ข่าว

ฝันเป็นจริง จ่าหรอย เห็นทะเลแรกในชีวิต หลังขี่ซาเล้งจากอุบลฯ - ตราด นาน 5 วัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฝันเป็นจริง ตาวัย 70 ปี เห็นทะเลครั้งแรก หลังขี่ซาเล้งนาน 5 วัน จากอุบลฯ เจ้าของร้านปิ้งย่าง จัดเต็มอาหารทะเลตอบแทนความตั้งใจ ส่วนตาเผยความรู้สึก ดีใจ ชาวตราดต้อนรับอย่างดี

เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2567 เวลา 16.00 น. นายหลอย ทาพิลา หรือจ่าหลอย อดีตทหาร วัย 70 ปี ชาวอำเภอน้ำยืน จ.อุบลราชธานี พร้อมซาเล้งคู่ใจ เดินทางถึงจังหวัดตราด หลังขี่ซาเล้งจากบ้านเกิดเมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2567 เพื่อทำตามความฝันของตัวเองที่อยากเห็นน้ำทะเลตราดและเกาะช้าง จ.ตราด และอาศัยเก็บของเก่าขายนำเงินกิน มาใช้ ตลอดการเดินทาง 5 วัน มาถึงจังหวัดตราด 

 

เมื่อคุณตาเดินทางมาถึงปั๊มน้ำมัน ปตท.แสนตุ้งแล้ว ได้จอดรถซาเล้ง เพื่อแวะพักแรมค้างคืน 1 วัน และจะเดินทางต่อไปยังอำเภอเกาะช้างในวันพรุ่งนี้ แต่ระหว่างที่ลุงกำลังพักอยู่นั้น ปราฎว่าเด็กปั๊มและชาวบ้านจำคุณตาได้ ว่าเป็นข่าว จึงรีบนำเงินและน้ำดื่มมามอบให้ ขณะที่เจ้าของปั๊มน้ำมันก็ร่วมบริจาคเงินให้ด้วยเช่นกัน 

ฝันเป็นจริง จ่าหรอย เห็นทะเลแรกในชีวิต หลังขี่ซาเล้งจากอุบลฯ - ตราด นาน 5 วัน

ฝันเป็นจริง จ่าหรอย เห็นทะเลแรกในชีวิต หลังขี่ซาเล้งจากอุบลฯ - ตราด นาน 5 วัน

จากนั้นผู้สื่อข่าวสอบถามคุณตาอีกครั้งถึงเรื่องนี้ในครั้งนี้ โดยคุณตาเล่าอย่างละเอียดว่า ตนเองชื่อจ่าหรอย อดีตเคยเป็นทหาร และคนในพื้นที่จะรู้จักกันดี เมื่อเกษียณแล้ว ก็หางานทำทั่วไปตามปกติ กระทั่งตนเองประสบอุบัติเหตุรถล้มจนขาหัก ทำงานต่อไม่ไหว ทำได้แต่เก็บของเก่าขายไปวันๆ อยู่มาวันหนึ่งรู้สึกอยากจะมาเที่ยวทะเล โดยมีเป้าหมายภาคตะวันออก และอยากจะมาให้ไกลที่สุด จึงตัดสินใจมาทะเลจังหวัดตราด และอำเภอเกาะช้าง 

 

การเดินทางของจ่าหรอยอาศัยรถซาเล้งที่ตนเองใช้เก็บของเก่าขาย เพราะไม่มีทุนมาก ไม่มีรถยนต์ มีแต่ซาเล้งคันนี้คันเดียว จึงเริ่มเดินทางมาตั้งแต่วันที่ 4 มีนาคม 67 ขี่มาเรื่อยๆ เก็บของเก่าไปด้วยขายไปด้วย ค่ำที่ไหน นอนที่นั้น คุณตา ยังบอกถึงข้อความบนป้ายว่า เป็นข้อความที่คิดมาหลายวันและบอกกับคนอื่นๆ มาหลายคนแล้ว ทำให้ตนเองมีความตั้งใจที่จะทำตามข้อความทึ่เขียนไว้ให้สำเร็จ เพราะไม่อยากให้คนอื่นคิดว่าเป็นพวก 18 มงกุฎ แม้ว่าจะไม่มีสักบาทก็ต้องไปให้ถึง 

 

ฝันเป็นจริง จ่าหรอย เห็นทะเลแรกในชีวิต หลังขี่ซาเล้งจากอุบลฯ - ตราด นาน 5 วัน

ฝันเป็นจริง จ่าหรอย เห็นทะเลแรกในชีวิต หลังขี่ซาเล้งจากอุบลฯ - ตราด นาน 5 วัน

ส่วนสาเหตุที่ไม่ไปทะเลชลบุรี ระยอง หรือ จันทบุรีนั้น เพราะว่า ต้องการมาให้ไกลที่สุด นั้นเอง ส่วนการเดินทางนััน อาศัยถามทางคนขับรถสิบล้อและป้ายริมทาง ซึ่งก่อนหน้านี้ก็เคยขี่ซาเล้งไปอำเภอแม่สาย จ.เชียงราย มาแล้วครั้งนึง ตอนนั้นใช้เวลา 20 วัน คุณตา ยังย้ำว่า ตนเองไม่ใช้ 18 มงกุฎ เรียกรับเงินจากใคร แต่ถ้ามใครจะบริจาคเป็นน้ำใจเล็กๆ น้อยๆ ก็ยินดีน้อมรับ หรือจะให้น้ำ ให้อาหารก็ได้ และขอบคุณชาวตราดที่ให้การตอนรับเป็นอย่างดี คนตราดน้ำใจงาม ใจดีมาก และเป็นมิตรกับคนแก่ เกิดมา 70 ปี เพิ่งมาตราดเป็นครั้งแรก ขอให้เป็นแบบนี้ทั้งจังหวัด ร่ำรวยๆ 

 

จากนั้นอาสากู้ภัยสว่างบุญข่วยเหลือจังหวัดตราด เขตแสนตุ้ง ได้พาคุณตาไปยังบ้านปากคลองบางดาน ต.บางปิด อ.แหลมงอบ จ.ตราด ซึ่งเป็นสถานที่ชมพระอาทิตย์ตกทะเล ขึ้นชื่อแห่งหนึ่งของจังหวัด ประกอบกับ นายพิชิต วงศ์ไพรกรณ์ อายุ 58 ปี เจ้าของร้านปิังย่างควันโขมง ทีความต้องการเลี้ยงอาหารทะเลกับคุณตา เพื่อเป็นการต้อนรับคุณตาที่เดินทางมาจึงหวัดตราดอย่างปลอดภัย โดยใช้เวลาเดินทางประมาณ 15 นาที 

 

ฝันเป็นจริง จ่าหรอย เห็นทะเลแรกในชีวิต หลังขี่ซาเล้งจากอุบลฯ - ตราด นาน 5 วัน

 

เมื่อคุณตา เดินทางถึงและเหตุทะเลไปเป็นครั้งแรก ใบหน้าของคุณตามีความสุข เกือบกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่ ที่ได้เห็นท้องทะเลของแท้ คิดว่าอ่างเก็บน้ำด้วยซ้ำ เพราะ 70 ปี ไม่เคยได้เห็นเลย เห็นแต่ในโทรทัศน์ และพูดว่าเดี๋ยวจะไปชิมดูว่าเค็มเหมือนที่เคยรู้มาหรือไม่ จากนั้นนายพิชิต วงศ์ไพรกรณ์ อายุ 58 ปี เจ้าของร้านปิังย่างควันโขมง ได้ปิ้งอาหารทะเล ทั้งกุ้ง หมึก หอยเซลล์ หอยหวาน หอยแครง พร้อมหอยนางรมสด และน้ำจิ้มชี้ฟุ้ดรถเด็ด ให้กับคุณตาแบบฟรีๆ กินไม่อั้น เพื่อเป็นการเลี้ยงอาหารให้กับคุณตาที่มีความตั้งใจที่เดินทางมายังจังหวัดตราด 

 

เมื่อคุณตาได้กินแล้ว บอกความรู้สึกว่า อาหารทะเลตราด อร่อยมากแถมน้ำจิ้มก็รสเด็ด ส่วนหอยเซลล์และหอยนางรม ก็เพิ่งกินเป็นครั้งแรกที่ตราดเช่นกัน เมื่อกินอาหารเสร็จแล้ว อาสากู้ภัยฯ ได้พาคุณตากลับปั๊มน้ำมัน เพื่อพักผ่อน โดยในวันพรุ่งนี้จะเดินทางแต่เช้าไปยังเกาะช้างเพื่อทำความฝันให้สำเร็จ อย่างไรก็ตาม คุณตายังมีความฝันที่จะขี่รถซาเล้งคันนี้ไปภาคใต้อีกด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ