ข่าว

คุณตาวัย 80 ปลูกเอง "ทุเรียนลอยน้ำ" ต้นแรกของโลก ตัดขาย 3 ลูก 5 พัน

คุณตาวัย 80 ปี ปลูก "ทุเรียนลอยน้ำ" หนึ่งเดียวของโลก ออกลูกสำเร็จ ตัดขายให้นายอำเภอ 3 ลูก 5 พัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ แพมาลัย บ้านโบอ่อง ตำบลปิล็อค อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี มี "ทุเรียนลอยน้ำ" ต้นแรกของโลก ซึ่งปลูกโดย คุณตาปี๊ด สินเธาว์ อายุ 80 ปี เจ้าของแพ ล่าสุดปีนี้ทุเรียนสายพันธุ์หมอนทอง ที่คุณตาปี๊ด ปลูกไว้ สามารถตัดขายได้แล้ว 3 ลูก

เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. ที่ผ่านมา ร้อยโท ทศพล ไชยโกมินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี มอบหมายให้นายชาคริต ตันติพิรุฬห์ นายอำเภอทองผาภูมิ พร้อมด้วย เกษตรอำเภอทองผาภูมิ ร่วมกันตัดทุเรียนลอยน้ำของลุงปี๊ด โดยลูกแรกคุณตาปี๊ดได้ตัด และฝากนายอำเภอนำไปมอบให้ผู้ว่าฯ ส่วนลูกที่ 2 นายอำเภอฯ มอบให้เกษตรจังหวัด ได้ชิมรสชาติ เพื่อเป็นข้อมูลทางวิชาการพัฒนาต่อยอดคุณภาพทุเรียนลอยน้ำ ทั้งนี้ นายอำเภอฯ ได้มอบค่าตัดทุเรียน 3 ลูก ให้แก่ลุงปี๊ด 5 พันบาท

คุณตาวัย 80 ปลูกเอง \"ทุเรียนลอยน้ำ\" ต้นแรกของโลก ตัดขาย 3 ลูก 5 พัน คุณตาวัย 80 ปลูกเอง \"ทุเรียนลอยน้ำ\" ต้นแรกของโลก ตัดขาย 3 ลูก 5 พัน

 

นายศุภวัฒน์ มุรินทร์ บอกว่า ตนเองเป็นผู้จุดประกายทุเรียนลอยน้ำ และเป็นผู้ที่เกี่ยวข้องกับทุเรียนต้นนี้ตั้งแต่แรก บ้านตนอยู่ไม่ห่างจากแพของตาปี๊ดกับคุณยายบำรุง เมื่อช่วงปี 2527 คุณตาและคุณยายได้มาตั้งหลักทำแพอาศัยอยู่ที่นี่ ประกอบอาชีพหาปลาและขายของชำ ภายหลังได้สร้างแพพักรับรองนักท่องเที่ยวขึ้น คุณตาและคุณยายเป็นคนอัธยาศัยดี ตนเองจึงสนิทสนมกันมาก และมักจะแวะเวียนมาเยี่ยมพูดคุยกันบ่อยครั้ง

นายศุภวัฒน์ กล่าวอีกว่า ทุเรียนต้นนี้คุณตาปลูกอยู่บนบวบไม้ไผ่ผุๆ ซึ่งในแพยังปลูกผลไม้อย่างอื่น เช่น ต้นมะม่วง ต้นโพธิ์ ต้นไทร ที่เกิดขึ้นเอง ก็เจริญเติบโตอยู่บนแพลอยน้ำที่มีความลึกประมาณ 30 เมตร ตอนแรกตนเองไม่ได้สนใจอะไร แต่ระยะ 2-3 ปี ที่ผ่านมา เห็นทุเรียนต้นนี้เริ่มมีดอก แต่ไม่เคยมีลูก ประกอบกับช่วงนั้นตนมีความสนใจทำทุเรียนอย่างจริงจัง จึงได้ไปนั่งดูปัญหา

และพบว่าที่ไม่ติดลูกเพราะรากของต้นทุเรียนแช่น้ำมากเกินไป ตนจึงจ้างคนตัดไม้ไผ่มาหนุนใต้แพ ดันโคนต้นทุเรียนสูงจากผิวน้ำมาเกือบเมตร แล้วเอาดินมาเพิ่มรอบๆ โคนต้น ปรากฏว่าได้ผล ต้นทุเรียนเริ่มติดลูกเล็กๆ แล้วก็ติดหลายลูก แต่ก็ค่อยๆ หลุดร่วงไป จนเหลือเพียง 3 ลูก อย่างที่เห็น ซึ่งนับจากวันที่ดอกบานจนถึงแก่จัดตัดได้ อายุ 130 วัน

คุณตาวัย 80 ปลูกเอง \"ทุเรียนลอยน้ำ\" ต้นแรกของโลก ตัดขาย 3 ลูก 5 พัน

เมื่อมีคนถามว่าคิดอย่างไรถึงเอาผู้เรียนมาปลูกลอยน้ำ ตาปี๊ด บอกว่า อยากจะทดลองดูว่ามันจะออกลูกได้หรือไม่ อีกทั้งตาปี๊ดเป็นคนชอบปลูกต้นไม้อยู่แล้ว อยากจะลองปลูกทุเรียนดูบ้าง เพราะเห็นมีคนปลูกกันเยอะ เวลาคนมากินข้าวที่แพก็ได้ยินพูดกันบ่อย ซึ่งในฝั่งผืนดิน ที่อยู่ห่างไม่ไกลกับแพ ปลูกทุเรียนกันเยอะ ซึ่งตาปี๊ดไม่มีที่ดินผืนใหญ่ ส่วนมากจะอาศัยอยู่บนแพ เลยนำทุเรียนมาปลูกบนแพแทน

ข่าวยอดนิยม