ข่าว

กาชาด ชวน 'บริจาคโลหิต' เตรียมพร้อมรับมือหยุดยาว 'เทศกาลสงกรานต์ 2567'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย ชวน บริจาคโลหิต ในโครงการ "แล้งนี้ไม่แล้งน้ำใจ ด้วยการให้โลหิต" เตรียมพร้อมสำรองโลหิตรับมือหยุดยาวช่วง 'เทศกาลสงกรานต์ 2567' ระหว่าง 9 -16 เม.ย.

รศ.พญ.ดุจใจ ชัยวานิชศิริ ผู้อำนวยการศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย เปิดเผยว่า เทศกาลสงกรานต์ ของทุกปี พบว่าประชาชนส่วนใหญ่ มีการเดินทางกลับภูมิลำเนา และร่วมกิจกรรมตามประเพณีกับครอบครัว ส่งผลให้การ บริจาคโลหิต ลดน้อยลง แต่ความต้องการใช้โลหิตในการรักษาพยาบาลในช่วงเทศกาลสงกรานต์กลับสูงขึ้น และมากกว่าช่วงปกติถึงร้อยละ 40 เนื่องจากมีความเสี่ยงสูงมากที่จะเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน ซึ่งสอดคล้องกับข้อมูลของศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนประจำปี 2566 พบว่า อุบัติเหตุสะสมที่เกิดขึ้นในช่วงระหว่างวันที่ 9 – 16 เม.ย. จำนวน 2,203 ครั้ง บาดเจ็บ 2,208 ราย และเสียชีวิต 264 ราย ซึ่งเป็นที่มาของความต้องการโลหิตอย่างเร่งด่วนและจำนวนมาก โรงพยาบาลต่างๆ จึงต้องเตรียมแผนการสำรองโลหิต เพื่อให้สามารถนำไปใช้รักษาผู้ป่วยได้อย่างทันท่วงที

 

กาชาด ชวน 'บริจาคโลหิต' เตรียมพร้อมรับมือหยุดยาว 'เทศกาลสงกรานต์ 2567'

 

ช่วง เทศกาลสงกรานต์ 2567 นี้ ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย จึงขอเชิญชวนประชาชนร่วม บริจาคโลหิต ในโครงการ “แล้งนี้ไม่แล้งน้ำใจ ด้วยการให้โลหิต” ระหว่างวันที่ 9 - 16 เม.ย. 2567  พิเศษ สำหรับผู้บริจาคโลหิตในโครงการฯ ณ ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ ถนนอังรีดูนังต์ หน่วยรับบริจาคโลหิตประจำที่ (Fixed Station) ในกรุงเทพฯ ภาคบริการโลหิตแห่งชาติ 12 แห่ง ทั่วประเทศ จะได้รับเสื้อยืด “BLOOD DONATION  Give Blood Save Life” แทนคำขอบคุณ

 

กาชาด ชวน 'บริจาคโลหิต' เตรียมพร้อมรับมือหยุดยาว 'เทศกาลสงกรานต์ 2567'

 

กาชาด ชวน 'บริจาคโลหิต' เตรียมพร้อมรับมือหยุดยาว 'เทศกาลสงกรานต์ 2567'

นอกจากนี้ ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ ได้จัดกิจกรรมให้ผู้ บริจาคโลหิต ได้ร่วมสนุก และเสริมสิริมงคล ให้แก่ตัวเอง ดังนี้

 

  • กิจกรรมสรงน้ำพระ เพื่อความเป็นสิริมงคล และสืบสานประเพณีไทยตลอดทั้ง 8 วัน ในช่วงระยะเวลาของโครงการฯ
  • กิจกรรม Show & Share เชิญชวนผู้บริจาคโลหิตสวมเสื้อลายดอก โพสต์ข้อความผ่าน Social Media เชิญชวนคนไทย บริจาคโลหิต ในช่วง เทศกาลสงกรานต์ 2567 พร้อมติดแฮชแท็ก #ใส่ลายดอกให้โลหิต 

 

 

บริจาคโลหิต ในโครงการ ฯ ได้ที่ 

  • ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย ถนนอังรีดูนังต์
  • หน่วยรับบริจาคโลหิตประจำที่ 7 แห่ง ในกรุงเทพฯ ได้แก่ สถานีกาชาด 11 วิเศษนิยม (บางแค) เดอะมอลล์ไลฟ์สโตร์ สาขาบางแค สาขาบางกะปิ สาขางามวงศ์วาน และสาขาท่าพระ ศูนย์การค้าดิเอ็มโพเรียม และบ้านทรงไทย (ย่านวงศ์สว่าง)
  • ภาคบริการโลหิตแห่งชาติ 12 แห่ง ทั่วประเทศ ได้แก่ ลพบุรี ชลบุรี ราชบุรี นครราชสีมา ขอนแก่น อุบลราชธานี นครสวรรค์ พิษณุโลก เชียงใหม่ นครศรีธรรมราช (ทุ่งสง) สงขลา และภูเก็ต    

 

สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ฝ่ายจัดหาผู้บริจาคโลหิตและสื่อสารองค์กร ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย โทร. 0 2256 4300, 0 2263 9600-99 ต่อ 1760,1761

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ