ข่าว

GISTDA เผยไทยพบ จุดความร้อน 1,608 จุด จังหวัดตากพุ่ง198 จุด สูงที่สุดในประเทศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

GISTDA พบจุดความร้อนในไทย 1,608 จุด ทั่วทั้งประเทศ ส่วนใหญ่เกิดขึ้นในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ พบ 3 จังหวัด มีจุดความร้อนสูงที่สุด

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดยสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA เผยข้อมูลจากดาวเทียมซูโอมิ เอ็นพีพี (Suomi NPP) และจากดาวเทียมอีกหลายดวง เมื่อวันที่ 16 มีนาคม  2567 ไทยพบจุดความร้อนทั้งประเทศ 1,608 จุด ซึ่งข้อมูลจากดาวเทียมยังระบุอีกว่าจุดความร้อนที่พบส่วนใหญ่เกิดขึ้นในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ 863 จุด ตามด้วยพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ 500 จุด พื้นที่เกษตร 106 จุด  แหล่งชุมชนและอื่นๆ 71 จุด  พื้นที่เขต สปก. 64 จุด และพื้นที่ริมทางหลวง 4 จุด

 

สำหรับจังหวัดที่พบจำนวนจุดความร้อนสูงสุด 3 อันดับแรกได้แก่ ตาก 198 จุด กาญจนบุรี 191 จุด แม่ฮ่องสอน 175 จุด
 

ขณะที่ประเทศเพื่อนบ้านพบจุดความร้อนมากสุดอยู่ที่พม่า 5,520 จุด ตามด้วย ไทย 1,608 จุด ลาว 1,438 จุด กัมพูชา 669 จุด และเวียดนาม 585 จุด

 

อย่างไรก็ตาม รายละเอียดข้อมูลเฉพาะพื้นที่ท่านสามารถติดตามจากหน่วยงานหลักที่รับผิดชอบโดยตรง GISTDA ยังคงติดตามและรายงานสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นข้อมูลให้กับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้นำไปใช้บริหารจัดการในพื้นที่ ท่านสามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://fire.gistda.or.th และควรติดตามสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ผ่านแอปพลิเคชัน "เช็คฝุ่น"

 

GISTDA เผยไทยพบ จุดความร้อน 1,608 จุด จังหวัดตากพุ่ง198 จุด สูงที่สุดในประเทศ
 

GISTDA ให้คำอธิบายว่า จุดความร้อน ก็คือจุดที่ดาวเทียมตรวจพบว่า เป็นพื้นที่ที่มีค่าความร้อนสูงผิดปกติ ดาวเทียมหลายดวงถูกพัฒนาระบบเซนเซอร์ให้มองเห็นค่าความร้อนบนผิวโลก สามารถตรวจวัดคลื่นรังสีอินฟาเรด หรือรังสีความร้อนที่เกิดจากไฟ ซึ่งเป็นจุดที่มีอุณหภูมิสูงกว่า 800 องศาเซลเซียส บนพื้นผิวโลกได้ ภาพที่ได้จะถูกประมวลผลและแสดงให้เห็นในรูปแบบจุด ระบบเซ็นเซอร์ที่ใช้หาจุดความร้อนนั้นสามารถมองหาภาพใหญ่ขนาด 1 ตารางกิโลเมตร และเจาะรายละเอียดระดับพื้นที่เพื่อตีวงความร้อนที่เห็นให้แคบลงเพื่อเป็นประโยชน์ในการประเมินสถานการณ์และวางแผนควบคุมไฟป่าในภาพรวม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ