ข่าว

'รมว.ดีอี' วาง 7 ด้าน ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ใช้ 'AI' พัฒนาประเทศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอี วางเป้าหมาย 7 ด้าน ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ สร้างพลเมืองดิจิทัลรับยุค AI เพื่อพัฒนาประเทศให้ทันทั่วโลก

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอี ได้ปาฐกถาพิเศษ ในงานสัมมนา Next Step Thailand 2024: Tech & Sustain อนาคตประเทศไทยก้าวต่อไปของนวัตกรรมและความยั่งยืน จัดโดย สปริงนิวส์  โดย รมว.ดีอี ปาฐกถาพิเศษภายใต้หัวข้อ 'AI' เปลี่ยนโลกขับเคลื่อนประเทศไทยอย่างไร

 

โดย รมว.ดีอี กล่าวว่า กระทรวงดีอีได้ดำเนินงานแผนการขับเคลื่อนกระทรวงดีอี ภายใต้แผนงาน The Growth Engine of Thailand ภายใต้แผนงานทั้ง 3 ด้าน ประกอบด้วย 1. การเพิ่มขีดความสามารถด้านดิจิทัลในการสร้างข้อได้เปรียบทางการแข่งขันของประเทศ (Thailand Competitiveness) 2. การสร้างความมั่นคงและปลอดภัยของเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล (Safety & Security) และ 3. การเพิ่มศักยภาพทุนมนุษย์ด้านดิจิทัลของประเทศ (Human Capital)

'รมว.ดีอี' วาง 7 ด้าน ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ใช้ 'AI' พัฒนาประเทศ

สำหรับ นายประเสริฐ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ในปี 2567 กระทรวงดีอี วางเป้าหมายยกระดับแผนปฏิบัติการ โดยในปีนี้ได้วาง 7  Flagships ดังนี้ 

1. Cloud First Policy

2. AI Agenda

3. 1 อำเภอ 1 IT Man

4. พัฒนากำลังคนดิจิทัล (Digital Manpower)

5. Cell Broadcast

6. แก้ปัญหาภัยออนไลน์

7. ยกระดับ Thailand Digital Competiveness Ranking

 

ในส่วนของ Cloud First Policy นั้น กระทรวงดีอี จะผลักดันการใช้ระบบคลาวด์เป็นหลัก มุ่งสู่การเป็นคลาวด์ฮับของภูมิภาคมีการจัดทำโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลประเทศที่ทันสมัย มั่นคงปลอดภัยตามมาตรฐานสากลยกระดับการทำงานภาครัฐ ด้วยเทคโนโลยีให้บริการระบบคลาวด์เพื่อพัฒนาการบริการประชาชนไม่น้อยกว่า 220 กรม 75,000 Virtual Machine (VM) ประหยัดงบประมาณด้านโครงสร้างพื้นฐานการประมวลผลของประเทศ 30-50% รวมถึงมีการส่งเสริมการเชื่อมโยงแลกเปลี่ยนข้อมูล และการใช้ประโยชน์ จากบิ๊กดาต้าสนับสนุนท้องถิ่นประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในกระบวนการทำงานส่งเสริมและดึงดูดการลงทุนด้านคลาวด์ของประเทศ รวมถึง ส่งเสริมผู้ประกอบการไทย และผู้ประกอบการต่างประเทศ

 

กระทรวงดีอีจะเร่งดำเนินการในการขับเคลื่อนระดับภูมิภาค โดยมีเป้าหมายที่จะพัฒนาข้าราชการภายใต้สำนักงาน สถิติจังหวัดและอำเภอ เป็น IT Man จำนวน 1,196 คน ครอบคลุม 878 อำเภอทั่วประเทศ มีศูนย์ดิจิทัลชุมชน 2,222 แห่ง ให้บริการอินเทอร์เน็ตสาธารณะ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตจำนวน 24,654 หมู่บ้าน พัฒนาสภาเยาวชนดิจิทัล รวมถึงสร้างชุมชนโดนใจมากกว่า 500 ชุมชน

'รมว.ดีอี' วาง 7 ด้าน ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ใช้ 'AI' พัฒนาประเทศ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ