ข่าว

"อาการไอ" อย่าวางใจ หมอ ยกเคส สุขภาพแข็งแรง แต่ไอเป็นเลือด พบเป็น ปอดอักเสบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอมนูญ" เตือน อย่างวางใจ "อาการไอ" ยกเคส ผู้ป่วยชาย สุขภาพร่างกายแข็งแรง แต่ไอเป็นเลือด ไอมากจนเจ็บหน้าอก ตรวจพบว่าเป็น ปอดอักเสบ

"อาการไอ" นับเป็นอาการที่สร้างปัญหาในการใช้ชีวิตอย่างมาก และสามารถเกิดขึ้นได้หลายสาเหตุ ซึ่งหลายคนมักจะไม่ค่อยสนใจเท่าไหร่ปล่อยทิ้งไว้จนอาการลุกลาม ล่าสุด "หมอมนูญ" นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์ทางด้านโรคระบบทางเดินหายใจ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC ยกเคสผู้ป่วยชายรายหนึ่ง ที่เกิดอาการ "ไอ" จนเจ็บหน้าอก ก่อนที่จะมาหาหมอจนกลายเป็น ปอดอักเสบ

 

 

ผู้ป่วยชาย อายุ 51 ปี เริ่มไอ 10 วันก่อนมาโรงพยาบาล ไอมีเลือดปนเล็กน้อย 4-5 วัน ไอมากจนเจ็บหน้าอกข้างขวา มีเหนื่อยบ้าง ไม่มีไข้ ไม่เจ็บคอ ไม่มีน้ำมูก กินอาหารได้ น้ำหนักไม่ลด ไม่สูบบุหรี่ ไม่กินเหล้า ไม่มีโรคประจำตัว ตรวจร่างกาย ไม่มีไข้ ระดับออกซิเจน 98% ฟังปอดปกติ เอกซเรย์ปอดมีฝ้าขาวที่ปอดข้างขวาด้านล่าง ทำคอมพิวเตอร์ปอดเห็น ปอดอักเสบ ที่ปอดขวากลีบกลางและปอดขวากลีบล่าง แยงจมูกส่งตรวจ PCR รหัสพันธุกรรม 22 สายพันธุ์พบ เชื้อแบคทีเรีย Mycoplasma pneumoniae เจาะเลือด เม็ดเลือดขาวปกติ เพาะเชื้อจากเลือดไม่ขึ้นเชื้อ แบคทีเรีย ส่งเสมหะไม่พบเชื้อวัณโรค

 

ผู้ป่วยชาย ไอจนเป็นเลือด พบว่าเป็นปอดอักเสบ

ผู้ป่วยชาย ไอจนเป็นเลือด พบว่าเป็นปอดอักเสบ

 

จากการวินิจฉัยพบว่าเป็น "ปอดอักเสบ" จากเชื้อ แบคทีเรีย ไมโคพลาสมา Mycoplasma pneumoniae รักษาโดยการให้ยาปฏิชีวนะชนิดกิน azithromycin และ moxifloxacin ผู้ป่วยดีขึ้น ไอน้อยลงไม่เจ็บหน้าอกไม่มีไข้ ไม่เหนื่อย ติดตาม 10 วันต่อมา เอกซเรย์ปอดฝ้าขาวด้านล่างดีขึ้นมาก

 

เชื้อไมโคพลาสมา เป็น แบคทีเรียขนาดเล็ก มีอยู่ในธรรมชาติ สามารถติดต่อจากคนสู่คน เป็นสาเหตุของโรคติดเชื้อทางเดินหายใจส่วนบนและล่าง พบได้ในเด็กโตและผู้ใหญ่ บางคนทำให้เกิดโรคหลอดลมอักเสบและปอดอักเสบ ไม่มีวัคซีนป้องกัน

 

 

 

 

ภาพ : หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ