ส่วนสาเหตุที่เอา เชือกล่ามขาไก่ ผูกไว้ โดยไม่ขังสุ่มแบบเดิมๆ เพราะจากการทดลอบการเลี้ยงแบบใหม่ ด้วยการ ล่ามขาไก่ แทน พบว่าดีกว่าการใส่สุ่ม เพราะไก่ได้เดิน ได้อยู่ในที่กว้าง เป็นอิสระกว่าในสุ่ม หางไม่หัก ปีกไม่เสีย ไม่เสียการทรงตัว และมีกำลังดีกว่า ไก่ที่ขังในสุ่ม

 

แรกๆก็ เลี้ยงแบบใช้ เชือกล่ามขาไก่ ไม่กี่ตัว ปรากฏว่าตีดีกว่าและชนะมาโดยตลอด จึงเปลี่ยนมาใช้วิธีการนี้แทน สำหรับการ เลี้ยงไก่ เอาไว้ตี

 

ส่วนเหตุที่มีการนำ เชือกล่ามขาไก่ เพราะเมื่อ 2 ปีก่อน เลี้ยงไก่ตีจำนวนมาก จนล้นสุ่ม ในหน้าทำนา ที่ชาวบ้านหว่านข้าว มี ไก่ บางส่วนที่ต้องปล่อย ไปรบกวน จึงแก้ปัญหา ด้วยการใช้เชือกที่มัดฟางข้าว ล่ามขาไก่ ไว้

 

ทำแบบนี้มาเงียบๆ ไม่บอกใคร มาจนปีนี้เข้าปีที่ 3 แล้ว ส่วน เคล็ดลับ หนึ่งคือ เชือกที่ใช้ ล่ามขาไก่ จะต้องไม่ใช้เชือกฟาง แต่ต้องใช้เชือกไนล่อนแบบที่ใช้มัดฟางข้าวแทน จะไม่มีปัญหากับไก่

ข่าวยอดนิยม