ข่าว

พนักงานช็อก โรงงานประกาศปิดตัวฟ้าผ่า ไร้ค่าชดเชย 62 ชีวิต ตกงานรับ วันแรงงาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พนักงานไม่ทันตั้งตัว โรงงานดังประกาศปิดกะทันหัน 62 ชีวิตเคว้ง ตกงานวันแรงงาน รวมตัวเรียกค่าชดเชยโรงงานไม่เจรจา

เมื่อเวลา 11:00 น. วันที่ 1 พฤษภาคม 2567 ที่โรงงานแห่งหนึ่ง ถนนเทพารักษ์  ตำบลบางเสาธง อำเภอบางเสาธง  จังหวัดสมุทรปราการ ได้ติดหนังสือประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด โดยเอกสารดังกล่าวระบุว่า 

 

ประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงาน เรียน พนักงานบริษัท วีเอ็ม.ซี.เซฟตี้กลาส (ประเทศไทย) จำกัด เนื่องด้วยบริษัท วีเอ็ม.ซีเซฟตี้กลาสประเทศไทย) จำกัด ได้ประสบปัญหาทางเศรษฐกิจ ทำให้กิจการของบริษัทฯ ประสพสภาวะขาดทุนสะสม ขาดสภาพคล่องทางการเงินอย่างต่อเนื่องมาเป็นเวลานาน ติดต่อกันหลายปี ทำให้ปัจจุบัน บริษัทฯ ตกอยู่ในภาวะวิกฤตไม่อาจดำเนินกิจการต่อไปได้

 

บริษัท วี.เอ็ม,ซี เซฟตี้กลาส (ประเทศไทย) จำกัด ได้พิจารณาแล้วเห็นว่ามีความจำเป็นที่จะต้องปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทุกท่านตั้งแต่ วันที่ 30 เดือน เมษายน 2567 เป็นต้นไป จึงปิดประกาศให้ทราบทั่วกัน ประกาศ ณ วันที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2567

ต่อมา พนักงานบริษัททั้งหมด 62 คนเดินทางไปยังสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสมุทรปราการ เพื่อเขียนคำร้องยื่นต่อสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ให้นายจ้าง จ่ายค่าชดเชยตามกฎหมายแรงงาน เนื่องจากถูกเลิกจ้างอย่างไม่เป็นธรรมและไม่มีการแจ้งให้พนักงานทราบล่วงหน้า 

 

ด้านนายประเทียง ยวนกูล อายุ 55 ปี พนักงาน บอกว่า ตนทำงานที่นี่มาสิบกว่าปีแล้ว เมื่อวานช่วงเย็นทราบว่าทางโรงงานเอาประกาศมาติดเลิกจ้าง ตนก็ตกใจ เพราะก่อนหน้านี้ทาง บริษัทก็ไม่เคยมีการพูดคุยเรื่องนี้มาก่อน หลังจากประกาศปิดกิจการทางบริษัทก็ไม่เคยส่งตัวแทนมาเจรจาเรื่องการเยียวยาพนักงาน วันนี้จึงรวมตัวกันมาเรียกร้องค่าชดเชย ซึ่งทางแรงงานจังหวัดก็รับเรื่องไว้แล้ว ยอมรับว่าตอนนี้หมดหนทางไม่รู้จะไปทำงานที่ไหนต่อ เพราะอายุก็เยอะแล้ว และยังมีค่าใช้จ่ายเหมือนเดิมทุกเดือน

นายอนันต์  นุชลัดดา (ใส่หมวก) อายุ 54 ปี บอกว่า ตนทำงานที่นี่มานาน 30 ปีแล้ว จนจะใกล้เกษียณแล้ว เมื่อวานทำงานวันสุดท้าย ตอนเย็นหลังจากทราบข่าวบริษัทติดป้ายประกาศตนก็ตกใจ เนื่องจากยังไม่ได้มีการพูดคุยเรื่องการเยียวยา และตอนนี้ก็ไม่รู้จะไปทำงานที่ไหนต่อเพราะโรงงานไม่แจ้งล่วงหน้า อายุตนก็เยอะแล้ว ตอนนี้ อยากให้บริษัททำตามกฏหมาย คุ้มครองแรงงาน จ่ายค่าชดเชย เพราะพนักงานทุกคนก็ลำบาก ต่อจากนี้ตนก็คงต้องหางานรับจ้างทั่วไปทำหรือไม่ก็ต้องอยู่บ้านเลี้ยงหลาน

 

ขณะที่เจ้าหน้าที่สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสมุทรปราการ เปิดเผยว่า วันนี้ได้เชิญเจ้าหน้าที่ประกันสังคมเข้ามาชี้แจงสิทธิประโยชน์ที่ลูกจ้างจะได้รับ และ หลังจากได้รับหนังสือคำร้องจากพนักงานทั้งหมดแล้ว จะทำการตรวจสอบหนังสือตามขั้นตอน และจะส่งหนังสือเชิญนายจ้างเข้ามาชี้แจง และให้ชดเชยลูกจ้างทั้งหมดตามกรอบของกฎหมายแรงงานต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ