ข่าว

เริ่มแล้ว "ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก" ครั้งแรกของปี 2567 ที่ เบตง - กทม. มีวันไหน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เริ่มแล้ว "ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก" ครั้งแรกของปี 2567 ที่ เบตง เวลา 12.19 น. เช็กไทม์ไลน์ กทม. จะเกิดขึ้นวันไหน เวลาใด ครั้งสุดท้ายของรอบแรกจะอยู่ที่ไหน

วันนี้ (4 เม.ย. 2567) ที่ สนามกีฬากลางเทศบาลเมืองเบตง ประชาชนในพื้นที่เดินทางมาเพื่อรอชม "ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก" เป็นครั้งแรกของปี ซึ่งปีนี้ประชาชนไม่ค่อยให้ความสนใจเนื่องจากมี อากาศร้อน โดยอุณหภูมิอยู่ที่ 36.5 - 37 องศาเซลเซียส ใน เวลา 12.19 น. โดย ดวงอาทิตย์ จะเริ่มจากทางใต้สุด ที่ อ.เบตง จ.ยะลา และสิ้นสุดในวันที่ 22 พ.ค. 2567 ที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย 

 

 

ในช่วงที่ "ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก" จะดูเสมือน ไร้เงา เนื่องจากเงาของวัตถุจะตกอยู่ด้านใต้พอดี ทั้งนี้ อาจไม่ใช่วันที่ร้อนที่สุดของปี ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ซึ่งในช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม ของทุกปีดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ในประเทศไทยเป็นครั้งแรกของปี เริ่มจากทางใต้สุดที่ อ.เบตง จ.ยะลา ในวันที่ 4 เม.ย. 2567 เวลาประมาณ 12.19 น. 

 

จากนั้นดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ต่างๆ ของไทย ไล่ลำดับขึ้นไปทางเหนือเรื่อยๆ จนสิ้นสุดที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ในวันที่ 22 พ.ค. 2567 เวลาประมาณ 12:17 น. หากเราสังเกตวัตถุกลางแดดในช่วงที่ดวงอาทิตย์โคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากตามเวลาของแต่ละพื้นที่ จะเห็นวัตถุเสมือนไร้เงา เนื่องจากเงาของวัตถุจะตกอยู่ด้านใต้พอดี

 

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก

 

ทั้งนี้ แม้ว่า "ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก" กับพื้นโลกทำให้ได้รับพลังงานจาก ดวงอาทิตย์ อย่างเต็มที่ แต่อุณหภูมิจะสูงที่สุดหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น ปริมาณฝน เมฆ อิทธิพลจากมรสุม ความร้อนสะสม ฯลฯ ที่อาจส่งผลต่ออุณหภูมิ ดังนั้นจึงอาจไม่ใช่วันที่ร้อนที่สุดของปี เนื่องจากประเทศไทยตั้งอยู่ในเขตร้อนระหว่างแนวละติจูด 5-20 องศาเหนือ 

 

ในหนึ่งปี ดวงอาทิตย์ จะเคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือ ตั้งฉากกับพื้นที่ดังกล่าวถึง 2 ครั้ง คือ ครั้งที่ 1 ช่วง เดือนเมษายน-พฤษภาคม และครั้งที่ 2 ช่วงเดือนกรกฎาคม-กันยายน ทั้งนี้วันและเวลาของการเกิดปรากฏการณ์ขึ้นอยู่กับตำแหน่งของผู้สังเกตบนโลก ส่งผลให้แต่ละจังหวัดของประเทศไทยจะมีวันและเวลาการเกิดปรากฏการณ์ดวงอาทิตย์ตั้งฉากที่แตกต่างกัน

 

ในส่วนของ กรุงเทพมหานคร นั้น จะเกิด "ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก" ในวันที่ 26 เม.ย. 2567 เวลา 12.16 น.

 

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก ภาพ NARIT

 

 

โดย : เจษฎา สิริโยทัย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ