ข่าว

"ประเสริฐ" รอตรวจสอบ 106 ล้าน "บัญชี" ยันต้องตรงกับเบอร์ คาดเสร็จเดือน ต.ค.

"ประเสริฐ" รอตรวจสอบ 106 ล้าน "บัญชี" ยันต้องตรงกับเบอร์ คาดเสร็จเดือน ต.ค. เตรียมออกมาตรการเพิ่มอนุโลม ย้ำเป็นมาตรการตัดวงจรซิมผีบัญชีม้า

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวถึงกรณีข้อกังวลของประชาชนหากเริ่มบังคับใช้ "โมบายแบงก์กิ้ง" และ ซิมมือถือ ต้องตรงกันหากบังคับใช้จะมีผลกระทบอย่างไรบ้าง ว่า ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ค. 2567 เป็นต้นไป เราได้ทำการตรวจสอบ "บัญชี" ที่เปิดด้วยระบบออนไลน์ซึ่งมีทั้งหมด 106 ล้านบัญชีโดยหมายเลขโทรศัพท์ต้องตรงกับหมายเลขที่ให้ไว้กับบัญชี ซึ่งจะใช้เวลาตรวจสอบทั้งสิ้น 120 วัน คาดว่าจะเสร็จในเดือนต.ค. ที่ต้องใช้เวลานานเพราะบัญชีมีมาก ตรวจสอบในหนึ่งวันเกือบ 1 ล้านบัญชี

 

 

ส่วนเรื่องที่ประชาชนมีความเป็นห่วงว่าบัญชีจะใช้ไม่ได้ ตอนนี้ยังไม่ต้องเป็นห่วงเรากำลังร่างระเบียบบุคคลที่ได้รับข้อยกเว้น เช่น บุคคลในครอบครัวเดียวกันและบุคคลที่ได้รับคำสั่งศาลให้เป็นผู้ดูแล รวมถึงบริษัทนิติบุคคลที่ต้องซื้อหมายเลขโทรศัพท์แจกพนักงานเป็นจำนวนมาก ยืนยันว่า มาตรการนี้ไม่กระทบกับประชาชนผู้บริสุทธิ์ แต่กลับเป็นการคุ้มครองประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากซิมม้าบัญชีผีจะเป็นการคัดกรองออกมาว่าอะไรเป็นบัญชีม้าหรือซิมม้า เชื่อว่ามาตรการนี้จะเป็นประโยชน์กับประชาชนเป็นอย่างยิ่ง

 

เมื่อถามว่าประชาชนบางส่วนอาจจะต้องมีการเปลี่ยนซิมและมีปัญหาเรื่องโปรโมชั่นโทรศัพท์ที่จะต้องจ่ายแพงขึ้นจะต้องไปพูดคุยกับผู้ให้บริการทางเครือข่ายหรือไม่ นายประเสริฐ ระบุว่า เราได้พูดคุยกับผู้ให้บริการแล้วว่าจะไม่ให้กระทบกับผู้ใช้โปรโมชั่นเดิม ขอให้มายืนยันตัวตนที่ศูนย์บริการเท่านั้นเอง 

 

ส่วนเมื่อวานนี้มีประชาชนไปขอเปลี่ยนซิมแต่ทำให้โปรโมชั่นที่ใช้อยู่แพงขึ้นประชาชนจึงกังวลเรื่องการเปลี่ยนเบอร์ นายประเสริฐ กล่าวว่า ตนเข้าใจว่าทางผู้บริการน่าจะมีมาตรการรองรับ โดยทางกระทรวงดีอี และ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ป.ป.ง. คงไม่ได้ไปดูรายละเอียดเรื่องโปรโมชั่นแต่ได้คุยกับผู้ให้บริการว่าอย่าให้กระทบกับโปรโมชั่นเดิมที่ประชาชนใช้อยู่ ยืนยันว่า มาตรการนี้เป็นสิ่งจำเป็นและต่างประเทศก็ใช้ ไม่ได้ใช้เฉพาะประเทศไทย นอกจากนี้มีการเตรียมออกมาตรการหลังจากนี้คือการเปิดบัญชีธนาคารเงื่อนไขมากขึ้น บุคคลใดไปเปิดบัญชีธนาคารเกินความจำเป็นธนาคารต้องมีการสอบถามถึงเหตุผลความจำเป็น ถ้าไม่มีเหตุผลธนาคารอาจไม่ให้เปิดบัญชีได้ โดยจากการตรวจสอบพบว่าบางรายถือบัญชีกว่า 100 บัญชี สูงสุดมีถึง 400 บัญชี ตรงนี้เป็นสาเหตุของการรั่วไหลเงินไปสู่ มิจฉาชีพ จึงเป็นการปิดช่องทางตัดวงจรต่างๆ

 

เมื่อถามว่าหากประชาชนยังไม่ไป ลงทะเบียนซิม เบอร์จะต้องถูกระงับหรือโดนตัดหรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า เราให้เวลาถึงวันที่ 13 ก.ค. 2567 ใครที่ยังไม่ลงทะเบียนไปลงทะเบียนให้เรียบร้อย

 

นายประเสริฐ กล่าวด้วยว่า วันนี้มีการประชุมสมาคมโทรคมนาคมแห่งประเทศไทย ซึ่งอาจจะได้มีการพูดคุยถึงรายละเอียดต่างๆ รวมถึงเรื่องของโปรโมชั่นสำหรับการเปลี่ยนซิมใหม่

 

 

ข่าวยอดนิยม