ข่าว

เตือน 4 จังหวัดภาคเหนือตอนบน เตรียมรับมือค่าฝุ่นเกินมาตรฐาน กระทบสุขภาพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สำนักงานสิ่งแวดล้อม เตือน 4 จังหวัดภาคเหนือตอนบน เตรียมรับมือค่าฝุ่นเกินมาตรฐานมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น กระทบสุขภาพ

วันที่ 9 มีนาคม 2567 สำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 1 (เชียงใหม่) ประกาศ เรื่อง คุณภาพอากาศเกินมาตรฐานบริเวณภาคเหนือตอนบน (เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน แม่ฮ่องสอน) ฉบับที่ 4 (4/2567) ความว่า 

 

ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน แม่ฮ่องสอน สถานการณ์คุณภาพอากาศจากฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน ( PM2.5 โดยพบปริมาณฝุ่น PM2.5 เฉลี่ย 24 ชั่วโมง ณ เวลา 09.00 น. มีค่าระหว่าง 35.0 - 146.0 มคก./ลบ.ม. คุณภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์ "ปานกลาง ถึง มีผลกระทบต่อสุขภาพ" (ค่ามาตรฐานไม่เกิน 37.5 มคก./ลบ.ม.) 

 

จากการพยากรณ์อากาศของกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า ภาคเหนือมีอากาศร้อนกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิสูงสุด 35-39 องศาเซลเซียสลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 5-15 กม/ชม. แนวโน้มการระบายอากาศอยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างตี แต่สภาวะอากาศใกล้ผิวพื้นมีลักษณะปิดตลอดช่วง ทำให้การระบายฝุ่นละอองเป็นไปได้อย่างจำกัด และเกิดการสะสม ส่งผลให้ฝุ่นละอองมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น
 

จึงขอให้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ดังกล่าวเฝ้าระวังสุขภาพ โดยงดกิจกรรมกลางแจ้ง แต่หากมีความจำเป็นต้องทำกิจกรรมกล้างแจ้งให้ใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองทุกครั้ง เช่น หน้ากากป้องกัน PM2.5 จำกัดระยะเวลาในการทำกิจกรรมหรือการออกกำลังกายกลางแจ้งที่ใช้แรงมาก

 

ควรสังเกตอาการผิดปกติ เช่น ไอ หายใจลำบาก ระคายเคืองตา โตยเฉพาะประชาซนกลุ่มเสี่ยง เช่น ผู้ที่มีโรคประจำตัว เด็ก และคนชราหากมีอาการผิดปกติให้รีบพบแพทย์ และควรอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยจากมลพิษทางอากาศ ให้เตรียมยาและอุปกรณ์จำเป็นให้พร้อมและปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด 

ทั้งนี้ ขอความร่วมมือประชาชนงดการเผาทุกชนิด งดใช้รถยนต์ที่มีควันดำเกินคำมาตรฐาน เพื่อลดการเกิดฝุ่นควันสะสมในอากาศอันจะส่งผลกระทบ ต่อสุขภาพของประชาชน ประชาชนหรือผู้ที่สนใจสามารถติดตามรายงานสถานการณ์คุณภาพอากาศใต้ที่เฟสบุ๊ค "สำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 1 " หรือเว็บไซต์ "air4thai.pcd.go.th" หรือแอพพลิเคชั่น "Air4thai"

 

เตือนค่าฝุ่นเกินมาตรฐาน

ค่าฝุ่นเกินมาตรฐาน 4 จังหวัด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ