ข่าว

เริ่มแล้ว ปฏิบัติการรวบจ๋อป่วนเมืองลพบุรี ล่อลิงลงกรง จับทำหมันทันที

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เริ่มแล้ว ปฏิบัติการรวบจ๋อป่วนเมืองลพบุรี ล่อลิงลงกรง จับฉีดยาทำหมันทันที คาดลดปัญหาประชากรจ๋อเกิดใหม่ได้ในระยะยาว

24 พ.ค. 2567 นายวีระ ขุนไชยรักษ์ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช นายจำเริญ สละชีพ นายกเทศมนตรีเมืองลพบุรี นายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน หัวหน้ากลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กว่า 50 นาย ได้ลงพื้นที่ดำเนินการ ตามโครงการควบคุมประชากรลิงลพบุรี

 

โดยการนำกรงขนาดใหญ่มาดักลิง ตั้งไว้จำนวน 3 จุด บริเวณด้านหน้าโรงแรมเอเชีย ร้านเซ่งเฮง และสวนราชานุสรณ์ จากนั้นได้นำอาหารและผลไม้ไปใส่ไว้ในกรง เพื่ออมใช้เป็นเหยื่อ ให้ลิงเข้าไปกิน ก่อนที่จะปิดกรงและต้อนลิงให้เข้าไปอยู่ในกรงเล็กที่วางเรียงรายอยู่ด้านท้าย

 

 

 

หลังจากที่จับได้แล้วก็จะนำลิงไปที่สถานอนุบาลลิงลพบุรี หรือ สวนลิงลพบุรี ต.โพธิ์เก้าต้น อ.เมืองลพบุรี ทั้งนี้ได้มีการตั้งเป็นโรงพยาบาลสนาม ให้เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ได้ดำเนินการตามขบวนการตรวจสุขภาพ ทำหมัน จัดทำข้อมูลประวัติของลิง และปล่อยลิงเข้ากรงที่ 1

 สำหรับในกรงมีลิงชุดแรก ที่ได้ทดลองนำไปปล่อยดูพฤติกรรมก่อนหน้านี้ จำนวน 27 ตัว ซึ่งพบว่ามีความเป็นอยู่ที่ดี พฤติกรรมที่เคยดุร้ายก้าวร้าวก็ลดลง เพราะมีอาหารที่พอเพียง และสิ่งอำนวยความสะดวกมากมายที่จะเตรียมไว้

 

 

จึงทำให้ลิงมีความเป็นอยู่ที่มีความสุขกว่าในช่วงที่อาศัยตามตึก และลิงชุดนี้กับชุดใหม่ก็เป็นลิงฝูงเดียวกัน โดยเชื่อว่าหากนำไปปล่อยในกรงเดียวกัน ก็จะสามารถอยู่ร่วมกันได้เหมือนตอนอยู่ภายนอก

 

 

 

สำหรับการดำเนินการจับลิงฝูงนี้ ได้ตั้งเป้าจับลิงในบริเวณดังกล่าว 200 - 300 ตัว และเชื่อว่าจะเป็นการช่วยลดประชากรลิงลงได้ จากนั้นก็จะย้ายไปจับลิงที่บริเวณตลาดศูนย์การค้ามโนราห์ ที่มีอยู่เกือบ 500 ตัว เข้าขบวนการแล้วไปปล่อยไว้ในกรงที่ 2

 

 

จากการตรวจสอบพบว่าลิงจำนวนมากได้ผ่านการทำหมันแล้ว ทำให้เจ้าหน้าที่ทำเพียงแค่ตรวจโรคเท่านั้น สำหรับการตรวจสอบกรงลิง พบว่าได้มาตรฐานตามที่ทางกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช แนะนำ โดยเชื่อว่าสถานอนุบาลลิงลพบุรี หรือสวนลิงลพบุรีจะเป็นต้นแบบให้กับจังหวัดอื่น ๆ ที่มีปัญหาเรื่องลิง ซึ่งในระยะยาว จะมีการสร้างกรงลิงขนาดใหญ่ แล้วนำลิงที่จับได้ไปไว้ที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเ ขาสมโภชน์ อำเภอชัยบาดาล จังหวัดลพบุรี ต่อไป

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง