ข่าว

รู้จัก ‘ลูกเกด ชลธิชา’ เจ้าของฉายา 'เสนาธิการม็อบคนรุ่นใหม่'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดประวัติ ทำความรู้จัก ‘ลูกเกด ชลธิชา แจ้งเร็ว’ เจ้าของฉายา 'เสนาธิการม็อบคนรุ่นใหม่' ก่อนศาลสั่งจำคุกคดี ม.112

จากกรณี ศาลอาญา ตัดสินจำคุก "ลูกเกด ชลธิชา" ผิดคดี 'ม.112' แต่ลดโทษให้ 1 ใน 3 เหลือ 'จำคุก 2 ปี' โดยไม่รอลงอาญา ก่อนอนุญาตให้ประกันตัวไปวงเงิน 150,000 บาท 

ประวัติ "ลูกเกด ชลธิชา แจ้งเร็ว"

  • "ลูกเกด ชลธิชา แจ้งเร็ว" จบการศึกษาปริญญาโท สถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา มหิดล
  • เธอเริ่มทำกิจกรรมด้านสังคม การเมืองตั้งแต่สมัยเรียนอยู่มหาวิทยาลัย โดยเมื่อปี 2558 ลูกเกด เป็นหนึ่งในผู้นำศูนย์กลางนิสิตนักศึกษาเพื่อประชาธิปไตยแห่งประเทศไทย (ศนปท.) ออกมาคัดค้าน คสช. เป็นต้นมา
  • จากนั้นได้ร่วมเคลื่อนไหวกับ "รังสิมันต์ โรม" ในนามขบวนการประชาธิปไตยใหม่ และพัฒนามาเป็นกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย ปี 2558
  • หลังจากที่  "รังสิมันต์ โรม" ลงสมัคร สส. พรรคอนาคตใหม่ "ลูกเกด" ได้เข้ามาดูแลกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย อย่างเต็มตัว
  • ก่อนที่ "ลูกเกด" จะมาเคลื่อนไหวร่วมกับ "รังสิมันต์ โรม" ในนามขบวนการประชาธิปไตยใหม่ ต่อต้านเผด็จการ คสช. และเป็น 1 ใน 14 ผู้ต้องหาในคดีมาตรา 116 ที่เคยถูกจับกุมและคุมขังในเรือนจำ เป็นเวลา 12 วัน

ฉายา "เสนาธิการม็อบคนรุ่นใหม่"

หลังจากเรียนจบ ชลธิชา แจ้งเร็ว ยังคงเดินหน้าขับแคลื่นในฐานะ นักกิจกรรมต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย ช่วงม็อบคณะราษฎร เธอถูกจดจำหลังเจรจากับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อเปิดพื้นที่ชุมนุม จนได้รับฉายา "เสนาธิการม็อบคนรุ่นใหม่"

 

 

ขณะที่เคลื่อนไหวทางการเมือง ชลธิชา แจ้งเร็ว มีบทบาทสำคัญในเรื่องการประสานงานกับ "ตัวแทนทูต องค์กรระหว่างประเทศ" หลายองค์กร  และทำห้มีบทวิจารณ์ รวมถึงท่าทีของต่างประเทศต่อการรัฐประหารออกมา

 

 

 

กระทั่งเธอตกเป็น ผู้ต้องหาคดีมาตรา 112 จากการชุมนุมทางการเมือง ต้องติดกำไล EM อยู่นาน ตัดสินใจลงสมัคร สส. ในนามพรรคก้าวไกล เป็นเขตที่เคยมี "งูเห่าอนาคตใหม่" ลงสมัครมาก่อน และท้ายที่สุดได้รับคะแนนเสียงชนะการเลือกตั้งในสมัยแรกได้

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ