ข่าว

เช็กด่วน 10 จังหวัด เคาะขึ้น "ค่าแรงขั้นต่ำ" 400 บาท พื้นที่ไหนบ้าง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บอร์ดค่าจ้าง ไฟเขียว ขึ้น "ค่าแรงขั้นต่ำ" 400 บาท บางพื้นที่ 10 จังหวัดนำร่อง มีโรงแรม 4 ดาว รับ สงกรานต์ 13 เมษายน 2567

(26 มี.ค. 2567) นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธานประชุม คณะกรรมการค่าจ้างขั้นต่ำ ชุดที่ 22 (ไตรภาคี) เพื่อหาข้อสรุปปรับเพิ่ม “ค่าแรงขั้นต่ำ” เป็นครั้งที่ 2 ของปีงบประมาณ 2567 หลังจากมีการปรับสูตรการพิจารณาใหม่ที่อิงกับภาวะเงินเฟ้อ ประเภทการทำงาน ทักษะฝีมือแรงงาน และบริบทพื้นที่ โดยที่ประชุมมีมติเป็นเอกฉันท์ให้ “ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ” ใน 10 จังหวัดนำร่อง

นายไพโรจน์แถลงว่า ที่ประชุมมีมติเอกฉันท์ให้ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ใน 10 จังหวัดนำร่อง และขึ้นในบางพื้นที่นำร่อง ที่มีรายได้จากการท่องเที่ยวสูง เจาะจงที่ธุรกิจโรงแรมที่พักระดับ 4 ดาวขึ้นไป ที่มีลูกจ้างตั้งแต่ 50 คนขึ้นไป โดยให้ปรับอัตราค่าแรงขั้นต่ำ เป็นเงินวันละ 400 บาท และให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 13 เม.ย. 2567

 

 

10 จังหวัดนำร่องขึ้น ค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท

 

  1. กรุงเทพมหานคร เฉพาะเขตปทุมวันและเขตวัฒนา
  2. กระบี่ เฉพาะเขตองค์การบริหารส่วนตำบลอ่าวนาง
  3. ชลบุรี เฉพาะเขตเมืองพัทยา
  4. เชียงใหม่ เฉพาะเขตเทศบาลนครเชียงใหม่
  5. ประจวบคีรีขันธ์ เฉพาะเขตเทศบาลหัวหิน
  6. พังงา เฉพาะเขตเทศบาลตำบลคึกคัก
  7. ภูเก็ต (ทั้งจังหวัด)
  8. ระยอง เฉพาะเขตตำบลบ้านเพ
  9. สงขลา เฉพาะเขตเทศบาลนครหาดใหญ่
  10. สุราษฎร์ธานี เฉพาะเขตอำเภอเกาะสมุย

นายไพโรจน์ กล่าวว่า 10 จังหวัด/พื้นที่ดังกล่าว เป็นพื้นที่จังหวัดที่มีรายได้จากการท่องเที่ยวสูง คณะกรรมการค่าจ้างฯ จึงได้กำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำประเภทกิจการโรงแรมครั้งนี้ เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ

 

 

ทั้งนี้ คณะกรรมการค่าจ้าง จะได้มีการติดตามผลกระทบที่เกิดจากการปรับอัตราค่าแรงขั้นต่ำประเภทกิจการโรงแรม เพื่อนำไปสู่การพิจารณากำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ ของคณะกรรมการค่าจ้างด้วยความรอบคอบต่อไป และจากนี้ จะรายงานให้ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน รับทราบ และจะนำเสนอ ครม.ในวันที่ 2 เม.ย. 2567

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ