ข่าว

เจอจุดใหม่ 'ภาพเขียนสีโบราณ' อุทยานแห่งชาติน้ำพอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ข่าวดี เจ้าหน้าที่อุทยาน ออกลาดตระเวน บริเวณ 'อุทยานแห่งชาติน้ำพอง' พบภาพวาดบนหิน สันนิษฐานว่าเป็น 'ภาพเขียนสีโบราณแห่งใหม่' เร่งประสานกรมศิลป์ฯ เข้าตรวจสอบ

จุดที่พบ ภาพวาดบนหิน ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับ ภาพเขียนสีโบราณ บริเวณอุทยานแห่งชาติน้ำพอง

วันที่25พ.ค.2567 ขณะ เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ ที่ นพ.4 (หินช้างสี) เดินลาดตระเวนเชิงคุณภาพ (SMART Patrol) ในเขตพื้นที่รับผิดชอบ บริเวณ อุทยานแห่งชาติน้ำพอง จ. ขอนแก่น

 

พบเพิงหินทรายอยู่บริเวณด้านข้างของเส้นทาง จึงได้เดินเข้าไปสำรวจ และ พบร่องรอยภาพวาดบนหิน ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับ ภาพเขียนสีโบราณ ที่เคยสำรวจพบมาก่อนหน้านี้หลายแห่ง

โดยมี ลักษณะเป็นภาพเขียนสีแดง รูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าค่อนข้างชัดเจน ซึ่งดูแตกต่างจากร่องรอยหรือสีที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ และยังอยู่ห่างจากจุดที่พบร่องรอยคล้ายภาพเขียนสีโบราณแห่งใหม่ก่อนหน้านี้ ที่กำลังจะทำการสำรวจเร็วๆนี้ อยู่ในบริเวณป่าน้ำตกคำเมยเพียง 1 กม.เท่านั้น รวมทั้งอยู่ห่างจากแหล่ง ภาพเขียนสีโบราณ ถ้ำวีรยุทธ ที่ได้ทำการสำรวจแล้ว เพียง 1 กม. เช่นกัน

เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า จึงได้เก็บรวบรวมรูปภาพเบื้องต้น และแจ้งให้เจ้าหน้าที่จากสำนักศิลปากร ที่ 8 ( ขอนแก่น ) ทราบ เพื่อเข้าพื้นที่จุดที่พบ และทำการสำรวจเก็บรวบรวมข้อมูลภายในสิ้นเดือนนี้

 

ที่มา : หน่วยพิทักษ์ หินช้างสี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ