ข่าว

เปิดจุดเด่น 'โก้ เมืองเพชร' พญาควายเผือก สาเหตุที่ทำให้ค่าตัวสูง 18 ล้านบาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดจุดเด่น “โก้ เมืองเพชร” พญาควายเผือกใหญ่มีสีสันและคุณสมบัติดีเลิศ ดีกรีดาราดัง ค่าตัวสูงถึง 18 ล้านบาท แพงที่สุดในโลก

"โก้ เมืองเพชร" เป็นควายของ นายดำรงศักดิ์ มรกฎ แห่ง 9 มรกฎฟาร์ม อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี ซึ่งเป็นควายเผือกใหญ่ที่สุดในโลก ที่กำลังโด่งดังเป็นไวรัลอยู่ในขณะนี้ โดยลักษณะเด่นของตัว โก้ เมืองเพชร มีโครงสร้างกระดูก วงเขาเปิด เล็บกะลาแท้ คอต่อหัวดี ท้ายเต็ม หลังตรง ที่สำคัญคือ โก้ เมืองเพชร สามารถผสมกับแม่พันธุ์ที่เป็นสีดำ แต่สามารถเบจออกให้เป็นควายเผือกได้สูงถึงร้อยละ 90% ซึ่งใน 10 ตัวจะต้องมีควายเผือก 9 ตัว จึงถือเป็นจุดเด่นของ โก้ เมืองเพชร และสายเลือดก็ไม่ซ้ำใคร บวกกับพันธุ์กรรมที่ถ่ายทอดออกมาตอนนี้ก็เป็นที่น่าชื่นชมอีกด้วย

 

นอกจากนี้ โก้ เมืองเพชร ยังเป็นควายระดับดาราดัง เพราะรับบทเป็นควายของ "ไอ้คล้าว" ในละครมนต์รักลูกทุ่ง (ปี 2567) ทางช่อง 3HD อีกด้วย ปัจจุบัน "โก้ เมืองเพชร" แม้จะมีอายุเพียง 4 ปี 11 เดือน แต่มีความสูงถึง 180 เซนติเมตร ได้ชื่อว่าเป็นพ่อพันธุ์ควายยักษ์ใหญ่ เบอร์ 1 ของเมืองไทย ซึ่งครองแชมป์โดยไม่มีควายตัวใดเอาชนะได้มานานแล้ว จึงไม่มีการนำน้องโก้ลงประกวด เพราะต้องการให้วงการควายพัฒนาควายรุ่นใหม่ๆ ขึ้นมา

 

พญาควายเผือก

ด้วยลักษณะอันงดงาม และอัตราการให้ลูกที่เป็นควายเผือกสูงถึง 90% ทำให้ "พ่อเลี้ยงเจ" แห่ง "วนาสุวรรณฟาร์ม" จาก ต.นางแล อ.เมือง จ.เชียงราย ซื้อ "โก้ เมืองเพชร" ต่อจากนายดำรงศักดิ์ฯ ในราคา 18 ล้านบาท เรียกเสียงฮือฮาจากคนในวงการควายงามไทยได้เป็นอย่างยิ่ง เพราะนอกจากจะเป็นควายเผือกที่มีสีสันและคุณสมบัติดีเลิศแล้ว ยังถือเป็นการซื้อขายควายที่แพงที่สุดในไทยอีกด้วย

 

นายดำรงศักดิ์ฯ เปิดเผยว่า ตนได้ไปพบว่าประเทศไทยของเรามีควายเผือกที่มีขนาดใหญ่มาก จึงได้เกิดความสนใจที่จะศึกษาข้อมูล กระทั่งได้ซื้อควายมาเลี้ยงไว้ระยะเวลาหนึ่งและก็ได้ขายออกไป ปรากฎว่ามีกำไรเหลืออยู่เยอะพอสมควร จึงคิดว่าอาชีพนี้เป็นอาชีพที่สามารถสร้างรายได้ให้กับตนและครอบครัว จึงได้ทำการหาซื้อควายเผือกมาเลี้ยง โดยการรีดน้ำเชื้อขายและผสมพันธุ์ พ่อพันธุ์ แม่พันธุ์ ปีละกว่า 7-8 ล้านบาท ซึ่งถือว่ากำไรดีมาโดยตลอด

 

โก้ เมืองเพชร

จนกระทั่ง "โก้ เมืองเพชร" เป็นควายเผือกที่ตนรักมาก เหมือนลูกคนหนึ่ง โดยมีลักษณะโดดเด่น สวยงาม เป็นควายเผือกที่มีขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา ซึ่งตนก็ได้เลี้ยงดูอย่างดีมาโดยตลอด จนกระทั้งจำใจต้องตัดสินใจขาย "โก้ เมืองเพชร" ไปให้กับ "พ่อเลี้ยงเจ" แห่ง "วนาสุวรรณฟาร์ม" ชาว จ.เชียงราย ซึ่งตนคิดดีแล้วว่าจะสามารถเลี้ยงดู "โก้ เมืองเพชร" ได้ดีไม่แพ้ตน ส่วนสาเหตุที่ยินยอมขาย "โก้ เมืองเพชร" ก็ด้วยความจำเป็นบางประการ แต่ก็หวังว่า "พ่อเลี้ยงเจ" จะไปต่อยอดในการยกระดับควายเผือกไทยให้สูงขึ้นกว่าเดิม

 

นายดำรงศักดิ์ฯ กล่าวต่ออีกว่า อนาคตผมอยากเห็นวงการควายไทยก้าวไปสู่ระดับโลก ได้รับความสนใจจากนานาชาติ หากนึกถึงประเทศไทยสามารถนึกถึงควายไทยได้ ซึ่งก็จะทำให้เกษตรกรขายควายได้ราคาดี กิจการน้ำเชื้อก็จะคึกคักขึ้น จึงขอฝาก “โก้ เมืองเพชร” ไว้ในวงการควายเผือกไทยด้วย

logoline