ข่าว

ไทย ร้อนจัด ประกาศเลื่อน "เปิดเทอม 2567" ศธ. แจงชัด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กระทรวงศึกษาธิการ แจงชัด จากสภาพอากาศที่ ร้อนจัด ทำให้ต้องประกาศเลื่อน "เปิดเทอม 2567" ให้แต่ละโรงเรียน พิจารณาตามความเหมาะสม

ตามที่มีข่าวเผยแพร่ออกมาว่า ไทยประกาศเลื่อนเปิดเทอม 2567 เนื่องจากอากาศร้อนจัด ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน โดย ศธ. ให้โรงเรียน เป็นผู้พิจารณาตามความเหมาะสม ไม่ได้ประกาศอย่างเป็นทางการ

กรณีการเผยแพร่ข้อมูลโดยระบุว่า ไทยประกาศเลื่อนเปิดเทอม 2567 เนื่องจากอากาศร้อนจัด ทางสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงศึกษาธิการ ได้ตรวจสอบและชี้แจงว่า สพฐ. มีมาตรการ แนวทางเกี่ยวกับสภาพอากาศช่วงเปิดเทอมออกมาแล้ว

 

 

ด้วยสภาพอากาศที่ร้อนจัดในหลายพื้นที่ของประเทศไทย รวมถึงกรมอุตุนิยมวิทยาได้พยากรณ์อากาศในช่วงเดือนพฤษภาคม 2567 ว่า บริเวณประเทศไทยตอนบนประมาณครึ่งแรกของเดือน ยังคงมีสภาพอากาศร้อนอบอ้าวโดยทั่วไป และมีอากาศร้อนจัดหลายพื้นที่ โดยเฉพาะบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และตอนบนของภาคกลาง กับจะมีฝนฟ้าคะนองหลายพื้นที่ในบางช่วง มีร่องมรสุมพาดผ่านบริเวณประเทศไทยตอนบนในบางวัน ซึ่งอาจทำให้เกิดอันตรายแก่นักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา

โดยมีบางโรงเรียนก็ประกาศเลื่อนวันเปิดเทอมบ้างแล้ว อย่างไรก็ตาม กระทรวงศึกษาธิการ ไม่ได้สั่งเลื่อนวันเปิดเทอมทั่วประเทศ แต่ให้ผู้บริหารสถานศึกษาพิจารณาเรื่องการเลื่อนวันเปิดเทอมได้ตามความเหมาะสม

 

 

ดังนั้น ข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น 

 

 

บทสรุป : ด้วยสภาพอากาศที่ร้อนจัดในหลายพื้นที่ของประเทศไทย สพฐ. มีมาตรการ แนวทางเกี่ยวกับสภาพอากาศช่วงเปิดเทอมออกมา เพื่อป้องกันการเกิดอันตรายแก่นักเรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษา อย่างไรก็ตาม กระทรวงศึกษาธิการไม่ได้สั่งเลื่อนวันเปิดเทอม 2567 ทั่วประเทศ แต่ให้ผู้บริหารสถานศึกษาพิจารณาเรื่องการเลื่อนวันเปิดเทอมได้ตามความเหมาะสม

ร้อนจัดไทยประกาศเลื่อนเปิดเทอม?

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ