ข่าว

อย. เปิดรายชื่อ 8 ร้านออนไลน์ ขาย 7 ครีม ผสมสารอันตราย ใช้แล้วเสี่ยงหน้าพัง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อย. เผยผลทดสอบ 7 ครีม จาก 8 ร้านออนไลน์ พบมีสารอันตรายเป็นส่วนผสมแนะเลือกซื้อครีมจากร้านค้าที่มีหลักแหล่งชัดเจน

วันที่ 29 มีนาคม 2567 สำนักงานคณะกรรมอาหารและยา ได้ตรวจสอบและสั่งซื้อตัวอย่างเครื่องสำอางจาก ร้านออนไลน์

1. pitithak888 
2. twotshop53 
3. Kunying Beauty Shop
4. PYDSTORE
5. wholesale.beauty1  
6.  บัญชีเฟซบุ๊กชื่อ “นันทวรรณ์ สุนทรภักดี” 
7. Beautycafe66 
8. ร้านค้าออนไลน์ชื่อ Kun Chaai Cosmetics 

ผลการตรวจสอบพบสารที่ห้ามใช้เป็นส่วนผสมในการผลิตเครื่องสำอางจึงขอประกาศผลการตรวจสอบหรือผลวิเคราะห์เครื่องสำอางให้ประชาชนทราบ ดังนี้

 

1. Happy ครีมสมุนไพร ไข่มุกผสมบัวหิมะ ผสมน้ำนมข้าว เลขที่จดแจ้ง 10-1-6436587 สารห้ามใช้ที่ตรวจพบ ปรอทและสารประกอบของปรอท, สารสเตียรอยด์

2. Happy ครีมสมุนไพร ไข่มุกผสมบัวหิมะ ผสมน้ำนมข้าว เลขที่จดแจ้ง 10-1-5277021 สารห้ามใช้ที่ตรวจพบ ปรอทและสารประกอบของปรอท, สารสเตียรอยด์

3. GREENLAB WHITE COCKTAIL OVERNIGHT เลขที่จดแจ้ง 36-1-6500005371 สารห้ามใช้ที่ตรวจพบ ปรอทและสารประกอบของปรอท 

4. พอลล่า® ครีมทาสิว & ครีมทาฝ้า (Anti-Acne Cream & Anti-Melasma Cream Whitening Set)

4.1 พอลล่า® ครีมทาสิว (ครีมทากลางวัน) สารห้ามใช้ที่ตรวจพบ ปรอทและสารประกอบของปรอท 

4.2 พอลล่า® ครีมทาฝ้า (ครีมทากลางคืน) สารห้ามใช้ที่ตรวจพบ ปรอทและสารประกอบของปรอท, กรดเรทิโนอิก, ไฮโดรควิโนน 

5. พอลล่า แพลตตินั่ม (Polla Platinum) สารห้ามใช้ที่ตรวจพบ 1. ปรอทและสารประกอบของปรอท 

6. ครีมลดรอยดำ ไนน์ทีน คอสเมติกส์ 2009 (NINETEEN COSMATICS) สารห้ามใช้ที่ตรวจพบ ปรอทและสารประกอบของปรอท, สารสเตียรอยด์, กรดเรทิโนอิก, ไฮโดรควิโนน 

7. 88 TOTAL WHITE UNDERARM CREAM ครีมปรับสภาพผิวรักแร้ขาว เลขจดแจ้ง 01-6-0101083 สารห้ามใช้ที่ตรวจพบ ปรอทและสารประกอบของปรอท, สารสเตียรอยด์

อันตรายของเครื่องสำอางดังกล่าว  ได้แก่

 

1. ผลิตภัณฑ์ที่ผสมปรอทและสารประกอบของปรอท (Mercury and its compounds) อาจทำให้เกิดการแพ้ ผื่นแดง ผิวหน้าดำ ผิวบางลง เกิดพิษสะสมของสารปรอท ทำให้ทางเดินปัสสาวะอักเสบ และไตอักเสบ 

 

2. ผลิตภัณฑ์ที่ผสมสารสเตียรอยด์ คือ Betamethasone 17-valerate (Glucocorticoids) อาจทำให้ผิวบาง เกิดรอยแตก เส้นเลือดใต้ผิวหนังผิดปกติ หน้าแดงตลอดเวลา เกิดผื่นแพ้ เกิดสิวผด ผิวหนังมีสีจางลง หากใช้เป็นเวลานานจะเกิดด่างขาว

 

3. ผลิตภัณฑ์ที่ผสมกรดเรทิโนอิก (Retinoic acid) อาจทำให้หน้าแดง แสบร้อนรุนแรง เกิดการระคายเคือง อักเสบ แพ้แสงแดดหรือแสงไฟได้ง่าย อาจเป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์

 

4. ผลิตภัณฑ์ที่ผสมสารไฮโดรควิโนน (Hydroquinone) อาจทำให้เกิดอาการแพ้ ระคายเคือง อักเสบหน้าแดง อาการแสบร้อน ตุ่มแดง และภาวะผิวคล้ำมากขึ้นในบริเวณที่ทา หากใช้ต่อเนื่องเป็นเวลานาน อาจทำให้เกิดเป็นฝ้าถาวร เพิ่มโอกาสเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งผิวหนัง ผู้ได้รับสารนี้เกินขนาด สารนี้จะดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดและสามารถกระตุ้นให้ร่างกายมีอาการสั่นหรือเกิดภาวะลมชักหรือกระตุ้นให้เกิดอาการแพ้ได้

 

ขอเตือนให้ประชาชนเลือกซื้อเครื่องสำอางด้วยความระมัดระวัง ซื้อจากร้านค้าที่มีหลักแหล่งแน่นอน ฉลากภาษาไทยมีข้อความตามที่กฎหมายกำหนดอย่างครบถ้วน ได้แก่ ชื่อเครื่องสำอาง ชื่อทางการค้า ประเภทเครื่องสำอาง ชื่อของสารที่ใช้เป็นส่วนผสม วิธีใช้ ชื่อและที่ตั้งของผู้ผลิต ผู้นำเข้า ปริมาณสุทธิ ครั้งที่ผลิต เดือนปีที่ผลิตหรือปีเดือนที่ผลิต คำเตือน (ถ้ามี) และเลขที่ใบรับจดแจ้ง สำหรับร้านค้าที่ซื้อเครื่องสำอาง เพื่อจำหน่าย จะต้องซื้อจากผู้มีหลักแหล่งน่าเชื่อถือ และมีหลักฐานการซื้อขายที่ระบุชื่อและที่ตั้งของผู้ขายอย่างชัดเจน 

 

กรณีที่พบผลิตภัณฑ์ที่สงสัยว่าจะเป็นอันตราย สามารถสอบถามหรือแจ้งร้องเรียนได้ที่ สายด่วน อย. 1556 หรือผ่าน Line@FDAThai, Facebook: FDAThai หรือ E-mail: [email protected] ตู้ปณ. 1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ

 

ผลการตรวจสอบหรือวิเคราะห์เครื่องสำอางที่พบสารห้ามใช้ 7 รายการ

ผลการตรวจสอบหรือวิเคราะห์เครื่องสำอางที่พบสารห้ามใช้ 7 รายการ

ผลการตรวจสอบหรือวิเคราะห์เครื่องสำอางที่พบสารห้ามใช้ 7 รายการ

ผลการตรวจสอบหรือวิเคราะห์เครื่องสำอางที่พบสารห้ามใช้ 7 รายการ

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ