ข่าว

ไพโรไลซิส แก๊สโซลีน หรือ ไพแก๊ส ส่วนผสมผลิตน้ำมัน สูดเข้าไปเสี่ยงอันตราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไพโรไลซิส แก๊สโซลีน หรือไพแก๊ส ส่วนผสมเพิ่มค่าออกเทนในการผลิตน้ำมัน ตัวอันตรายบล็อกไม่ให้ฮีโมโกลบินขนถ่ายออกซิเจนไปเลี้ยงสมอง

ไพโรไลซิส แก๊สโซลีน Pyrolysis Gasoline หรือไพแก๊ส เป็นผลิตภัณฑ์พลอยได้จากกระบวนการผลิตโอเลฟินส์ ไพแก๊ส มีส่วนผสมหลักเป็นสารอะโรเมติกส์และมีค่าออกเทนสูง จึงสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการนำไปเป็นส่วนผสมเพื่อเพิ่มค่าออกเทนในการผลิตน้ำมันเบนซิน อีกทั้งยังสามารถนำไพแก๊สไปเข้ากระบวนการแยกสารอะโรเมติกส์ออกจากสารประกอบอื่น ๆ

“อาจารย์อ๊อด” หรือ รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ นักวิชาการสาขาเคมีอินทรีย์ ให้ข้อมูล ไพโรไลซิส แก๊สโซลีน ว่า การเผาไหม้ของไฮโดรคาร์บอนกลุ่มอะโรมาติก หลักๆ จะได้ คาร์บอนไดออกไซด์และไอน้ำแล้วก็จะมีเขม่าที่สูงมากเป็นเขม่าสีดำก็จะมีปัญหาในเรื่องของ PM 2.5 การระคายเคืองในระบบทางเดินหายใจดังนั้นต้องอพยพอย่างน้อย 1 กม. และต้องใส่หน้ากากป้องกันเพียง 2.5 เกรดนี้เท่านั้น

ในส่วนการเผาไหม้ที่บริเวณโรงงานที่เก็บน้ำมันนี้ จะต้องระมัดระวังเรื่องก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ด้วย ตัวนี้เป็นตัวอันตราย มันจะไปบล็อกไม่ให้ฮีโมโกลบินขนถ่ายออกซิเจนไปเลี้ยงสมองก็จะทำให้ถึงขั้นสลบแล้วเสียชีวิตได้ ผู้ปฏิบัติงานต้องใส่หน้ากากที่มีถังออกซิเจนช่วยการดับเพลิงต้องใช้เคมีดับและใช้น้ำเพื่อเลี้ยงไม่ให้เพลิงขยายตัวและที่สำคัญต้องระมัดระวังเรื่องการระเบิดซ้ำทางโรงงานน่าจะมีระบบที่ระบายแรงดันออกเพื่อไม่ให้เกิดการระเบิดขอเป็นกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ทุกคน

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ