ข่าว

เปิดที่มา เมรุเผาศพน้องหมา น้องแมว แห่งแรกใน จ.อุดรธานี

เปิดที่มา เมรุเผาศพน้องหมา น้องแมว แห่งแรกใน จ.อุดรธานี รับฌาปนกิจศพ สวดส่งดวงวิญญาณน้องๆ พร้อมเปิดราคาค่าบริการ รับเผาศพหมาแมวจรจัด ถูกรถชน

29 พ.ค.2567 จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กในชื่อ กฤตภาส จึงเติบโต ได้โพสต์คลิปขณะให้ช่างมาติดตั้งเมรุ เตาเผาศพน้องแมว น้องหมา ลงในกลุ่ม อุดรมีด่านมีข่าวมีหมอลำงานบุญ มีเหตุการณ์ต่างๆ บอกด้วย

 

โดยข้อความระบุว่า เตาเผาสุนัข แมว แจ้งเพื่อให้ทราบ ว่า ณ วัดป่าสามัคคีหนองแก้ว (ชุมชนหนองเหล็ก) รับฌาปณกิจศพน้องนะครับ โดยมีผู้เข้ามากดไลด์กดแชร์ พร้อมกับเข้าไปคอมเมนต์จำนวนมาก

29 พ.ค. 2567 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่วัดป่าสามัคคีหนองแก้ว ม.9 ชุมชนหนองเหล็ก ต.หมากแข้ง เขตเทศบาลนครอุดรธานี พบกับนายกฤตภาส จึงเติบโต และ นางจารุวรรณ วัดโพธิ์ลอง อายุ 50 ปี สามีภรรยา สัปเหร่อน้องหมาแมววัดป่าสามัคคีหนองแก้ว และผู้ดูแลสถานสงเคราะห์สัตว์ Morrison บ.หนองตะไก้ ต.หนองไผ่ อ.เมืองอุดรธานี ที่กำลังดูความเรียบร้อยเตาเผาน้องหมาน้องแมว ที่เพิ่งสร้างเสร็จสมบูรณ์เมื่อ 3 วันที่ผ่านมา รวมค่าก่อสร้างประมาณ 5 หมื่นบาท ตั้งอยู่ด้านหลังเมรุเผาศพคน

 

 

 

โดยเมรุแบ่งเป็น 3 ส่วน คือ ชั้นแรกเตาเผาจะทำด้วยปูน ข้างในเตาเผาจะมีรถเข็นตะแกรงเหล็ก และถาดเหล็กลองอยู่ข้างล่างตะแกรง เพื่อเก็บอัฐิเถ้า ส่วนด้านบนจะเป็นท่อ หรือ ปล่อง ที่ทำจากเหล็กเคลือบกันสนิม เพื่อระบายควัน สูงจากพื้นประมาณ 5 เมตร ที่มีตัวกรองอากาศอยู่ข้างใน หลังจากเมื่อช่วงสายวันนี้ ได้เผาศพน้องแมว ชื่อคุถัง ที่เสียชีวิตจากอาการป่วย ด้วยโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง และจะเก็บอัฐิคืนให้เจ้าของในช่วงเย็น

 

นายกฤตภาส สัปเหร่อน้องหมา น้องแมว เผยว่า เมรุเผาศพน้องหมา-แมวที่วัดแห่งนี้ ตน ได้รับความอนุเคราะห์สถานที่จาก พระครูธรรมธรสุนา สุทธญาโณ เจ้าอาวาสวัดป่าสามัคคีหนองแก้ว กัลยาณมิตร และผู้ใจบุญที่รักน้องหมา น้องแมว ได้ร่วมกันสมทบทุนสร้างเมรุขึ้นมา เมื่อประมาณ 2-3 ปีที่แล้ว แต่เป็น เตาเผา ที่ไม่สมบูรณ์ และไม่มีปล่องกรองควันลดมลพิษ

 

 

 

กระทั่ง นางนงเยาว์ มอริสัน และสามีชาวอเมริกัน ที่รักหมาและแมว และเป็นน้าสาว ของภรรยาตน อยู่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา และเป็นสถานสงเคราะห์สัตว์ ที่ให้พวกตนดูแลน้องหมากว่า 1,000 ตัว ได้ส่งเงินมาให้สร้างเพิ่ม จนเมรุน้องหมาแมวเสร็จสมบูรณ์

 

 

 

โดยทางวัด ไม่อนุญาตนำน้องหมาแมว มาเผาร่วมเมรุกับคน เนื่องจากไม่สมควร  เพราะน้องหมาแมวเป็นสัตว์ และที่ผ่านมาทางวัด ก็จะแนะนำให้ฝังตามโคนต้นไม้รอบๆ บริเวณวัด และเผากลางแจ้ง

 

 

นายกฤตภาส กล่าวต่อว่า เจ้าของสุนัขบางรายรักเหมือนลูก เพราะมีความผูกพันธุ์กันมาก ถึงขั้นทำพิธีเหมือนคนเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ เช่น นิมนต์พระในวัด 4 รูป มาสวดอภิธรรมให้น้องหมา 3 วัน 3 คืน และก่อนจะเผาในเตา มีการสวดส่งดวงวิญญาณ วางดอกไม้จันทน์ให้ด้วย ก่อนจะราดน้ำมันลงบนถ่านฟืน จุดไฟเผาศพน้องหมา ทางเราจะคิดค่าดำเนินการศพละ 1,000 บาท เป็นค่าถ่านฟืน น้ำมัน และบำรุงวัด หากเจ้าของไม่มีเงิน ก็ไม่ต้องนิมนต์พระ และทำพิธีให้มันยุ่งยากก็ได้

 

 

แต่ส่วนมากเจ้าของน้องหมาน้องแมว จะมีฐานะพอสมควร ก็จะทำพิธีกรรม และเราจะนำเงินบางส่วนทำบุญกับวัด บางส่วนไปสมทบทุนในการขับรถตระเวนเก็บศพน้องหมาแมวจรจัดที่เสียชีวิต จากอุบัติเหตุ และป่วยตาย ฉีดยาป้องกันโรคต่างๆ ให้น้องหมาแมว รวมทั้งทำหมันให้น้องหมาแมวเพศเมีย ที่เป็นสัตว์จรจัด  เพื่อลดปริมาณขยายพันธุ์ จนทำให้ชาวบ้านเดือดร้อน

 

 

ก็อยากฝากคนเลี้ยงน้องหมาแมว หากไม่พร้อมก็ขอเลี้ยง หากเลี้ยงเขาแล้วก็ขอให้ดูแลเขาให้ดี ไม่ใช่หมดรัก หรือเบื่อเขาก็นำไปปล่อยทิ้ง

 

 

หากท่านใดต้องการนำน้องหมาน้องแมวที่ท่านรัก เสียชีวิตไม่ว่ากรณีใด ต้องการนำเขามาเผาหรือทำพิธีให้เพื่อส่งดวงวิญญาณไปสู่สุขติ ก็สามารถโทรติดต่อมาได้ หรือหากท่านใดพบเห็นน้องหมาแมวจรจัด ถูกรถชนและป่วยเสียชีวิตตามท้องถนน ให้โทรมาแจ้งทางเราก็จะไปเก็บมาเผา เพื่อไม่ให้ส่งกลิ่นเหม็น และอุจาดตา

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวยอดนิยม