ข่าว

เช็กด่วน ผลิตภัณฑ์ รักษา "สิว" แบรนด์ดัง ระดับโลก เจอ สารก่อมะเร็ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ห้องปฏิบัติการทดลองอิสระของสหรัฐฯ เผยรายงานเขย่าวงการ ผลิตภัณฑ์ รักษา "สิว" หลังพบ "สารก่อมะเร็ง" ผสมอยู่ในผลิตภัณฑ์ของ แบรนด์ดัง ระดับโลก

วาลิเชอร์ (Valisure) ห้องปฏิบัติการทดลองอิสระของสหรัฐฯ เปิดเผยรายงานการพบ “เบนซีน” (benzene) สารก่อมะเร็งในผลิตภัณฑ์ดูแลรักษา สิว แบรนด์ดัง อย่างเช่น คลีนิกข์ (Clinique) เอสเต ลอเดอร์ (Estee Lauder), อัปแอนด์อัป (Up & Up), ทาร์เก็ต (Target), เคลียร์ราซิล (Clearasil) และเรกคิทท์ เบนคีเซอร์ (Reckitt Benckiser)

วาลิเชอร์ ได้ยื่นคำร้องต่อสำนักงานอาหารและยาสหรัฐฯ (FDA) เมื่อวันพุธ (4 มีนาคม 2567) ให้สั่งเรียกคืนผลิตภัณฑ์ รักษาสิวของบริษัทดังกล่าว พร้อมทั้งดำเนินการสอบสวน และแก้ไขคำแนะนำของผลิตภัณฑ์เหล่านี้ด้วย

 

 

ในรายงานยังระบุถึงการตรวจพบสารเบนซีน ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็ง ในผลิตภัณฑ์ของโปรแอคทีฟ (Proactiv) แพนออกซิล (PanOxyl) และสบู่ลดการเกิดสิวของร้านขายยาวอลกรีนส์ (Walgreens) และผลิตภัณฑ์ยาแต้มสิวแบรนด์อเควท (Equate) ของห้างวอลมาร์ท (Walmart)

ภาพประกอบ ผลิตภัณฑ์รักษาสิว

ทั้งนี้ สารเบนซีน อาจก่อตัวใน “ระดับสูงจนไม่อาจยอมรับได้” (unacceptably high levels) ในผลิตภัณฑ์ รักษาสิวเบนโซอิลเปอร์ออกไซด์ ทั้งที่ต้องสั่งโดยแพทย์ และที่จำหน่ายโดยทั่วไป หลังจากที่ผ่านมามีการตรวจพบสารก่อมะเร็ง ในผลิตภัณฑ์อุปโภคหลายชนิด เช่น ครีมกันแดด, เจลแอลกอฮอลล์ล้างมือ และสเปรย์แชมพู จนต้องสั่งเรียกคืนสินค้าจำนวนมาก จากหลายบริษัท รวมทั้งพรอคเตอร์ แอนด์ แกมเบิล (Procter & Gamble) และจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน (Johnson & Johnson)

 

 

วาลิเชอร์ชี้ว่า ในกรณีการพบสารเบนซีนในผลิตภัณฑ์รักษาสิวนี้ แตกต่างจากกรณีอื่นๆ โดยตรวจพบว่า ผลิตภัณฑ์บางตัว มีสารเบนซีนมากกว่าเกณฑ์ที่ FDA กำหนดกว่า 800 เท่า และอาจนำไปสู่ความเสี่ยงต่อผู้ใช้ หากสูดดมเข้าไป

ภาพประกอบ ผลิตภัณฑ์รักษาสิว

 

ซึ่งจากการทดสอบผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องหลายสิบรายการ ชี้ให้เห็นด้วยว่า การจัดเก็บผลิตภัณฑ์รักษาสิวก็มีส่วน โดยเฉพาะในที่ที่อุณหภูมิสูง เช่น ทิ้งไว้ในรถยนต์ที่อุณหภูมิสูงกว่า 65 องศาเซลเซียส  ไว้ในรถยนต์นานอย่างน้อย 14 วัน สามารถสร้างสารก่อมะเร็งในระดับสูงได้

 

 

ในการทดสอบผลิตภัณฑ์รักษาสิวของโปรแอคทีฟ ที่เก็บไว้ในอุณหภูมิ 70 องศาเซลเซียส นานเกือบ 17 ชั่วโมง ไม่เพียงตรวจพบสารเบนซีนในผลิตภัณฑ์เท่านั้น แต่ยังพบก๊าซเบนซีนในนอากาศ ที่เทียบเท่ากับอากาศที่มักพบในรถยนต์ขนาดกะทัดรัด ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่หน่วยงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมของสหรัฐฯ กำหนดไว้ถึง 1,270 เท่า

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ