ข่าว

'สงกรานต์ 2567' เช็ก ข้อห้ามสงกรานต์ ห้ามทำอะไรบ้าง ก่อนโดนจับปรับไม่รู้ตัว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'สงกรานต์ 2567' เช็ก ข้อห้ามสงกรานต์ ห้ามทำอะไรบ้าง ปีนี้นั่งท้ายกระบะเล่นน้ำได้หรือไม่ ดูก่อนทำผิดโดนจับปรับไม่รู้ตัว

ใกล้เทศกาล "สงกรานต์ 2567" เข้ามาทุกทีแล้ว หลายคนกำลังเตรียมตัวใช้วันหยุดยาวไปกับการทำกิจกรรมต่างๆ และที่พลาดไม่ได้เลยก็คือกิจกรรมสังสรรค์ เล่นสาดน้ำคลายร้อน

"สงกรานต์ 2567"  ปีนี้ ก่อนจะออกจากบ้านไปเล่นสาดน้ำ ปาร์ตี้กับเพื่อนๆ ก็อย่าลืมปฏิบัติตามกฎหมายกันด้วยไม่เช่นนั้นอาจจะถูกจับปรับกันได้ง่ายๆ โดยเฉพาะการดื่มแอลกอฮอล์ และการสาดน้ำ ขึ้นท้ายกระบะ

สำหรับ ข้อห้ามสงกรานต์ ที่ไม่ควรละเลย เพื่อให้ช่วง "สงกรานต์ 2567" เป็นไปอย่างราบรื่น มีกฎหมาย และข้อปฏิบัติที่ทุกคนควรรู้ไว้ ดังนี้

 

1. สาดน้ำใส่ผู้อื่น ตามกฎหมายแล้วถือ อันเป็นการรังแก ข่มเหง คุกคาม หรือกระทำให้ได้รับความอับอายหรือเดือดร้อนรำคาญ มีโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท หากผิดฐานทำร้ายร่างกาย โดยทำให้ได้รับอันตรายแก่กาย หรือจิตใจ มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท

 

2.ห้ามนั่งท้ายกระบะ  หากนั่งท้ายกระบะเกิน 6 คน หรือ Space Cab เกิน 3 คน ยืน หรือนั่งริมขอบกระบะ และ ขับรถเกิน 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท

 

 

นอกจากนี้ ข้อห้ามสงกรานต์  ยังได้มีการเข้มงวด และควบคุมการจำหน่าย บริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ได้ออกมาตรการ ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ช่วง "สงกรานต์ 2567" ระหว่างวันที่ 11-17 เม.ย. 2567 ไว้ดังนี้

1.การห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้แก่เด็กและเยาวชนที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี

2.ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นการ ลด แลก แจก แถม

3.ห้ามขายนอกเวลาที่กฎหมายกำหนด ระหว่าง 11.00 – 14.00 น. และ 17.00 – 24.00 น.

5.ห้ามจำหน่าย หรือ ห้ามบริโภคในสถานที่ที่กฎหมายกำหนด

6.ต้องตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ผู้ขับขี่ที่เกิดอุบัติเหตุทุกราย ด้วยการใช้เครื่องเป่าวัดทางลมหายใจ หากเป่าไม่ได้ให้ส่งเจาะเลือดตรวจที่โรงพยาบาล โดยเฉพาะผู้ขับขี่อายุต่ำกว่า 20 ปี ที่มีแอลกอฮอล์ มากกว่า 20 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ซึ่งเกินกว่ากฎหมายกำหนด ให้สอบสวนขยายผลดำเนินคดีกับผู้ที่จำหน่ายแอลกอฮอล์

7. ป้องปรามพฤติกรรมเสี่ยงในชุมชน เพื่อสกัดกั้นคนเมาออกมาสู่ท้องถนน โดยการตั้งด่านครอบครัวและด่านชุมชน

8.คัดกรองพฤติกรรมการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของผู้ที่ถูกศาลสั่งคุมประพฤติฐานขับรถขณะเมาสุรา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ