ข่าว

พบแล้ว "พระเกตุมาลา" พระเจ้าตนหลวง ที่หายไป ใส่ลงเศียรได้พอดี

ชาวลาว สาธุ รับ "วันวิสาขบูชา" ขุดค้นพบ "พระเกตุมาลา" หรือ เกตุมาลารัศมีเปลว ส่วนยอดสุดของ พระเจ้าตนหลวง องค์ใหญ่ ใส่ลงเศียรได้พอดี

จากที่เมื่อช่วงสัปดาห์ที่แล้ว ได้มีการค้นพบ พระพุทธรูป สำริดองค์ใหญ่ หรือ พระเจ้าตนหลวง ที่ริมแม่น้ำโขงฝั่งลาว ซึ่งเป็นที่ฮือฮาอย่างมาก เพราะมีการคาดว่าจะมีอายุนานถึง 500 ปีเลยทีเดียว ซึ่งล่าสุดก่อนถึง วันวิสาขบูชา ได้มีการขุดค้นพบ "พระเกตุมาลา" หรือ เกตุมาลารัศมีเปลว ซึ่งเป็นส่วนยอดสุดของ พระเจ้าตนหลวง ที่ถูกค้นพบก่อนหน้านี้

 

 

โดยในเพจ ขัตติยะบารมี ขัตติยะ ได้เผยแพร่ภาพการขุดค้นพบ เกตุมาลารัศมีเปลว ที่ถูกพบก่อนถึง วันวิสาขบูชา เพียงหนึ่งวัน และสิ่งที่อัศจรรย์มากกว่านั้นคือช่วงเวลาที่พบนั้นเกิด พระอาทิตย์ทรงกลด สร้างความอัศจรรย์ให้แก่ชาวลาวเป็นอย่างมาก

 

เกตุมาลารัศมีเปลว มีความสูง 59 ซม. กว้าง 20 ซม. ซึ่งเมื่อ พระสงฆ์ ได้อัญเชิญ เกตุมาลารัศมีเปลว นำไปวางลงในช่องวงกลมบนอุษณีษะของพระเศียร พระเจ้าตนหลวง ซึ่งปรากฏว่า สามารถเข้ากันได้อย่างพอดี ทำให้ชาวลาวดีใจและเลื่อมใสศรัทธา เปล่งเสียงว่า สาธุ กันถ้วนหน้า

 

 

เกตุมาลารัศมีเปลว

 

 

โดยในวันนี้ (22 พ.ค. 2567) จะมีพิธีอัญเชิญ พระพุทธรูปองค์หลวง หรือ พระเจ้าตนหลวง จากจุดประดิษฐานชั่วคราวริมแม่น้ำโขง ดอนผึ้งคำ มายัง วัดทองทิพย์พัฒนาราม เมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว โดยมีประชาชนร่วมพิธีแห่ใน วันวิสาขบูชา หรือ วันศีลใหญ่ ของชาวลาว

 

 

พระเจ้าตนหลวง

พระเจ้าตนหลวง

 

 

ข้อมูลเพิ่มเติม : World Forum ข่าวสารต่างประเทศ

ภาพ : ขัตติยะบารมี ขัตติยะ

ข่าวยอดนิยม