ข่าว

สานฝันวันสุดท้าย ครูมอบวุฒิจบ ม. 6 สานฝันให้ลูกศิษย์ถึงหน้าโลงศพ

สุดซึ้ง ครู กศน. มอบวุฒิจบ ม. 6 สานฝันให้ลูกศิษย์ถึงหน้าโลงศพ หลังสาวตั้งใจเรียน พร้อมกับต่อสู้โรคร้ายกว่า 2 ปี

30 พ.ค. 2567 เวลา 18.00 ที่ลานกีฬาหน้าศูนย์การเรียนรู้ตำบลนาพละ พื้นที่ หมู่ 2 ต.นาพละ อ.เมือง จ.ตรัง ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งบำเพ็ญกุศลศพของ น.ส.ภัชราวดี สงวนนามสกุล หรือ น้องแป้ง อายุ 24 ปี หลังจากน้องแป้งได้เสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 26 พ.ค. 67 ที่ผ่านมา จากอาการไตวาย ผลพวงมาจากที่น้องแป้งป่วยเป็นโรคมะเร็ง

โดยในวันนี้ ทาง น.ส.ปรียานุช สีทองเที่ยว หรือครูกิ๊ก คุณครู กศน.ตำบลนาพละ ซึ่งเป็นคุณครูของน้องแป้ง ได้นำระเบียนแสดงผลการเรียนการศึกษานอกระบบ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย (ม.6) พร้อมกับประกาศนียบัตรจบการศึกษา มาให้กับน้องแป้ง และตั้งไว้บริเวณหน้าหีบศพ พร้อมกับได้มอบให้ถึงมือของ นางจิรา สงวนนามสกุล อายุ 56 ปี ซึ่งเป็นคุณแม่ของน้องแป้ง

 

 

โดยทั้งคุณแม่และคุณครู ได้จุดธูปบอกกล่าวถึงน้องแป้งว่าได้นำใบยืนยันการจบการศึกษาตามที่น้องปรารถนามาให้แล้ว หลังจากน้องต้องรักษาอาการป่วยโรคมะเร็ง จนไม่สามารถมารับประกาศนียบัตรจบการศึกษาได้

 

 

ครูกิ๊ก เผยว่า น้องแป้งเรียนจบชั้น ม.3 และได้ออกมาทำงาน ก่อนที่จะมาสมัครเรียนต่อระดับชั้นมัธยมปลายของการศึกษานอกระบบ แต่ปรากฏว่าในระหว่างเรียนนั้น น้องได้ป่วยเป็นโรคมะเร็ง จนต้องทำการรักษาตัว ทำให้ไม่ค่อยมีเวลาที่จะมาเรียนหรือทำกิจกรรม

 

 

แต่น้องเขายืนยันมาโดยตลอดว่า ถึงแม้จะป่วยแต่ก็ยังจะเรียนหรือทำกิจกรรมได้อยู่ ขอแค่ให้คุณครูบอก ก่อนที่จะป่วยหนักก็ยังไปร่วมกิจกรรมกีฬาสี ไปร่วมกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์กับทาง สกร.อำเภอเมืองตรัง จัดขึ้น เพื่อให้มีชั่วโมงกิจกรรมตามโครงสร้างหลักสูตร เพราะน้องแป้งคาดหวังและตั้งใจในการเรียนเพื่อที่จะได้จบการศึกษา นำวุฒิระดับชั้น ม.6 ไปสมัครงานอื่นๆ

 

 

น้องแป้งยังบอกว่า จะนำวุฒินี้ไปศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้นจาก ม.6 ถึงแม้ว่าน้องจะป่วยแต่เขามีความหวังว่าเขาจะต้องหายป่วยจากโรคนี้ได้อย่างแน่นอน จนกระทั่งน้องเขาเรียนจบการศึกษาจริงๆ แต่น้องไม่มีโอกาสได้ไปรับประกาศนียบัตร เพราะต้องนอนรักษาตัว

ในระหว่างที่เพื่อนๆ ของเขารับประกาศนียบัตรอยู่ ตนก็ได้โทรไปถามกับน้องไปว่าพอจะมารับไหวไหม แต่น้องเขาก็บอกมาว่าไม่ไหว ตนในฐานะคุณครูก็รับปากว่าจะนำประกาศนียบัตรไปให้น้องเอง แต่ปรากฏว่าน้องแป้งกลับมาเสียชีวิตลงเสียก่อน โดยที่ไม่ทันได้เห็นความสำเร็จของเขาเลย

 

 

 

ซึ่งหลังจากน้องเสียชีวิตลง ตนมีความรู้สึกขนลุกตลอดเวลา หากพูดถึงเรื่องใบวุฒิของน้องที่รับปากไว้แต่ยังไม่ได้นำมาให้ ในวันนี้จึงได้นำใบแสดงผลการเรียนการศึกษานอกระบบ และประกาศนียบัตรจบการศึกษา ซึ่งเป็นสิ่งที่น้องเขาตั้งใจและคาดหวังอยากจะได้ มาให้หน้าหีบศพ พร้อมกับจุดธูปบอกกล่าว

 

 

แม้จะไม่ได้มอบให้ถึงมือของน้องตามที่รับปากเอาไว้ โดยหากน้องแป้งรับรู้ได้ครูกิ๊กก็ขอให้น้องแป้ง ได้เรียนสูงๆ ในชั้นฟ้า ชั้นสวรรค์ และขอให้น้องแป้งไปเป็นนางฟ้าบนสวรรค์ และให้น้องได้รับรู้ว่าหนูได้วุฒิการศึกษาแล้ว

 

 

 

ขณะที่ นางจิรา อายุ 56 ปี แม่น้องแป้ง เล่าว่า ลูกป่วยเป็นมะเร็งและต่อสู้มาเป็นระยะเวลาประมาณ 2 ปี 7 เดือน ตลอดระยะเวลาที่ป่วยลูกก็ยังตั้งใจเรียน ทำการบ้าน ทำกิจกรรมทุกอย่าง สลับกับน้องต้องไปรักษาตัวและพบแพทย์ตามนัดที่ รพ.จุฬาลงกรณ์ หากแพทย์ไม่นัดลูกก็จะกลับมาพักฟื้นที่บ้านใน จ.ตรัง

 

 

ซึ่งลูกก็จะพูดคุยกับคุณครูตลอด โดยเขาบอกว่าตั้งใจที่อยากจะได้วุฒิการศึกษาไปสมัครงานอื่นๆ และลูกคาดหวังมาตลอดว่าจะหายจากโรคนี้ ใจเขาก็สู้มาก โดยรักษามาตลอด รวมทั้งได้ไปเช่าคอนโดอยู่ที่ กทม. ใกล้ๆ กับ รพ.จุฬาลงกรณ์ เพื่อจะได้สะดวกในการรักษาลูก ค่าใช้จ่ายต่อเดือนหลักหมื่นบาท ซึ่งเหตุการณ์ล่าสุดก่อนลูกจะเสียชีวิตลง ได้นำลูกไปเปลี่ยนสายท่อไตตามแพทย์นัด ที่ กทม. หลังจากนั้นก็ได้กลับมานอนพักที่คอนโด โดยแพทย์สั่งให้น้องต้องดื่มน้ำตลอด

 

 

แต่ปรากฏว่าลูกหลับเพลิน ไม่ได้ดื่มน้ำเป็นระยะ จนทำให้ร่างกายขาดน้ำ ส่งผลทำให้ไตทำงานหนัก และลูกไตวายลงในที่สุด ส่วนตนมีลูกจำนวน 2 คน พี่คนโตเป็นผู้ชาย ส่วนน้องแป้งเป็นคนเล็ก ลูกเป็นคนชัดเจนกับเพื่อนฝูง เป็นเด็กน่ารัก ตั้งแต่เด็กจนโตลูกสามารถเข้ากับผู้ใหญ่และรุ่นพี่รุ่นน้องได้ดี วันนี้ก็ต้องขอขอบคุณ กศน.ที่ให้ลูกได้เรียนจบชั้น ม.6 ตามที่เขาตั้งใจไว้มาก ถึงแม้เขาจะไม่ทันได้ใช้วุฒินี้ตามที่เขาตั้งใจเอาไว้ก็ตาม

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวยอดนิยม