ข่าว

กระฉ่อนโซเชียล โรงเรียนดังเรียกรับเงิน แป๊ะเจี๊ยะ 1 แสนบาท แลกเข้าเรียน ม.1

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดเบื้องลึก โรงเรียนดังเรียกรับเงิน แป๊ะเจี๊ยะ 100,000 บาท แลกรับเข้าเรียน ม.1 สุดช็อกจ่ายช้าปรับเป็น 200,000 บาท

ผู้สื่อข่าววรายงานว่า ปัญหาการเรียกรับเงินใต้โต๊ะ หรือ "แป๊ะเจี๊ยะ" แลกกับการที่เด็กสอบผ่านได้เข้าเรียนในระดับมัธยม โดยเฉพาะโรงเรียนดังที่มีอัตราการแข่งขันสูง ยังคงเกิดขึ้นต่อเนื่องในโรงเรียนใหญ่ทั่วประเทศ

 

กระฉ่อนโซเชียล โรงเรียนดังเรียกรับเงิน แป๊ะเจี๊ยะ 1 แสนบาท แลกเข้าเรียน ม.1

ล่าสุด ผู้ปกครองนักเรียน ในจังหวัดขอนแก่น ยืนยันว่า มีโรงเรียนที่เรียกรับเงิน "แป๊ะเจี๊ยะ" ถึง 1 แสนบาท เพื่อแลกกับการเข้าเรียนต่อในชั้น ม.1 หลังสอบไม่ผ่าน

 

 

ผู้ปกครองรายนี้เผยว่า วันรายงานตัว เข้าเรียนต่อ ม.ต้น ของโรงเรียนแห่งหนึ่ง ในจังหวัดขอนแก่น โดยทางโรงเรียนแจ้งว่า ให้จ่ายเงินสด 100,000 บาท แลกกับให้เข้าเรียน ม.1 เนื่องจาก หลานสาวเธอสอบติดตัวสำรอง

 

 

 

ทางโรงเรียนยังแจ้งว่า หากผู้ปกครองติดต่อจ่ายเงินตั้งแต่วันที่สมัครสอบ จะได้จ่ายเพียง 60,000 บาท เธอผิดหวัง และเสียใจกับการเอาเปรียบเด็ก ที่ตั้งใจแข่งขันสอบอย่างเป็นธรรม เพราะครอบครัวที่มีรายได้น้อย ไม่สามารถจ่ายเงินจำนวนนี้ แลกกับการให้ลูกหลานเข้าเรียนได้

 

 

ข้อมูลจากผู้ปกครอง อ้างถึงพฤติกรรมการเรียกรับเงิน "แป๊ะเจี๊ยะ" ของโรงเรียน ว่า ในช่วงการเปิดรับสมัครสอบ หากจ่ายเงินสด 60,000 บาท เด็กจะมีรายชื่อสอบผ่าน โดยไม่ต้องรอลุ้นผลสอบ หรือ ผลคะแนนจริง

 

 

หลังการประกาศผลสอบ ผู้ปกครองเด็กที่สอบไม่ผ่าน จะถูกเรียกให้เข้าพบเจ้าหน้าที่ โดยมีการยื่นข้อเสนอว่า หากจะเข้าเรียนต้องจ่ายเงินสด 100,000 บาท โดยต้องจ่ายภายในเวลา 16.00 น. ของวันรับรายงานตัว หากจ่ายในวันหลัง จะปรับเพิ่มเป็นเงิน 200,000 บาท

 

ทั้งนี้มีการเปิดเผยข้อมูลว่า มีการกันที่นั่งให้คนที่ข่าย "แป๊ะเจี๊ยะ" 10 เปอร์เซนต์ ของการสอบแข่งขันเข้าเรียน ตัวอย่างโรงเรียนแห่งหนึ่ง สามารถรับนักเรียนเข้าเรียนต่อ ม.1 ได้ 100 คน หรือ มี 100 ที่นั่ง เมื่อเปิดรับสมัครมีผู้มาสมัครสอบ 500 คน มีคนจ่ายเงินและจะได้เข้าเรียน 50 คน โดยไม่ต้องแข่งขัน

 

 

เด็กที่เหลืออีก 450 คน ต้องแย่งชิง 50 ที่นั่ง อัตราการแข่งขันจึงสูงกว่า ทำให้มีเด็กที่ควรจะสอบผ่าน และมีคะแนนมากกว่าเด็กที่ยอมจ่ายเงิน ต้องไปติดที่นั่งสำรอง ซ้ำร้าย เด็กที่ติดที่นั่งสำรอง กลับต้องจ่ายเงินสูงกว่าเด็กที่จ่ายตั้งแต่ก่อนสอบเกือบ 2 เท่า ซึ่งหากไม่มีเงินจ่ายเด็กก็ไม่มีโอกาสเรียนโรงเรียนขนาดใหญ่ และมีชื่อเสียงตามความตั้งใจ ทั้งที่พวกเขาพยายามอ่านหนังสือ เพื่อเตรียมตัวมาสอบ

 

 

 

ปัญหาโรงเรียนเรียกรับเงินใต้โต๊ะ หรือ "แป๊ะเจี๊ยะ" โดยเฉพาะโรงเรียนดังที่มีอัตราการแข่งขันสูง พบในในหลายจังหวัดภาคอีสาน แต่ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา พบว่าผู้ปกครองไม่กล้าให้ข้อมูล หรือร้องเรียนต่อหน่วยงานรัฐ เพราะกลัวผลกระทบ หลายคนบอกว่ายินดีจ่ายเงิน เพื่อให้บุตรหลานเข้าเรียน เพราะเป็นพฤติกรรมที่ทำต่อๆ กันมาเหมือนเป็นเรื่องปกติ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ