ข่าว

'โคแสนล้าน' ได้ข้อยุติ ดอกเบี้ย 4.5% เว้นจ่าย 2 ปีแรก เตรียมเข้า ครม.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'สมศักดิ์' ถก 'โคแสนล้าน' ได้ข้อยุติ ดอกเบี้ย 4.5% เว้นจ่าย 2 ปีแรก จ่ายหมดภายใน 5 ปี มั่นใจสร้างรายได้ให้ประชาชน

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะทำงานดำเนินโครงการ "โคแสนล้าน" นำร่อง โดยมีนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายเบญจพล นาคประเสริฐ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม 

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบหลักการโครงการโคแสนล้านนำร่อง เมื่อวันที่ 19 มีนาคม ที่ผ่านมา แต่ยังมีรายละเอียดที่ต้องพิจารณาต่อ จึงมอบหมายให้กระทรวงการคลัง ร่วมกับกองทุนหมู่บ้านฯ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สำนักงบประมาณ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตั้งคณะทำงานชุดนี้ เพื่อพิจารณารายละเอียด เช่น อัตราดอกเบี้ยที่รัฐต้องรับภาระชดเชย กรอบวงเงินงบประมาณ และกำหนดเวลาที่เกษตรกรต้องชำระคืนเงินกู้ เพราะเรื่องอัตราดอกเบี้ย ธ.ก.ส.ได้มีหนังสือแจ้งอัตราดอกเบี้ย กลับมายังกองทุนหมู่บ้านฯแล้ว อยู่ที่ 5.46 % ทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยังมีความกังวลเรื่องอัตราดอกเบี้ยที่ยังสูงอยู่

 

ขณะที่ นายกฤษฎา มองว่า เรื่องอัตราดอกเบี้ย ที่ ธ.ก.ส. กำลังพิจารณา สามารถนำวัวเป็นหลักประกันได้ ซึ่งจะทำให้ความเสี่ยงลดน้อยลง หารือกับผู้บริหาร ธ.ก.ส. จึงได้ข้อยุติเรื่องอัตราดอกเบี้ยแล้วคือ อัตรา4.5% และไม่มีอัตราชดเชย NPL ดอกเบี้ย เพราะเราสามารถนำวัวเป็นหลักประกันได้ ซึ่งถ้าเกษตรกรมีการขายวัว ก็ต้องคืนเงินกู้ นอกจากนี้ตนขอเสนอแนะให้กองทุนหมู่บ้านฯ ติดตามผลการดำเนินโครงการกับผู้เข้าร่วมโครงการอย่างใกล้ชิด พร้อมฝากช่วยดูตลาดรองรับด้วย 

 

ทั้งนี้ข้อสรุปทั้งหมดจากคณะทำงาน นายสมศักดิ์ จะนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอีกครั้งในสัปดาห์หน้า โดยมีข้อสรุป อัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ 4.5% ซึ่ง 2 ปีแรกปลอดดอกเบี้ย ส่วนปีที่ 3 มีดอกเบี้ยปีที่ 4 ต้องจ่ายเงินต้นคืน 50% พร้อมดอกเบี้ย และปีที่ 5 จ่ายเงินคืนทั้งหมดพร้อมดอกเบี้ย  โดยมีระยะเวลาเข้าร่วมโครงการ 1 ปี ทำให้นายสมศักดิ์มั่นใจว่า การเลี้ยงวัว จะเป็นอาชีพเสริมให้กับประชาชนได้ เพราะวัวมีการโตเร็วกว่าดอกเบี้ยอย่างแน่นอน จะทำให้คนไทยปลดล็อกจากการเป็นหนี้ได้

'โคแสนล้าน' ได้ข้อยุติ ดอกเบี้ย 4.5% เว้นจ่าย 2 ปีแรก เตรียมเข้า ครม. 'โคแสนล้าน' ได้ข้อยุติ ดอกเบี้ย 4.5% เว้นจ่าย 2 ปีแรก เตรียมเข้า ครม. 'โคแสนล้าน' ได้ข้อยุติ ดอกเบี้ย 4.5% เว้นจ่าย 2 ปีแรก เตรียมเข้า ครม.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ