ข่าว

ดีอีเอส ย้ำ มาตรการคัดครองซิมการ์ด ผูกกับบัญชีธนาคาร กำหนดเวลาตรวจสอบ 120 วัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดีอีเอส ย้ำ มาตรการคัดครองซิมการ์ด ผูกกับบัญชีธนาคาร กำหนดเวลาตรวจสอบ 120 วัน มีกรณียกเว้น 4 ข้อ เป็นดุลยพินิจของธนาคาร

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวถึงการเริ่มมาตรการตรวจสอบซิมการ์ดที่ผูกกับบัญชีธนาคาร ในวันที่ 27 พ.ค. 2567 ว่า ขณะนี้เกิดกระแสความกังวลในพี่น้องประชาชนในการใช้โมบายแบงก์กิ้งได้นั้น อาจเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน เพราะในข้อเท็จจริง วันนี้จะเป็นการเริ่มกระบวนการตรวจสอบคัดกรองซิมการ์ดที่ผูกกับบัญชีธนาคาร ซึ่งจะใช้เวลาในการตรวจสอบ 120 วัน โดยยังไม่มีการระงับหรือการให้ประชาชนยืนยันตัวตนใด

นายประเสริฐ กล่าวย้ำว่ากระบวนการนี้เป็นเพียงการตรวจสอบคัดกรองเท่านั้น ยังไม่มีการระงับการใช้หรือให้พี่น้องประชาชนจะต้องยืนยันตัวใดๆ ซึ่งนโยบายดังกล่าวเป็นการขอความร่วมมือจากสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) และธนาคาร โดยสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เป็นตัวกลางในการประสานงานกับผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในการตรวจสอบข้อมูล ซึ่งหนึ่งในมาตรการปราบปรามอาชญากรรมออนไลน์ด้วยการปราบซิมม้าและบัญชีม้าที่ใช้หลอกลวงประชาชน ดังต่อไปนี้

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

1. การดำเนินการกวาดล้างซิมม้าที่มีการแจ้งความผ่าน AOC 1441 โดยการปิดกั้นซิมโทรศัพท์มือถือที่เข้าข่ายการกระทำความผิด เดือนละ 15,000 ซิม หรือสัปดาห์ละ 4,000 ซิม

2. การตรวจสอบความต้องตรงกันของหมายเลขโทรศัพท์ที่ใช้ Mobile Banking จำนวน 106 ล้านหมายเลข กับชื่อบัญชีธนาคารที่เป็นมาตรฐานสากล โดยเริ่มกระบวนการตรวจสอบ วันที่ 27 พ.ค. 2567 และจะใช้เวลาตรวจสอบ 120 วัน โดยหลังจากนั้นจะประชาสัมพันธ์มาตรการต่อประชาชนต่อไป ซึ่งจะมีกรณียกเว้น ได้แก่

  • บุคคลในครอบครัว
  • ผู้อนุบาลตามคำสั่งศาล
  • นิติบุคคล
  • อื่นๆ ที่ธนาคารเห็นว่ามีเหตุอันควรในการใช้ชื่อไม่ต้องตรงกัน

3. การกำหนดมาตรการและเงื่อนไขการเปิดบัญชีใหม่ เพื่อป้องกันการนำไปกระทำความผิดโดยเพิ่มกระบวนการพิสูจน์ทราบข้อเท็จจริง Customer Due Diligence หรือ CDD โดยเฉพาะกลุ่มที่มีความเสี่ยง ธนาคารต้องตรวจสอบให้เคร่งครัดมากขึ้นก่อนอนุมัติเปิดบัญชี โดยทาง ธปท.จะมีการออกประกาศภายในเดือนมิถุนายน 2567 ซึ่งปัจจุบันบางธนาคารได้มีการดำเนินการแล้ว

 

นายประเสริฐ กล่าวว่า กระทรวงดีอี , ปปง. , กสทช. , สมาคมธนาคารและผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ จะมีการประชุมหารือเพื่อหามาตรการในดำเนินการภายหลังการตรวจสอบและเพื่อหาช่องทางในการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน เช่น การยืนยันตัวตนผ่านระบบออนไลน์ เป็นต้น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ