ข่าว

'สุวัจน์ 'ปลื้ม ไทยเจ้าภาพ งานมหกรรมพืชสวนโลกนครราชสีมา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สุวัจน์ ยินดี ประเทศไทยเป็น เจ้าภาพ งานมหกรรมพืชสวนโลกนครราชสีมา พ.ศ 2572 โคราชมีความพร้อม เป็นผลดี ต่อเศรษฐกิจ การพัฒนาการเกษตร การท่องเที่ยวและภาพลักษณ์ของประเทศ

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และประธานพรรคชาติพัฒนากล้า ได้กล่าวแสดงความยินดี ที่ประเทศไทย ได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพ จัดงานมหกรรมพืชสวนโลก International Horticultural Expo หรืองานมหกรรมพืชสวนโลกนครราชสีมา พ.ศ 2572 ซึ่งได้มีการประกาศผลการคัดเลือก ที่มีขึ้นระหว่างการประชุมประจำปี 2567 ของสมาคมพืชสวนระหว่างประเทศ AIPH ที่กรุงโดฮา รัฐกาตาร์ เมื่อวันที่ 6 มี.ค.

 

 

งานมหกรรมพืชสวนโลก 2572  หรือ โคราชเอกซ์โป

 

 

ประเทศไทยเคยเป็นเจ้าภาพจัดมาแล้วที่จังหวัดเชียงใหม่เมื่อปี 2549 ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างดียิ่ง นำชื่อเสียง มาสู่ประเทศไทย และมีผลดีต่อเศรษฐกิจอย่างมาก งานมหกรรมพืชสวนโลกนครราชสีมา หรือ โคราชเอกซ์โป  ซึ่งมีกำหนดการจะจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 10 พ.ย. 2572 ถึง 28 ก.พ. 2573 ถือว่าเป็นงานมหกรรมระดับโลก ประเภท A 1 โดยจะมีการนำเสนอแนวคิด ธรรมชาติและพันธุ์พืชเขียวขจี อนาคตแห่งโลกสีเขียว Nature and Greenery: Envisioning the Green Future สะท้อนความมหัศจรรย์ทางธรรมชาติ ความหลากหลายทางวัฒนธรรม และความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีพืชสวนและการเกษตรที่ยั่งยืนของไทย

การเป็นเจ้าภาพของประเทศไทยในครั้งนี้ จะมีความสำคัญมากต่อการเสริมสร้างภาพลักษณ์ของประเทศ การพัฒนาด้านเกษตรกรรมและพืชสวน ที่มีการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่ผสมผสานกับภูมิปัญญาเดิม เพื่อมุ่งหน้าสู่ความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน ซึ่งเป็นเทรนด์ด้านการพัฒนาของโลกในยุคปัจจุบัน งานมหกรรมพืชสวนโลก หรือ โคราชเอกซ์โป 2029 จะก่อให้เกิดประโยชน์ในทุกมิติด้านเศรษฐกิจสังคมและสิ่งแวดล้อม ต่อประเทศไทย ภาคอีสานและจังหวัดนครราชสีมา

 

งานมหกรรมพืชสวนโลก 2572  หรือ โคราชเอกซ์โป

 

 

คาดว่าจะมีเงินแพร่สะพัด มากกว่า หมื่นล้านบาท และการจ้างงานหลายหมื่นคน รวมทั้งจะเป็นประโยชน์ด้านการท่องเที่ยวอีกด้วยในช่วงที่มีการจัดงาน นอกจากนั้น จะเป็นการตอกย้ำถึงความเป็นเมืองเกษตรของโลกของประเทศไทย เมืองเกษตรและเมืองอาหารของจังหวัดนครราชสีมา จะเป็นประโยชน์ในการพัฒนาเศรษฐกิจทุกๆ ด้านของโคราชและภาคอีสาน


นายสุวัจน์ กล่าวว่าจังหวัดนครราชสีมา มีความพร้อม ในทุกๆ ด้านของการเป็นเจ้าภาพ เป็นเมืองมหาวิทยาลัย เป็นเมืองเกษตรอุตสาหกรรม มีวัตถุดิบด้านการเกษตรมหาศาล มีฐานประชากรประมาณ 2 ล้าน 5 แสนคน โรงแรมที่พักและศูนย์การค้าที่ทันสมัยมีอยู่ครบ สามารถที่จะรองรับผู้คนผู้มาเยือนตลอดจนนักท่องเที่ยวได้อย่างเพียงพอ

 

งานมหกรรมพืชสวนโลก 2572  หรือ โคราชเอกซ์โป

 

 

งานมหกรรมพืชสวนโลก 2572  หรือ โคราชเอกซ์โป

 

จากนี้ไปก็ต้องเตรียมความพร้อมในการเป็นเจ้าภาพให้ดีที่สุด ควรจะต้องเร่งรัด งานโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ที่จะเป็นประโยชน์และรองรับการจัดงานให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เช่น โครงการมอเตอร์เวย์สาย บางปะอินนครราชสีมา โครงการรถไฟความเร็วสูงและรถไฟรางคู่จากกรุงเทพฯมาโคราช การพัฒนาเรื่องโครงการน้ำประปาต่างๆ และการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม
 

"ต้องขอขอบคุณ ส่วนราชการทุกแห่งและภาคเอกชน และพี่น้องประชาชนชาวโคราช ที่ได้ช่วยกันผลักดันสนับสนุนจนเกิดความสำเร็จในครั้งนี้ ต่อไปเราก็จะต้องร่วมกันเป็นเจ้าภาพให้ดีที่สุดเพื่อชื่อเสียงของประเทศและจังหวัดนครราชสีมา" นายสุวัจน์ กล่าว

 

งานมหกรรมพืชสวนโลก 2572  หรือ โคราชเอกซ์โป

 

งานมหกรรมพืชสวนโลก 2572  หรือ โคราชเอกซ์โป

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ