ข่าว

"รพ.แม่สอด" รับศึกหนัก สู้รบในเมียนมา ทำคนเจ็บทะลัก รักษาข้ามแดน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"โรงพยาบาลแม่สอด" รับศึกหนัก คนเจ็บจากเหตุ สู้รบในเมียนมา ทะลักเข้ารักษาข้ามแดน ขณะที่ ทหารเมียนมา เสริมทัพเข้ามาแล้ว

จากสถานการณ์สู้รบในเมียนมา ระหว่างทหารฝ่ายต่อต้านทหารเมียนมา ซึ่งประกอบด้วยทหารสหภาพแห่งขาติกะเหรี่ยง (เคเอ็นยู) กองพลน้อยที่ 6 และ เคเอ็นยูซี. รวมทั้งกองกำลัง พีดีเอฟ.กองกำลังปกป้องประชาชนของรัฐบาลเอกภาพแห่งชติ (เอ็นยูจี ในพื้นที่ จ.เมียวดี ตรงข้าม อ.แม่สอด จังหวัดตาก ที่ยืดเยื้อยาวนานหลายวัน ทำให้มีชาวเมียนมา ที่ได้รับบาดเจ็บจากสงคราม ทะลักเข้ารพ.แม่สอดต่อเนื่อง

คนเจ็บสงครามเมียนมาทะลัก รพ.แม่สอด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าเป็นต้นมา ( 22 เม.ย. 2567) พื้นที่บริเวณชายแดนไทย-เมียนมา ยังไม่ได้ยินเสียงปืน นับตั้งแต่ทางฝ่ายทหารเมียนมา ได้ส่งเครื่องบินทิ้งระเบิด เมื่อวันที่ 21 เม.ย. 2567 ขณะที่ผู้ได้รับบาดเจ็บจากการสู้รบ ซึ่งมีทั้งพลเรือน และเจ้าหน้าที่ฝั่งเมียนมา รวมทั้งฝ่ายต่อต้าน ยังคงเดินทางมารับการรักษาที่โรงพยาบาลแม่สอดไม่ขาดสาย ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้มีจำนวนกว่า 100 คนแล้ว

 

 

โดยผู้ได้รับบาดเจ็บส่วนหนึ่งมาจากในเมืองเมียวดี ส่วนหนึ่งมาจากท่าขนส่งสินค้า หรือท่าข้าม ตามแนวชายแดนจากอำเภอต่างๆ ทำให้โรงพยาบาลแม่สอด ต้องรับมือในสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยรับการรักษาผู้ได้รับบาดเจ็บตลอด 24 ชั่วโมง

คนเจ็บสงครามเมียนมาทะลัก รพ.แม่สอด

สำหรับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาที่ผ่านมา ทหารเมียนมาได้เสริมกำลังทหารเข้ามาจำนวนมาก และยังอยู่บริเวณถนสายเอเชีย บนถนนสายกอกาเลก มีเป้าหมายที่จะเข้าไปช่วยเหลือทหารเมียนมาในพื้นที่เมียวดี โดยเฉพาะบริเวณบ้านเหย่ปู่ ห่างจากด่านพรมแดนไทย-เมียนมา (แม่สอด เมียวดี) ตรงข้ามบ้านวังตะเคียนใต้ ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด ประมาณ 1.5 กิโลเมตร

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา

 

ด้านหน่วยเฉพาะกิจราชมนู อ.แม่สอด จ.ตาก แจ้งถึงสถานการณ์ผู้ลี้ภัยที่หนีภัยสงครามเข้ามายังเขตประเทศไทย มีทั้งหมด จำนวน 2,090 คน ณ เวลา 08.00 น. วันที่ 22 เม.ย. 2567 อยู่ในพื้นที่ อ.แม่สอด 2 แห่ง 2,013 คน และที่ อ.อุ้มผาง 77 คน โดยมีทหาร ฝ่ายปกครอง สาธรณสุข และตำรวจในพื้นที่ช่วยดูแล

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา

นอกจากนี้ ฝ่ายทหารยังคงเฝ้าระวัง และออกตระเวนตามแนวชายแดนตลอดทั้งคืน ล่าสุดมีรายงานว่า วันนี้นายชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข จะลงพื้นที่ อ.แม่สอด และจุดแรกที่จะไปตรวจคือ โรงพยาบาลแม่สอด

logoline